"วราวุธ" ชง "รัฐบาล" อุดหนุนค่าติดโซลาเซลล์คนละครึ่งกับปชช.

"วราวุธ" ชง  "รัฐบาล" อุดหนุนค่าติดโซลาเซลล์คนละครึ่งกับปชช.

"วราวุธ” ชงข้อเสนอแก้ปัญหาค่าไฟแพง ติดโซล่าเซลล์ รัฐ-ประชาชน คนละครึ่ง ชี้รัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาค่าไฟ เหตุ ปีหน้าร้อนหนัก รับมือเอลนิโน่ จี้ ภาครัฐหนุนติด โซล่าเซลล์ให้มาก-เร็วที่สุด

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนเผชิญกับปัญหาค่าไฟแพง ว่า ตนขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าร้อนปีนี้ คิดว่ารัฐบาลชุดหน้าที่จะเข้ามาจะต้องคิดเรื่องค่าไฟ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป หรือวิธีใดก็ตาม เพราะปีหน้าและปีถัดไป ยังอยู่ในช่วงเอลนิโน่ จะทำให้อากาศร้อนมากอย่างแน่นอน และค่าไฟก็จะพุ่งอีก ดังนั้นจากนี้ไป 1 ปี แนะนำให้ทางภาครัฐสนับสนุนการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุด ทั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายต่อการแก้ปัญหาค่าไฟแพง ในระยะสั้น คือ ส่งเสริมให้ประชาชนติดโซล่าร์รูปท็อป และ  ลดขั้นตอนการซื้อขายไฟระหว่างภาครัฐกับประชาชน

 

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่าสำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ 70% ของค่าไฟมาจากเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า   ดังนั้นในอนาคตการที่จะมีพลังงานทดแทน ที่มีความเสถียร คือ พัฒนาระบบแบตเตอรี่ให้มีความยั่งยืน ลดต้นทุน 

นายวราวุธ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาค่าไฟที่ทำได้ในเบื้องต้น คือ  การเจรจากับผู้ประกอบการ ซึ่งภาครัฐจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ผลิต ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ผลิตกระแสไฟก็ตามนั้น เม็ดเงินตัวนี้เป็นสัญญาที่ตนคิดว่าภาคเอกชนคงไม่มีใครยอมที่จะเจรจาด้วยหาก จะไปขอลดเงิน แต่คิดว่าควรจะขอลด และขณะเดียวกันก็เจรจาการทำสัญญาให้มีเทอมที่ยาวขึ้นได้หรือไม่

 

"เป็นการลดกำไรให้น้อยลง และเพิ่มปริมาณสัญญาให้มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้ได้เม็ดเงินเท่าเดิม แต่ระยะเวลายืดยาวมากขึ้น ในระยะสั้นก็จะสามารถลดราคาค่าเอฟทีของพี่น้องประชาชน ทำให้ค่าไฟลดลงได้มากอย่างแน่นอน อาจจะไม่ถึง 1 บาท แต่อย่างน้อย 50-80สต. ที่สามารถลดได้ในระยะสั้นขณะนี้" นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายช่วยเหลือประชาชนอย่างไรเพราะในขณะนี้มีความต้องการติดโซล่าร์รูฟท็อป เป็นรายหลังคาเรือน เพื่อลดราคาค่าไฟลง บรรเทาค่าของชีพ ของแต่ละครัวเรือน นายวราวุธ กล่าวว่า ในมาตรการระยะสั้นนี้ทางพรรคชาติไทยพัฒนาเสนอให้พลักดันการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุดในช่วงที่มาตรการราคาน้ำมันแพง ค่าแก๊สแพง 

 

"สำหรับพี่น้องประชาชนหลายคนก็แน่นอนว่าวันนี้ไม่มีภาษีนำเข้าของแผงโซล่าเซลล์แล้วแต่ก็ยังมีราคาบางส่วนที่สูงอยู่ ทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอให้ภาครัฐ สนับสนุนการติดตั้ง 50:50 กับพี่น้องประชาชน คือรัฐออกครึ่งหนึ่งและให้ประชาชนที่ติดโซล่าร์รูฟท็อป ออกอีกครึ่งหนึ่ง เพื่อเป็นการบรรเทาในสถานการณ์ที่ค่าไฟแพงเช่นนี้ ซึ่งการจะสนับสนุนเช่นนี้ อาจจะนำราคาค่าซื้อเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเป็นเกณฑ์ว่าหากราคาแก๊สเกินเท่านี้ หรือค่าft เกินเท่านี้ต่อหน่วย ภาครัฐจะสนับสนุนการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ให้กับพี่น้องประชาชน" นายวราวุธ กล่าว.