ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ผ่านแอปฯ Smart Vote ทำตามขั้นตอนง่ายๆที่นี่เลย

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ผ่านแอปฯ Smart Vote ทำตามขั้นตอนง่ายๆที่นี่เลย

ขั้นตอนการ "ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง" ง่ายๆผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 สามารถดาวน์โหลดแอปฯได้ทั้งระบบ iOS และ Android

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์แนะนำขั้นตอนการ "ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง" ง่ายๆผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 สามารถดาวน์โหลดแอปฯได้ทั้งระบบ iOS และ Android

ช่องทางดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Smart Vote

สำหรับแอปพลิเคชั่น Smart Vote เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเข้าถึงข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ข้อมูลพรรคการเมือง ข้อมูลที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง รวมทั้งข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 นี้

ขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง

  • เข้าแอปฯ Smart Vote กดที่เมนู "เลือกตั้ง ส.ส."
  • จากนั้นเลือกเมนู "ตรวจสอบสิทธิ/แจ้งเหตุ และลงทะเบียนเลือกตั้ง"
  • เลือกเมนู "ตรวจสอบรายละเอียดสิทธิเลือกตั้ง" และกด "ยืนยัน" 
  • โดยระบบจะพาเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ของการตรวจสอบรายชื่อ 
  • กรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และกด "ตรวจสอบ"

จากนั้นระบบจะแสดงรายละเอียดของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ประกอบด้วย ชื่อ จังหวัดที่มีสิทธิเลือกตั้ง เขตเลือกตั้ง วันที่เลือกตั้ง จังหวัด/สถานที่ที่จะไปใช้สิทธิ และลำดับในบัญชี 

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ผ่านแอปฯ Smart Vote ทำตามขั้นตอนง่ายๆที่นี่เลย

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ผ่านแอปฯ Smart Vote ทำตามขั้นตอนง่ายๆที่นี่เลย

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ผ่านแอปฯ Smart Vote ทำตามขั้นตอนง่ายๆที่นี่เลย

 

กรณีไม่พบชื่อ หรือมีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อ ต้องดำเนินการแก้ไขซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องดำเนินการโดยให้ยื่นแบบคำร้องแจ้งเพิ่มชื่อ -ถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง 2566 กกต.ได้กำหนด วันเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเดินทางไปใช้สิทธิตามเขตและจังหวัดตามสำเนาทะเบียนบ้านของตัวเองได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น.

ส่วนวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก็สามารถเดินทางไปเลือกตั้งได้ที่เขตที่ลงทะเบียนไว้ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น.เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บัตรเลือกตั้ง 2566 สีม่วง-สีเขียว แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหน เช็กที่นี่

- ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 กรณีไม่พบชื่อ แนะดำเนินการตามนี้เลย สำคัญมาก

- เลือกตั้ง 2566 ช่องทางใช้สิทธิล่วงหน้าในเขต กรณี 14 พ.ค.66 ไม่สะดวก

 

โดยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 ประกอบด้วย ผู้ที่มีสัญชาติไทยอายุไม่ตํ่ากว่า 18 ปีนับจากวันเลือกตั้ง และมีชื่อ อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า 90 วัน ส่วนกรณีผู้ที่เคยแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

ขณะที่ ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช ผู้ที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และต้องคุมขังโดยหมายของศาล หรือคําสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย จะไม่มีสิทธิเลือกตั้ง 2566

ปฏิทินเลือกตั้ง 2566

  • 3 พฤษภาคม 2566 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
  • 7-13 และ 15-21 พฤษภาคม 2566 วันแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
  • 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขตเลือกตั้ง (วันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ)
  • 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือเลือกตั้ง 2566

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th (คลิกที่นี่) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444