ป.ป.ช. เพิ่ม 11 ตำแหน่งใหม่ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

ป.ป.ช. เพิ่ม  11 ตำแหน่งใหม่ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ได้เพิ่ม 11 ตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้ง รองอธิดีอัยการ-รองผู้ว่าราชการจังหวัด—รองเลขาธิการสภาล่างและสภาสูง

19 เม.ย.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ลงนามในประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กำหนดตำแหน่งของเจ้าพนักงานของรัฐซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรา 103 (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2566 เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา แล้วเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2566

นายนิวัติไชยกล่าวว่า ประกาศดังกล่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้กำหนดตำแหน่งของเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 103 พ.ศ. 2561 เพิ่มเติม โดยให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ตำแหน่งที่กำหนดให้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้แก่

1.รองอธิบดีอัยการ

2.รองอธิบดีอัยการภาค

3.ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน

4.ผู้ช่วยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

5.ผู้ช่วยผู้ตรวจเงินแผ่นดิน

6.ผู้อำนวยการสำนักกำกับและส่งเสริมการตรวจเงินแผ่นดิน

7.ผู้อำนวยการสำนักวินิจฉัยความผิดวินัยการเงินการคลัง

8.รองผู้ว่าราชการจังหวัด

9.รองอธิบดีศาลปกครองชั้นต้น

รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

11.รองเลขาธิการวุฒิสภา

 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาค ที่ได้ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในตำแหน่ง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน ตามประกาศฉบับนี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เปิดให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านระบบออนไลน์ สำหรับผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีตามมาตรา 102 (1) – (8) และตามมาตรา 103 แล้ว ทาง เว็บไซต์ และ asset.nacc.go.th. ซึ่งการยื่นบัญชีทรัพย์สินผ่านระบบออนไลน์นี้ ผู้ยื่นบัญชีสามารถจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และรายการทรัพย์สินของตนเองได้ง่าย และสามารถนำไปเป็นข้อมูลตั้งต้นในการยื่นบัญชีครั้งถัดไป ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ในฐานะผู้ตรวจสอบทรัพย์สินจะสามารถทำการตรวจสอบทรัพย์สินได้ทันที ซึ่งทำให้เกิดความรวดเร็วในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น