"สติธร" ชี้ เนชั่นโพล 4 พรรคสายอนุรักษนิยม มีหวัง โกยคะแนนคนยังไม่ตัดสินใจ

"สติธร" ชี้ เนชั่นโพล 4 พรรคสายอนุรักษนิยม มีหวัง โกยคะแนนคนยังไม่ตัดสินใจ

"สติธร" ชี้ "เนชั่นโพล" ทุกพรรคยังมีหวัง "พท." อยู่ในเส้นทางแลนด์สไลด์ ภาพรวม 200 อัป เผย กลุ่มเสรีนิยม เปิดเผยชัดเจน ต่างจากอนุรักษนิยม มักอุบความคิด ระบุ 4 พรรค มีลุ้นโกย เสียงคนไม่ตัดสินใจ

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงผลสำรวจเนชั่นโพล ครั้งที่ 1 ว่า ภาพรวม ถือว่าเป็นโพลที่ยังให้ความหวังกับทุกพรรคการเมืองน.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาอันดับ 1 ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ แค่ 33% ต่อให้รวมกับนายเศรษฐา ทวีสิน อีกประมาณ 7-8% รวมกันก็ประมาณ 40% แต่ถ้าพรรคการเมืองอื่นๆ ไปโกยคะแนนจากคนที่ยังไม่ตัดสินใจมาได้ก็ยังมีลุ้น ยังไม่ทำให้พรรคการเมืองถอดใจ ซึ่งผลที่ออกมาก็ค่อนข้างสอดคล้องกับโพลของสำนักอื่นๆ กระแสวันนี้ค่อนข้างชัดว่า น.ส.แพทองธาร นั้นมา 

นายสติธร กล่าวว่า พื้นที่อีสานตอนบน และเหนือตอนบน เป็นเป้าหมายของเพื่อไทยอยู่แล้ว ถ้าแลนด์สไลด์ตรงนี้ได้  เป้าหมายประมาณ 200 กว่าที่นั่ง ในภาพรวมทั่วประเทศ เป็นไปได้อยู่แล้วใน กทม. แย้มออกมาตั้ง 24 เขต อย่างนี้ ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทั้งนั้น ภาคใต้ไม่ได้ไม่เป็นไรภาคกลางก็เข้าใจดีว่าแข่งกันหลายพรรค เพื่อไทยเองก็ไม่ได้ประกาศแลนด์สไลด์ที่ไหนเป็นพิเศษ ยกเว้นบางจังหวัดที่เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี ที่มีประกาศไว้บ้าง 

"ภาพแบบนี้ออกมาเพื่อไทยใจชื้น อย่างน้อยยังอยู่ในเส้นทาง เป้าหมายยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ และพื้นที่เป้าหมายที่จะโกยให้หมด ก็ค่อนข้างจะอยู่ตามเป้าหมาย เส้นทางนี้ก็แค่เติมให้มันเต็ม ทำให้พื้นที่ ที่เป็นยุทธศาสตร์แน่น ไม่หลุดไปจากผลโพล ที่เหลือที่ยังไม่ตัดสินใจก็ไปไล่แย่งกับพรรคอื่นๆ ก็มีโอกาส" นายสติธร กล่าว 

นายสติธร กล่าวว่า ในส่วนของคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจบางครั้งขึ้นอยู่กับโซนหรือจังหวัด หรือบางทีอาจจะเป็นเขตเลือกตั้ง เพราะบางจังหวัดก็ไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันกับทุกเขตเลือกตั้งแต่ที่แน่ๆ มี 2 อย่าง ที่พอวิเคราะห์หรือถอดรหัสออกมาได้ คนที่ยังไม่ตัดสินใจวันนี้ ส่วนหนึ่งก็ยังลังเลอยู่ในขั้วการเมืองของตัวเอง เช่น ขั้วประชาธิปไตย เสรีนิยม ก็ลังเลระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล อีกกลุ่ม ตัวเลือกเยอะกว่า ลังเลไปตั้งแต่ รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทยหรือประชาธิปัตย์ หรืออาจเป็นลักษณะว่า ตัดสินใจแล้ว ในใจ 80 - 90% เลือกพรรคนี้ แต่ไม่อยากบอกเรา 

นายสติธร กล่าวว่า อีกแบบนึงถ้าบอกว่าการเมืองเป็นขั้วเสรีนิยมกับอนุรักษนิยม พรรคที่หวังคะแนนจากฝ่ายอนุรักษนิยมอาจจะมีความหวัง ถ้าพูดถึงกลุ่มเสรีนิยมโดยธรรมชาติ เขาจะตัดสินใจชัดตั้งแต่ต้น ยินดีบอกข้อมูลความจริงมากกว่า ฝ่ายอนุรักษนิยมจากค่อยๆ คิด อาจจะตัดสินใจท้ายๆ แอบเก็บไว้ ยังไม่อยากบอกเยอะ พรรคที่จะได้คะแนนจากสายอนุรักษนิยม ยังพอมีความหวังกับคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจ เยอะกว่าเสรีนิยม ผมเชื่อว่าเสรีนิยมเขาเปิดโหมด 80% ลังเลแค่เพื่อไทยก้าวไกลเท่านั้น 

นายสติธร กล่าวว่า มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนจะเลือกคนที่ตัวเองชอบ วันนี้เราเอาแคนดิเดตนายกฯ นำ ถามชื่อพรรค เพราะฉะนั้นกระแสพรรคจึงมา แต่พอถามโดยละเอียด จะเริ่มเห็นว่าฝ่ายที่เป็นอนุรักษนิยม เขตเขาก็จะเลือกที่คน บัญชีรายชื่อก็จะคิดที่พรรค และพ่วงแคนดิเดตนายกฯ เข้าไปด้วย ดังนั้น 4 พรรคในขั้วอนุรักษนิยม ถ้ามีคนที่สายอนุรักษนิยมยอมรับได้ ก็จะกาให้คนนั้น แทนที่จะดูกระแสพรรค แต่บัญชีรายชื่อก็จะดูกระแสพรรค และแคนดิเดตนายกฯ ว่าสุดท้ายแล้วบรรดา 4 พรรคใหญ่ อยากได้ใครเป็นนายกฯ มากที่สุด คะแนนอาจเทอยู่ตรงนั้น 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์