คู่หู ‘สองมิตร’ เดินสองทาง ปั้น ‘งูเห่าสีแดง’ แทงข้าง‘เศรษฐา’

คู่หู ‘สองมิตร’ เดินสองทาง ปั้น ‘งูเห่าสีแดง’ แทงข้าง‘เศรษฐา’

จับตาสองมิตร “สมศักดิ์-สุริยะ” จะวางเกมอย่างไร เพื่อนำพาตัวเองให้อยู่ในกระดานของการต่อรอง หากพรรคเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์จริง จะคิดคดย้ายขั้วหรือไม่ และหากพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จัดตั้งรัฐบาลได้ จะต่อรองของกระทรวงเกรดเอได้มากน้อยเพียงใด

นับตั้งแต่เดินเข้าพรรคเพื่อไทย ทุกจังหวะก้าวย่างทางการเมืองของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ไม่รอดพ้นสายตาของ “ทีมเพื่อไทย” เพราะไม่มีใครไว้วางใจ “สมศักดิ์-สุริยะ” ที่ถูกมองว่าพร้อมแปรพักตร์ตีจาก “นายใหญ่-นายหญิง-เจ๊แดง” ได้ตลอดเวลา

“สมศักดิ์” ปฏิบัติการเดินสายลงพื้นที่หลายจังหวัด พร้อมวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ภาคเหนือตอนล่าง และดูแลรับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของการกลับเข้าพรรคเพื่อไทย แต่หากรุกกินแดน-รุกล้ำอาณาจักร อาจจะต้องมาพูดคุยทำความเข้าใจกัน

การเชิญผู้สมัคร ส.ส. นนทุบรี อาทิ ภณณัฎฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ เขต 8 มานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ เขต 6 นิยม ประสงค์ชัยกุล เขต 1 ปณรัศม์ วันชาญเวช เขต 3 นพดล แก้วสุพัฒน์ เขต 5 และจำลอง ขำสา เขต 7 อ้างหารือด้านนโยบายที่ร้านกินเส้น สนามบินน้ำ เมื่อปลายเดือน มี.ค. ทำให้ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” ไม่สบายใจ
 

โดยระยะหลัง “สมศักดิ์” ถูกเพ่งเล็งมากเป็นพิเศษ เพราะหาก “ขั้วตรงข้าม” พรรคเพื่อไทย ต้องการจะชอปปิง “งูเห่าสีแดง” เพื่อเติมเสียงให้จัดตั้งรัฐบาลได้ ค่ายสองมิตรอาจจะอยู่ในสมการของการต่อรอง 

ขณะเดียวกัน “สุริยะ” แยกตัวออกห่าง แต่ใจยังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพียงแต่แยกบทกันเล่น โดยเดินสายประกบ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ในทุกฝีก้าว ไม่ยอมห่างกายไปไหน 

เสมือน “สุริยะ” แทงหวยแล้วว่า “เศรษฐา” จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ไม่เผื่อใจเหลือให้ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เลยแม้แต่น้อย จน “บิ๊กเนม-ทีมเพื่อไทย” ประหลาดใจในท่าทีของ “สุริยะ” บางคนกระซิบกันว่าตามติดตัว “เศรษฐา” จนไม่หลงเหลือความยิ่งใหญ่ในครั้งนั่งเก้าอี้เลขาธิการไทยรักไทยให้เห็น
 

โจทย์ใหญ่ของสองมิตร “สมศักดิ์-สุริยะ” คือการทิ้งทวนขอนั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรี” ครั้งสุดท้าย และโฟกัสไปที่กระทรวงใหญ่ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน จึงจำเป็นต้องโกย ส.ส. เข้ามาอยู่ร่วม “ก๊วนสองมิตร” ให้ได้มากที่สุด

เช่นเดียวกับยุทธศาสตร์เข้าไปกุมกล่องดวงใจที่ชื่อ “เศรษฐา” เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในพรรคเพื่อไทยเอง “เศรษฐา” ไม่มีกลุ่ม-ก๊วน ให้เป็นเกาะกำบัง การสร้างกองกำลังของตัวเอง หรือการมี “สุริยะ” ไว้ข้างกาย ย่อมอุ่นใจกว่าเดิม

หลังจากนี้จับตาสองมิตร “สมศักดิ์-สุริยะ” จะวางเกมอย่างไร เพื่อนำพาตัวเองให้อยู่ในกระดานของการต่อรอง หากพรรคเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์จริง จะคิดคดย้ายขั้วหรือไม่ และหากพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จัดตั้งรัฐบาลได้ จะต่อรองของกระทรวงเกรดเอได้มากน้อยเพียงใด