"กกต." เตือนห้ามใช้เอกสารหาเสียง เลียนแบบบัตรเลือกตั้งจริง

"กกต." เตือนห้ามใช้เอกสารหาเสียง เลียนแบบบัตรเลือกตั้งจริง

"กกต." เตือน "ผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง" ห้ามใช้เอกสารหาเสียง เลียนแบบบัตรเลือกตั้ง ทั้งลักษณะ ขนาด สีเดียวกับบัตรจริง ชี้เข้าข่ายถูกตรวจสอบ-ไต่สวน จากกกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าว เพื่อแจ้งไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมือง ให้ระวังการจัดทำเอกสารประกอบการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ไม่มีลักษณะเดียวกับบัตรเลือกตั้ง ตามที่ กกต. ประกาศไปก่อนหน้านี้ รวมถึงต้องไม่มีขนาด ลักษณะ หรือสี ที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง

"ขอย้ำเตือนผู้สมัครและพรรคการเมืองควรพึงระวังในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเองเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งได้ แต่การจัดทำเอกสารดังกล่าว ต้องไม่มีขนาด ลักษณะ หรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและ การวินิจฉัยชี้ขาดได้" ประกาศ กกต. ระบุ

 

\"กกต.\" เตือนห้ามใช้เอกสารหาเสียง เลียนแบบบัตรเลือกตั้งจริง ทั้งนี้เอกสารข่าวดังกล่าวยังระบุให้ ผู้สมัครและพรรคการเมืองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการหาเสียงได้จากระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565.