เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

สุดเขตเมืองหลวงฝั่งธนบุรี  ฐานที่มั่น"3 ตระกูลดัง" "อยู่บำรุง - ม่วงศิริ - วีรกุลสุนทร" ถือเป็นเดิมพันครั้งสำคัญในศึกเลือกตั้งที่จะรู้ผลแพ้-ชนะในอีกราวๆ1เดือนข้างหน้า

“สมรภูมิชายขอบ” สุดเขตเมืองหลวงในโซนฝั่งธนบุรี ทั้งเขตเลือกตั้งที่ 26,27 และ 28 อันประกอบไปด้วย เขตบางขุนเทียน เขตบางบอน เขตหนองแขม เขตจอมทอง ถือเป็นฐานที่มั่น และเป็นเดิมพันของบ้านใหญ่ "3 ตระกูลดัง" ฝั่งธนฯ "อยู่บำรุง - ม่วงศิริ - วีรกุลสุนทร" ไม่เว้นแม้แต่ "ผู้สมัครหน้าใหม่" ที่จ้องลูบคม หวังเจาะฐานเสียง ตีตั๋วผู้แทนเข้าสภาเช่นกัน

ไล่ตั้งแต่ เขตเลือกตั้งที่ 26 บางขุนเทียน(เฉพาะแขวงท่าข้าม) และจอมทอง(ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) โดยเฉพาะโซนจอมทอง ถือเป็นขุมกำลังบ้านใหญ่ “วีรกุลสุนทร” ซึ่งรอบที่แล้วเจอกระแส “พรรคส้มล้มแชมป์” ส่งให้  “อ๋า”  โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี พรรคอนาคตใหม่ กวาด 27,651คะแนน เข้าสภา 

ขณะที่ “ซ้อนัน” นันทพร วีรกุลสุนทร เจ้าของพื้นที่เดิม เวลานั้นสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นศรีภรรยา “เฮียล้าน” สุทธิชัย วีรกุลสุนทร อดีต สก.หล่นมาอยู่อันดับ 4 ได้แค่ 17,247 คะแนน ไม่ต่างจาก "สุวัฒน์ ม่วงศิริ" บ้านใหญ่ม่วงศิริ สายกำนันปลิว ม่วงศิริ ที่หันไปสวมเสื้อภูมิใจไทย ได้คะแนนมาอันดับ 7 เพียง 2,379 กว่าคะแนน 

หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ “อ๋า”โชติพิพัฒน์ ย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย และลงสู้ศึกครั้งนี้อีกหนึ่งสมัย  

ขณะที่ “สุวัฒน์”ต้องหาบ้านใหม่สังกัด จนกระทั่งล่าสุดมาจบดีลที่การผนึกกำลังตระกูล ในสาย “ประเสริฐ ม่วงศิริ” ผู้เป็นอา ภายใต้ชายคาพรรรคประชาธิปัตย์ ลงสู้ศึกอีกสมัย

  เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

ส่วน“เฮียล้าน” ขนบ้านวีรกุลสุนทร ย้ายเข้าพรรคก้าวไกลได้ไม่นาน ก่อนที่ต่อมาจะเปลี่ยนไปสังกัดพรรคเพื่อไทยในท้ายที่สุด 

ศึกเลือกตั้ง สก.เมื่อปี2565 “เฮียล้าน” สวมเสื้อเพื่อไทยลงรักษาแชมป์ได้สำเร็จ ขณะที่สนามใหญ่ “เฮียล้าน” ส่งลูกชายคนโต “ลิ้ม” ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร เจ้าของฉายา “ล้านจูเนียร์” ลงชิงในเขตดังกล่าว

ขณะที่พรรคก้าวไกล ขอล้างแค้น ส.ส.แปรพักตร์ ส่ง “ปูอัด”​ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ผู้ร่วมก่อตั้งแอป Start Dee ลงชิงเขตดังกล่าว

โดยมี “รังสิมันต์ โรม” โฆษกพรรค เคียงคู่ลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน ลงทุนยกมือไหว้ขอโทษปมอดีตส.ส.อ๋าโชติพิพัฒน์ น้อมรับความผิดพลาดในการคัดเลือกผู้สมัครรอบที่แล้ว เพื่อขอโอกาสแก้ตัวรอบนี้อีกครั้ง 

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ? นอกจากนี้ ยังมี “อ้น” ทิพานัน ศิริชนะ ซึ่งรอบที่แล้วได้กระแส "ลุงตู่" ลงชิงในนามพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นลำดับ 2 ทิ้งห่างลำดับ 1 แค่ 1,000 คะแนน 

รอบนี้ “ทิพานัน” ขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ จึงดัน "มินทร์ ลักษิตานนท์" ทีมงาน และอดีตผู้สมัคร สก.ลงชิงเขตนี้แทน ในนามรวมไทยสร้างชาติ

ไล่มาที่ เขต 27 บางขุนเทียน (เฉพาะแขวงแสมดำ) และบางบอน (เฉพาะแขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน) รอบนี้ “กาย” ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ จากพรรคก้าวไกล ลงป้องกันแชมป์อีกหนึ่งสมัย

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้ง 2562 “ณัฐชา” กวาด 38,340 แต้มเป็น ส.ส.สมัยแรก

โดยชัยชนะครั้งนั้น นอกเหนือจากกระแสพรรคส้มแล้ว ยังมีผลมาจากอุบัติเหตุยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้คะแนนเทมาที่พรรคอนาคตใหม่แบบเป็นกอบเป็นกำ ถึง 23,425 คะแนน ทิ้งห่างลำดับ 2 คือ "สากล ม่วงศิริ" จากพรรคประชาธิปัตย์ไปกว่า 15,000 คะแนน

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

อย่างที่รู้กัน บางขุนเทียน ถือเป็นที่มั่นสำคัญของบ้านใหญ่ม่วงศิริ ประกอบกับศึกรอบนี้ มีรูปแบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป อีกทั้งไม่มีส้มหล่นจากไทยรักษาชาติเหมือนรอบที่แล้ว ทำให้ "ณัฐชา" อาจต้องสู้เหนื่อยพอตัว

ตอกย้ำจากผลเลือกตั้ง สก. บ้านใหญ่ส่ง “สารัช ม่วงศิริ” อดีต สก.หลายสมัย ลงชิงในเขตดังกล่าว เอาชนะทั้ง พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ จากพรรคเพื่อไทย และ วิเชียร กันทาทรัพย์ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นคนสนิทของ “ณัฐชา” 

ขณะที่ "ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ" อดีต สก. ก็เอาชนะ ได้เป็น สก.เขตบางบอน เช่นเดียวกัน 

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

ศึกรอบนี้บ้านใหญ่ม่วงศิริ ที่ผนึกกำลัง 2 สายแบบเหนียวแน่น ส่ง "สากล ม่วงศิริ"  ชิงในเขตดังกล่าว พกความมั่นอกมั่นใจว่า จะสามารถทวงคืนพื้นที่ได้ไม่ยาก 

ขณะเดียวกัน “ณัฐชา” ยังต้องชิงกระแสแดง-ส้ม โดยเฉพาะ "พิพัฒน์ชัย"  ที่ส่ง “เชอร์รี่” กมลพัฒน์ ปุงบางกะดี่ ศรีภรรยา ซึ่งรอบที่แล้วเจออุบัติเหตุยุบไทยรักษาชาติ รอบนี้หันมาสวมเสื้อเพื่อไทยลงชิงเขตดังกล่าวเช่นเดียวกัน

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

ไม่ต่างจาก เขตเลือกตั้งที่ 28  เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) เขตบางบอน (เฉพาะแขวงคลองบางพรานและแขวงบางบอนเหนือ) และเขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) โดยเฉพาะบางบอน ที่มั่นซุ้ม “บ้านริมคลอง” ของตระกูล “อยู่บำรุง” 

การเลือกตั้งปี 2562 “วัน อยู่บำรุง” แห่งค่ายเพื่อไทย ล้างแค้นเอาชนะคู่ปรับเก่าอย่าง พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ จากค่ายประชาธิปัตย์  ด้วยแต้ม 30,538 ต่อ 19,202 ทิ้งห่างกว่า 10,000 คะแนนได้เป็น ส.ส.สมัยแรก 

ศึกรอบนี้ เดิมที “วัน” ในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิม ยังมั่นอกมั่นใจในกระแสพื้นที่ โดยเฉพาะโซนบางบอน บวกฐานเสียงสก.หนองแขมของ “นวรัตน์ อยู่บำรุง” ผู้เป็นอา จะส่งให้เขาเข้าสภาเป็น ส.ส.สมัย 2 ได้ไม่ยาก

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

 แต่เจอ กกต.เคาะสูตรแบ่งเขตใหม่ โดยเขตบางบอนฐานที่มั่นของบ้านริมคลอง ถูกเฉือนครึ่ง เหลือแค่เฉพาะแขวงคลองบางพราน และแขวงบางบอนเหนือ ขณะที่แขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน ถูกซอยไปไว้ในเขต 27 และได้เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) ซึ่งเป็นฐานที่มั่นบ้านม่วงศิริมาแทน

อีกทั้ง “วัน” ยังต้องมาเจอกับ “เจี๊ยบ” วณิชชา ม่วงศิริ ตัวแทนบ้านใหญ่ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสนามแทน พ.ต.อ.สามารถ ยังไม่นับรวมกระแสพรรคส้ม ก้าวไกล ที่ส่ง  "ไอซ์" รัชนก ศรีนอก ประกาศผ่านโซเชียลขอล้มบ้านใหญ่ ลงชิงในเขตดังกล่าวเช่นเดียวกัน

จึงต้องลุ้นว่า กระแสแดง-ส้ม จะตัดแต้มกันเองหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้น จะส่งผลให้ “เจี๊ยบ วณิชชา” บ้านใหญ่ม่วงศิริ มีโอกาสเข้าป้ายทันที ตอกย้ำด้วยยุทธศาสตร์บ้านม่วงศิริ ที่ตั้งเป้าว่าจะต้องได้ ส.ส.โซนฝั่งธนอย่างน้อย 1 ใน 3 ที่นั่ง

เดิมพัน 3 ตระกูล ‘บ้านใหญ่’ -‘พรรคส้ม’ ล้มแชมป์ฝั่งธนฯ ?

ก่อนหน้านี้ “วัน” ออกมาโพสต์เฟสบุ๊ค ยอมรับว่า "แหล่งข่าวแจ้งมาว่า ตอนนี้คะแนนผมยังเป็นรองเขาอยู่พอสมควรแบบสูสี สูสี ผมขอกราบกลางดวงใจพี่น้องประชาชน ช่วยเมตตาสนับสนุนผมด้วยเถิดครับ ขอให้ผมได้เข้าไปทำงานต่อ ก่องานใหม่ ดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนต่อไปด้วย"

ด้วยกลเกมที่ดูเหมือนจะเป็นรอง ศึกรอบนี้ “วัน” จึงหวังไปที่เป้าหลัก คือแต้มในเขตบางบอนที่เหลืออยู่ และหนองแขมที่จะต้องชนะให้ได้แบบถล่มทลาย 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายขอบเมืองหลวง นับเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของทั้งบ้านใหญ่ และบ้านใหม่ฝั่งธน ฯ สมรภูมินี้สู้กันเดือดแน่นอน!