แฮกเกอร์ 9near คอตกเข้าเรือนจำทหาร ค้านประกันตัว ชี้ โทษสูง

แฮกเกอร์ 9near คอตกเข้าเรือนจำทหาร ค้านประกันตัว ชี้ โทษสูง

แฮกเกอร์ 9near คอตกเข้าเรือนจำทหาร หลังพนักงานสอบสวนค้านประกันตัว ชี้โทษสูง เกรงยุ่งเหยิงพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ มีพฤติการณ์หลบหนี

วันที่ 12 เม.ย.2566 ที่ศาลทหารกรุงเทพ (แห่งใหม่)ในพื้นที่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ศรีสมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พ.ต.ต.ธิติ เปฎะพันธ์ พนักงาน สอบสวนกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บช.สอท.) ได้นำตัว จ.ส.ท.เขมรัตน์ บุญช่วย อายุ 33 ปี สังกัด ขส.ทบ. ผู้ต้องหาในความผิดตามความใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮกเกอร์นาม “9near” ที่นำข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อไปเผยแพร่ผ่านบนโลกออนไลน์ มาฝากขังยังศาลทหารกรุงเทพ 

ทั้งนี้พนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบสวนหากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากรอผลพิมพ์ลายมือตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหา และยังต้องสอบพยานบุคคลอีก7ปาก พร้อมทั้งรอผลการตรวจสอบสถานะของผู้ต้องหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ศาลฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้กำหนด 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.66- 22 เม.ย.66 (ผัดที่ 1) 

พร้อมทั้งคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี ประกอบกับการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องใช้พยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ต้องหาอาจจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ที่จะมาใช้เป็นพยานหลักฐานเพิ่มเติมและก่อนหน้านี้ผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี 

ศาลทหารกรุงเทพรับฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 ทันที