‘ชัยวุฒิ’ย้ำพปชร.ไม่จับมือกับพรรคมีแนวคิดแก้ 112-ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

‘ชัยวุฒิ’ย้ำพปชร.ไม่จับมือกับพรรคมีแนวคิดแก้ 112-ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

‘ชัยวุฒิ’ย้ำพปชร.ไม่จับมือกับพรรคมีแนวคิดแก้ 112-ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ยันไม่อคติ-ขัดแย้ง แต่เป็นหลักของการทำงาน เผย “ประยุทธ์” อวยพรสงกรานต์ให้มีความสุข

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิท่านเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรให้ทุกคนมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า และประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกันทุกคนก็มาขอพรและอวยพรนายกฯ ซึ่งนายกฯ ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มา เนื่องจากติดภารกิจ พร้อมกับบอกด้วยว่า จากนี้พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเดินสายให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและนักวิชาการ เกี่ยวกับนโยบายของพรรคให้ประชาชนได้รับทราบ
 

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีปฏิเสธจับมือกับพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 นั่น พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนที่ชัดเจนในการดูแลชาติบ้านเมืองให้สงบสุข ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และอะไรที่จะเป็นปัญหาพรรคพลังประชารัฐจะไม่ทำแน่นอน หรือพรรคการเมืองไหนที่เสนอนโยบายที่พรรคไม่เห็นด้วย เช่น การแก้ไขมาตรา 112 หรือการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คงไม่สามารถร่วมงานกันได้ ซึ่งเป็นหลักการของพรรคและไม่มีอคติ หรือความขัดแย้ง แต่เป็นการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่าอุณหภูมิการเมืองร้อนแรงขึ้นหรือไม่ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ร้อนพอสมควร และน่าจะร้อนจนถึงจุดสุดยอดแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องตัดสินใจ แต่เชื่อว่าประชาชนจะทราบถึงแนวทางการทำงานและตัวบุคคล จากนี้คงไม่มีอะไรร้อนแรงแล้ว เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินใจว่าจะให้ประเทศเป็นอย่างไร ก็ขอฝากให้ประชาชนนำเรื่องนี้ไปคิดด้วย
 

นายชัยวุฒิ ยังบอกด้วยว่า ตนไม่สามารถตอบได้กรณีการประกาศไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 จึงขอให้ไปถามพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคการเมือง แล้วได้เสียงเกินครึ่งของสภา จะสามารถจัดตั้งรัฐบาล และเลือกนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ นิ่งไปขณะหนึ่งก่อนตอบว่า กระบวนการจะเป็นไปตามรัฐธรรมมนูญ