"นิพนธ์" สวน "เรืองไกร" ยกคำสั่งศาลทุเลาคำสั่งมท. มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติ

"นิพนธ์" สวน "เรืองไกร" ยกคำสั่งศาลทุเลาคำสั่งมท. มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติ

“นิพนธ์” สวน "เรืองไกร" โชว์คำสั่งศาลปกครองกลาง ทุเลาคำสั่งมท. มั่นใจคุณสมบัติเป็นผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ครบถ้วน

ที่ลานคนเมือง กทม. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกและว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง คัดค้านนการลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อโดยอ้างว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) 

โดยนายนิพนธ์ ยืนยันว่า  คิดว่าเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลผมยืนยันได้ว่าคุณสมบัติของตนครบถ้วนตามกฏหมายรัฐธรรมนูญสิ่งสิ่งที่นายเรืองไกรไปร้องว่าตนขาดคุณสมบัติในเรื่องต้องคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้ออกจากตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายกอบจ.)นั้น

คิดว่านายเรืองไกรคงยังไม่ทราบว่าศาลปกครองกลางได้มีคำ สั่งทุเลาการบังคับในเรื่องนี้แล้วเพราะฉะนั้นก็ถือว่าคำสั่งดังกล่าวยังไม่มีผลแต่อย่างใด

ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ไปฟ้องเพิกถอนคำสั่งที่ศาลปกครองกลางและขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะฉะนั้นเรื่องต่างๆ ตนได้นำเอกสารชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ซึ่งเอกสารดังกล่าวชี้แจงหลักฐานอย่างชัดเจน

หลังจากนี้คงตรงคงต้องรอฟังผลการพิจารณาของกกต.ขอให้นายเรืองไกรรอฟังในวันที่14เม.ย.

"ขอเตือนไปยังคุณเรืองไกรที่เป็นผู้สมัครการเอาเรื่องไม่จริงมาร้องคุณสมบัติคุณเรืองไกรซึ่งขณะนี้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออาจจะมีความผิดฐานใส่ร้ายป้ายสีได้เพราะฉะนั้นขอให้ระวัง

นายนิพนธ์ ยังกล่าวว่า สิ่งที่นายเรืองไกลยังไม่รู้คือในคำสั่งทุเลาของศาลปกครองกลางได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า คำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอาจเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฏหมาย

ยืนยันว่า เอกสารต่างๆเหล่านี้ถ้ายื่นต่อประธานกกต.ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนจึงนำมายืนยันว่า สิ่งที่นายเรืองไกรออกมาระบุรวมถึงมีการออกข่าวถือเป็นเรื่องที่ไม่จริง

โดยเฉพาะกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)รับคำร้องคดีละเว้นไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 50.8 ล้านบาท

เรื่องนี้ตนได้พิสูจน์มาตลอดว่ากรณีนี้เกิดการฮั้ว ซึ่งขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสิ่งที่ตนทำจึงเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้แผ่นดินตนไม่ได้ถูกชี้มูลในเรื่องการทุจริตแต่ เป็นเพียงการร้องเอาผิดตนใน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้วว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีการตั้งบริษัทผีแล้วมาดำเนินกิจการภายในประเทศไทย จึงมั่นใจว่าตนมีคุณสมบัติครบถ้วน

นายนิพนธ์ยังกล่าวย้ำว่าเรื่องนี้มีความพยายามจงใจใส่ร้ายให้เสียชื่อเสียงโดยเฉพาะขณะนี้ซึ่งอยู่ในช่วงของการเลือกตั้งตนจึงให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

เมื่อถามว่าขณะนี้คดีที่มีการฟ้องร้องอยู่ในขั้นตอนใด นายนิพนธ์กล่าวว่าขณะนี้ในส่วนของคดีความได้มีการตรวจเอกสารเป็นที่เรียบร้อยแล้วคิดว่าใช้เวลาในการสืบพยานอีกไม่มากเชื่อว่าศาลคงมีคำพิพากษาในเร็วเร็วนี้ทางคดีปกครองและคดีอาญา

เมื่อถามว่า คดีดังกล่าวจะไม่กระทบคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ใช่หรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า ตนมั่นใจจึงถือโอกาสนี้ได้เรียนชี้แจง