'ฝ่าอากาศร้อน' นับถอยหลังเลือกตั้ง

'ฝ่าอากาศร้อน' นับถอยหลังเลือกตั้ง

วันนี้วันสุข (ศุกร์) แห่งชาติ 7 เม.ย. นับถอยหลังสู่วันสงกรานต์แม้อากาศจะร้อนอย่างไรก็ขอให้อดทนกันให้ได้ รักษาสุขภาพกันให้ดี อย่าเพิ่งเจ็บไข้ได้ป่วย รอไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่ออนาคตประเทศกันก่อน ร้อนแค่ไหนก็ทนได้!

ช่วงนี้ไปไหนๆไม่มีใครไม่บ่นว่าร้อน ถึงขนาดที่แฮชแท็ก “อากาศร้อน” ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ เขตบางนาวานนี้ (6 เม.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายค่าดัชนีความร้อนสูงสุด 50.2 องศาเซลเซียส พูดถึงตัวเลขทะลุ 50 องศา หลายคนตกใจ! ร้อนถึงขนาดนั้นเชียวหรือ

ขออธิบายว่า ดัชนีระดับความร้อน (Heat Index Temperature) หมายถึงสภาวะที่ทำให้ร่างกายเรารู้สึกร้อนขึ้นมากกว่าอุณหภูมิของอากาศจริงที่วัดได้จากเทอร์โมมิเตอร์ เกิดจากการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างอุณหภูมิของอากาศกับความชื้น ทำให้ร่างกายรู้สึกสูญเสียความเย็นออกไปจากบริเวณผิวหนัง ส่งผลให้รู้สึกร้อนมากกว่าอุณหภูมิของอากาศจริง 

พูดง่ายๆ ว่า ร้อนจริงก็อย่างหนึ่ง ร้อนรู้สึกได้ก็อย่างหนึ่ง ซึ่งอย่างหลังสรุปเป็นภาษาชาวบ้านว่า “ร้อนตับแตก” แต่จะร้อนอย่างไรความคึกคักยังมีอยู่ เบื้องต้นสงกรานต์กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน ปีนี้ถือว่าเป็นสงกรานต์เต็มตัวครั้งแรกหลังโควิด ที่เคยอั้นๆ กันมาปีนี้สาดกันเต็มที่

หนึ่งเดือนหลังจากนั้นถึงวันเลือกตั้ง ความคึกคักมีมาตั้งแต่วันรับสมัครแล้วและนับวันจะยิ่งร้อนแรงไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่า ร้อนยิ่งกว่าสภาพอากาศ แต่น่าจะเป็นความร้อนที่สร้างชีวิต อย่างน้อยประชาชนยังมีความหวังอยากได้รัฐบาลใหม่ ไม่ใช่ร้อนแดดแผดเผาเจียนตาย 

ดูง่ายๆ ที่ขอนแก่น หลังจากนักการเมือง-แฟนคลับ มีการเปิดตัวกันแล้ว พบว่าประชาชนและนักการเมืองแห่ซื้อดอกดาวเรืองไว้ใช้หาเสียงและส่งกำลังใจให้กัน ทำให้ร้านดอกไม้ขายดี ล่าสุดราคาทะลุดอกละ 2 บาทแล้ว เพราะดอกดาวเรืองเป็นที่นิยมช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. นำไปทำพวงมาลัยคล้องคอให้กับนักการเมือง จากเดิมราคาดอกละ 30 สตางค์เท่านั้น 

ที่ตามมาติดๆ คือธุรกิจป้ายไวนิล สื่อโฆษณาแผ่นพับ หลายเจ้าคึกคักสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวออเดอร์ครบทั้งวงจร ทั้งงานพิมพ์ งานโครงไม้ การติดตั้ง รายได้หมุนเวียนเพิ่มขึ้น ทางร้านต้องสต็อกผ้าไวนิล สี และโครงไม้ เพิ่มให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

หรือร้านทำป้ายขนาดใหญ่ที่บุรีรัมย์ ออเดอร์พุ่งกว่า 7 หมื่นป้ายช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. จนทำไม่ทันต้องกระจายต่อให้ร้านในเครือข่ายเร่งผลิตให้ทันช่วงหาเสียง เพราะแต่ละวันทำได้เต็มที่ 400-500 ป้าย บางร้านต้องรับคนงานเพิ่มเท่ากับเป็นการขยายการจ้างงานไปในตัว 

เมื่อพูดถึงเงินสะพัดช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักมองไปถึงการซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มี แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเม็ดเงินที่เกิดจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียง ในฐานะคนทำสื่อกระแสหลัก สังเกตว่าคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการเมืองในสื่อออนไลน์ช่วงนี้เพิ่มขึ้นมากมาย ยูทูบเบอร์ที่เคยทำคอนเทนต์อื่นๆ ก็หันมาทำเรื่องการเมืองและทำได้ดีเสียด้วย เป็นดัชนีชี้วัดอีกตัวหนึ่งบ่งบอกว่า คนไทยรอคอยการเลือกตั้งมากแค่ไหน

วันนี้วันสุข (ศุกร์) แห่งชาติ 7 เม.ย. นับถอยหลังสู่วันสงกรานต์แม้อากาศจะร้อนอย่างไรก็ขอให้อดทนกันให้ได้ รักษาสุขภาพกันให้ดี อย่าเพิ่งเจ็บไข้ได้ป่วย รอไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่ออนาคตประเทศกันก่อน ร้อนแค่ไหนก็ทนได้!