ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก้าวไกล ดาวกระจายหาเสียงริมถนน ผลตอบรับดี ประชาชนให้กำลังใจ

ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก้าวไกล ดาวกระจายหาเสียงริมถนน ผลตอบรับดี ประชาชนให้กำลังใจ

ผู้สมัคร ส.ส.กทม. “ก้าวไกล” ดาวกระจายหาเสียงสร้างสรรค์แม้ทุนน้อย ตั้งเวทีริมถนน ใช้โทรโข่งขนาดจิ๋วปราศรัย ประชาสัมพันธ์นโยบายให้คนสัญจรเมือง “พิจารณ์” เผยผลตอบรับดีมาก ประชาชนมอบน้ำ - พวงมาลัยให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการหาเสียงของพรรคก้าวไกล ภายหลังส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 392 รายทั่วประเทศ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 92 ราย พร้อมกับเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกฯกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสร็จแล้วเมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา 

พรรคก้าวไกลได้มีการลงพื้นที่หาเสียงอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. มีการเผยแพร่ภาพผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ ของพรรคก้าวไกลหลายเขต ใช้วิธีการหาเสียงแบบใหม่ ด้วยการยืนปราศรัยบนเวทีที่ยืนขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ ยางรถยนต์ แล้วใช้เครื่องเสียงขนาดเล็กประชาสัมพันธ์นโยบายของพรรคก้าวไกล และตัวผู้สมัคร

ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก้าวไกล ดาวกระจายหาเสียงริมถนน ผลตอบรับดี ประชาชนให้กำลังใจ

โดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วิธีการหาเสียงแบบนี้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายเขตทำแล้วได้ผลตอบรับดีมาก เพราะสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนท้องถนน หรือเดินทางสัญจรไปมาทั้งบนถนน และบนทางเท้า รวมทั้งมีต้นทุนในการหาเสียงที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับรถแห่หาเสียงหรือเวทีขนาดใหญ่

“หัวใจสำคัญของการหาเสียงด้วยวิธีนี้คือ ความใกล้ชิดกับประชาชน เพราะยืนอยู่ในระยะที่ประชาชนเข้าถึงตัว มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สมัคร ส.ส.ได้ เราได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา บางคนจอดรถให้กำลังใจ บางคนซื้อน้ำ-ซื้อพวงมาลัยให้ บางคนก็เข้ามาพูดคุยสอบถามนโยบายพรรคก้าวไกล การหาเสียงด้วยวิธีนี้สอดคล้องกับค่านิยมพรรคก้าวไกลที่บอกว่าผู้แทนราษฎรของเราต้องเป็นคนธรรมดา ไม่ทำตัวสูงส่งกว่าประชาชนหรือเข้าถึงยาก รวมทั้งยังเป็นวิธีการที่มีต้นทุนต่ำมากๆ ในการหาเสียง” นายพิจารณ์ กล่าว

ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก้าวไกล ดาวกระจายหาเสียงริมถนน ผลตอบรับดี ประชาชนให้กำลังใจ

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ใช้วิธีนี้ เช่น จรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 3 (เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา) เบอร์ 4, กันตภณ ดวงอัมพร ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 6 (เขตพญาไท เขตดินแดง) เบอร์ 3, ภัสริน รามวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 7 (เขตบางซื่อ เขตดุสิต เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี) เบอร์ 7, สุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 22 (เขตสวนหลวง เขตประเวศ เฉพาะแขวงหนองบอน) เบอร์ 8 และ รักชนก ศรีนอก ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 28 (เขตจอมทอง เฉพาะแขวงบางขุนเทียน, เขตบางบอน ยกเว้นแขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน และเขตหนองแขม เฉพาะแขวงหนองแขม) เบอร์ 4 เป็นต้น

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 มาตรา 62 ได้กำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง สำหรับผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป เพราะครบอายุของสภาผู้แทนฯ ต้องใช้จ่ายไม่เกิน 7,000,000 บาท ส่วนกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป เพราะเกิดการยุบสภา หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ต้องใช้จ่ายไม่เกิน 1,900,000 บาท

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ก้าวไกล ดาวกระจายหาเสียงริมถนน ผลตอบรับดี ประชาชนให้กำลังใจ