ป.ป.ช.คอนเฟิร์มฟัน “ยรรยง” คดีข้าวถุง อ.ต.ก. ล่าตัวคนปล่อยข่าวมติชี้มูล

ป.ป.ช.คอนเฟิร์มฟัน “ยรรยง” คดีข้าวถุง อ.ต.ก. ล่าตัวคนปล่อยข่าวมติชี้มูล

เลขาฯ ป.ป.ช.คอนเฟิร์ม! มติทางการชี้มูลผิด “ยรรยง พวงราช” ครั้งนั่งปลัดพาณิชย์-พวก รวม 5 ราย คดีจ้างเอกชนปรับปรุงข้าวถุง อ.ต.ก.ปี 54-56 โดยทุจริต สั่งล่าตัวคนปล่อยข่าวมติที่ประชุมด้วย

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลนายยรรยง พวงราช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ (อดีต รมช.พาณิชย์ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) กับพวก คดีกล่าวหาดำเนินการจัดจ้างผู้ประกอบการปรับปรุงคุณภาพข้าวและบรรจุถุง โครงการข้าวสารช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยภายในประเทศขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ในช่วงปี 2554-2556 โดยมิชอบหรือโดยทุจริต

โดยนายนิวัติไชย ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลนายยรรยง กับพวกคดีดังกล่าวจริง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยืนยันมติอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะมีการแถลงข่าวแก่สาธารณชนต่อไป 

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้สำนักงาน ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบ และติดตามว่าบุคคลใดมีการนำข้อมูลจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีมติอย่างหนึ่งอย่างใดไปให้บุคคลภายนอกด้วย โดยจะตรวจสอบทั้งหมดว่าข่าวหลุดไปได้อย่างไร

รายงานข่าวแจ้งว่า คดีการจัดจ้างเอกชนปรับปรุงคุณภาพข้าวและบรรจุถุงของ อ.ต.ก.ระหว่างปี 2554-2556 โดยมิชอบหรือโดยทุจริตนั้น มีผู้ถูกกล่าวหา 14 ราย แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดแค่ 5 ราย ได้แก่ 

1. นายยรรยง พวงราช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ นโยบายข้าวแห่งชาติ (กนช.) มีมูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 157 และมีมูลความผิดวินัยร้ายแรง

2. นางวัชรี วิมุกตายน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการค้าภายใน กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการ นโยบายข้าวแห่งชาติ (กนช.) มีมูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 157 และมีมูลความผิดวินัยร้ายแรง

3. นายกมลวิศว์ แก้วแฝก กรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ในฐานะรักษาการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร มีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความรับผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11

4. นายสุรเดช อชินพยัคฆ์ หัวหน้ากองธุรกิจพืชผล 5. นางสาวละมัย ประสงค์ผลชัย เจ้าหน้าที่บริหารงานการตลาด ในฐานะกรรมการตรวจการจ้างปรับปรุงข้าวสารบรรจุถุง   ไม่มีมูลกระทำความผิดทางอาญา แต่การกระทำของบุคคลทั้งสอง ถือเป็นการกระทำความผิดทางวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ตามข้อบังคับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ฉบับที่ 1 ว่าด้วยพนักงานและลูกจ้าง พ.ศ.2544 ข้อ 61 (2)

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลที่มีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับนายยรรยง พวงราช นางวัชรี วิมุกตายน  และนายกมลวิศว์ แก้วแฝก  และให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัยกับนายยรรยง พวงราช นางวัชรี วิมุกตายน นายสุรเดช อชินพยัคฆ์  และนางสาวละมัย หรือณัฐธยาน์ ประสงค์ผลชัย แล้วแต่กรณีต่อไป

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในคดียังรับฟังไม่ได้ว่า กระทำการอันมีมูลความผิดทางอาญาและวินัย เห็นควรให้ข้อกล่าวหาตกไป