“พิธา” ส่ง 92 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “ก้าวไกล” เมินคนวิจารณ์ ยันได้เกิน 30 ที่นั่ง

“พิธา” นำทัพ “ก้าวไกล” สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 92 ราย จากเดิม 94 ราย เผยมีบางคนถอนตัวด้วยปัญหาส่วนตัว-สุขภาพ เมินบทวิเคราะห์นักวิชาการ ยันได้เกิน 30 ที่นั่ง หากตั้งรัฐบาลผสม เล็งนั่งนายกฯ-รมต.หลายกระทรวง

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 ที่อาคารไทยซัมมิท พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำของพรรค เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรค นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค เป็นต้น เดินทางมาร่วมสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นวันแรกที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถ.ดินแดง โดยพรรคก้าวไกลจะส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวม 92 ราย จากเดิม 94 ราย

โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้จะพาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวม 40 รายไปสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อให้เรียบร้อย โดยบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลล่าสุดที่จะสมัครมีจำนวน 92 ราย จากเดิม 94 ราย โดยบางคนมีปัญหาสุขภาพ บางคนอาจถอนตัวด้วยเหตุผลส่วนตัว ด้วยเหตุผลครอบครัว เลยส่งเท่านี้ 92 ราย โดยคิดว่าทั้ง 92 รายเป็นส่วนผสมที่เหมาะสม และตอบโจทย์กับความท้าทายปัญหาประเทศตอนนี้ เป็นกระจกสะท้อนไปข้างในว่า เราเห็นวิธีการทำงานแบบพรรคก้าวไกล คุณค่าพรรคคืออะไร และเป็นกระจกสะท้อนปัญหาข้างนอกว่า บ้านเมืองเป็นอย่างไร ต้องการมืออาชีพพร้อมบริหาร พร้อมเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรบ้าง 

“พิธา” ส่ง 92 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “ก้าวไกล” เมินคนวิจารณ์ ยันได้เกิน 30 ที่นั่ง

เมื่อถามว่า วันนี้จะมีการยื่นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า น่าจะมีการยื่นพร้อมกันเลย เป็นชื่อเดียว ตนก็เตรียมเอกสารมาพร้อม

เมื่อถามว่า หากเป็นรัฐบาลนโยบายไหนที่จะเห็นผลสำเร็จไวสุดใน 100 วันแรกตามที่เคยประกาศไว้ นายพิธา กล่าวว่า ถ้ามีน้ำหนักทางการเมืองเยอะพอ การจัดการประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้เลย อยู่ที่ ครม.ในการแก้ไขในสภาที่ผ่านมา แก้ไขทั้งในเรื่องที่มา เรื่องกระบวนการ ปัจจุบันมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 ติดคุก ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงเป็นระเบิดเวลา จะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ปลดล็อกแก้มาตรา 256, 272, 279 ที่แก้ในสภาไม่ได้มา 4 ปี

เมื่อถามว่า นักวิชาการบางคนประเมินว่าพรรคก้าวไกลอาจได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประมาณ 15-18 ที่นั่ง มองอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เข้าใจ แต่ไม่เห็นด้วย คงดูตัวเลขตามโพล แต่หลายครั้งโพลสะท้อนได้ระดับหนึ่ง มีความสำคัญ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างในการวางกลยุทธเลือกตั้ง ไม่เห็นด้วยคือ เราลงพื้นที่ ผ่านมาครึ่งทาง ลงมามากกว่า 41-42 วัน แน่นอนสิ่งที่เพิ่มขึ้นทุกวัน จะเห็นว่า ได้รับการตอบรับ ยินยอมมากขึ้น ปาร์ตี้ลิสต์ของเราในวันนี้ ยังไม่มีโอกาสพูดในรายการไหน จึงเชื่อว่าหากพวกเขาได้แสดงความเห็น คาดว่าน่าจะทะลุ 30 ที่นั่ง

เมื่อถามอีกว่า หากเป็นรัฐบาลผสม เล็งกระทรวงไหนไว้หรือไม่ นายพิธา กล่าวติดตลกเล็กน้อย ก่อนตอบว่า เล็งนายกฯก่อน เพราะเราเป็นแคนดิเดตนายกฯ ต้องพยายามสู้ให้เต็มที่ การเมืองเป็นเรื่องแห่งความเป็นไปได้ อะไรก็เป็นไปได้ แต่มีหลายกระทรวง จริง ๆ ถ้าจะพูดให้ชัด ให้ดูว่าที่ผ่านมา ตนและ ส.ส.ของพรรคในสภา เป็นประธานกรรมาธิการ (กมธ.) อะไรบ้าง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัฒนธรรม นวัตกรรม ที่ดิน สิ่งแวดล้อม แรงงาน การพัฒนาการเมือง ซึ่งเกี่ยวโยงกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม

“ยืนยันว่า สิ่งที่ทำมาตั้งแต่อนาคตใหม่ไม่เคยเปลี่ยน ชัดเจน ตอบโจทย์ กล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่ทำ สะท้อนในการเลือกโควตารัฐมนตรี เช่น รมต.ประจำสำนักนายกฯ กอ.รมน. ศอ.บต. รวมถึงสำนักความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติ ก็เป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาได้หลายเรื่อง” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาลผสม พรรคก้าวไกลจับมือกับพรรคใดได้บ้าง นายพิธา กล่าวว่า ตอบชัดทุกครั้ง พรรคร่วมฝ่ายค้านตอนนี้ เป็นชุดคำตอบสำหรับความท้าทายประเทศที่สุด สิ่งที่ไม่ควรอยู่ใน ครม. หากอยากให้พลเรือนเหนือพลทหาร คือพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นไปไม่ได้