‘บิ๊กกี่’ คีย์แมน ประสานรอบทิศ จับตาสูตรการเมือง-เกม‘สภาสูง’

‘บิ๊กกี่’ คีย์แมน ประสานรอบทิศ   จับตาสูตรการเมือง-เกม‘สภาสูง’

บทบาทของ "บิ๊กกี่" ส.ว.มือประสานรอบทิศ เป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญใน"สูตรการเมือง" ที่ต้องจับตาหลังจากนี้!

“ปี่กลองมโหรี” เลือกตั้งที่กำลังดังกึกก้องยามนี้ กว่าจะรู้ผลแพ้ชนะก็ปาเข้าไปวันที่ 14 พ.ค.2566 หรืออีกกว่า 40 วันข้างหน้า หรือหากมองไปถึงชอตตั้งรัฐบาล ก็น่าจะอยู่ที่ราวๆ ก.ค.-ส.ค.

ทว่า ณ เวลานี้ กลับมีการพูดถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลกันล่วงหน้า  โดยเฉพาะประเด็นร้อนล่าสุด คือกรณี “ดีลลับ-ดีลร้อน” หลังจากที่ “วิรัช รัตนเศรษฐ” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาปูดถึงการเปิดดีล ระหว่าง  ทักษิณ ชินวัตร ที่สนับสนุนให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี

กรณีนี้ มีการโยงไปถึงบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกเปิดเผยออกมาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ปรากฎชื่อ "ประวีณ์นุช อินทปัญญา"  เป็น 1 ในว่าที่ผู้สมัคร

โดย "ประวีณ์นุช" เป็นน้องภรรยา "ผู้การป๊อบ" น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่เวลานี้อยู่ในฐานะว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย และยังเป็นภรรยา “บิ๊กกี่” พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)เพื่อนรักสุดเลิฟของพล.อ.ประวิตร 

‘บิ๊กกี่’ คีย์แมน ประสานรอบทิศ   จับตาสูตรการเมือง-เกม‘สภาสูง’

หากยังจำกันได้ เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค.ซึ่งปรากฎภาพแกนนำกลุ่ม 3 มิตร ทั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.ยุติธรรรม และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.อุตสาหกรรม เข้ากราบลา พล.อ.ประวิตร ที่ป่ารอยต่อฯ ก่อนย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย วันนั้นก็ปรากฎภาพ พล.อ.นพดล นั่งอยู่ในวงดังกล่าวด้วย

คล้อยหลัง เกิดปมร้อน “ทักษิณ” ทวีตข้อความตอบคำถาม วิรัช 3 ข้ออย่างทันควัน  "ยืนยันว่าผมไม่มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย ไม่เคยสื่อสาร หรือคุยกับ “วิรัช-พล.อ.ประวิตร” มา 17 ปีแล้ว และพรรคเพื่อไทยไม่โง่พอ ยกตำแหน่งนายกฯ ให้ป้อม"

สำทับด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาย้ำเป้าหมายซูเปอร์แลนด์สไลด์ 310 เสียงชิงเกมตั้งรัฐบาลและปิดสวิซต์ ส.ว.ไปในคราวเดียวกัน 

‘บิ๊กกี่’ คีย์แมน ประสานรอบทิศ   จับตาสูตรการเมือง-เกม‘สภาสูง’

การออกมาประกาศท่าทีของ “คนแดนไกล” รวมถึงคีย์แมนพรรคเพื่อไทยแบบชัดๆ จัดเต็ม ถือเป็นการชิงปิดเกมลับสลับขั้ว นั่นเป็นเพราะรู้ดีว่า หากยังปล่อยให้ประเด็นนี้ถูกขยายความไปเรื่อยๆ

นอกจากจะเป็นตัวฉุดให้แผน “ซูเปอร์แลนด์สไลด์” 310 เสียง ไปไม่ถึงฝั่งฝันแล้ว

ซ้ำร้ายอาจเป็นเกมเข้าทางคู่แข่งจากขั้วเดียวกันอย่างก้าวไกล ในการเจาะฐาน“แดง” แปรเปลี่ยนมาเป็นแต้ม “สีส้ม”ได้โดยง่าย 

‘บิ๊กกี่’ คีย์แมน ประสานรอบทิศ   จับตาสูตรการเมือง-เกม‘สภาสูง’

ขณะที่บทบาทของ “บิ๊กกี่” ยังต้องจับตาไปที่คอนเนกชั่นรอบทิศ ทั้งค่ายเพื่อไทยซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย และยามนี้ยังส่งภรรยาเป็น 1 ใน 100 รายชื่อว่าที่ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขณะที่อีกด้านก็ยังมี “เพื่อนป้อม” ในซีกพลังประชารัฐด้วย

นอกเหนือจากคอนเน็กชั่นทางการเมือง ย้อนที่มาที่ไป “บิ๊กกี่”ผู้นี้ ถือเป็นตัวละครที่อยู่ในเหตุการณ์การเมืองมาแทบทุกยุคทุกสมัย

โดยเฉพาะเหตุการณ์รัฐประหารครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ที่นำมาสู่การแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) 250 คน ก็มีชื่อของ “บิ๊กกี่” ก็รวมอยู่ในจำนวนนี้ ไม่ต่างจากบทบาท ส.ว.ที่ยามนี้ เขาก็ยังอยู่ในระดับผู้คุมเกมคนสำคัญ

ขณะที่ “กลเกมสภาสูง” ซึ่งถูกมองว่า อาจกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญต่อการจับขั้วภายหลังการเลือกตั้งนั้น มีการวิเคราะห์จาก “บิ๊กสภาสูง” เปิดใจแบบอินไซด์ กลางวงล้อมสื่อเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ประเมินการเมืองรอบหน้า

โดยเฉพาะบทบาท “สภาสูง” ในการโหวตเลือกนายกฯ ที่จะต้องแยกเป็นสาย ป.ใด ป.หนึ่ง อย่างชัดเจน  

ตอกย้ำด้วยท่าทีของ ส.ว.สาย ป. ซึ่งออกมาสอดรับกัน ทางเลือกคือต้องตัดช้อยให้เหลือเพียง ป.ใด.ป.หนึ่งเท่านั้น 

ฉะนั้น ต้องจับตาบทบาทของ ส.ว.มือประสานรอบทิศผู้นี้ ที่จะเป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญ ในสูตรการเมืองไทยหลังเลือกตั้ง