“ก้าวไกล” ค้านฟ้อง “ประชาชนเบียร์” ชี้รายย่อยถูกรังแก ลุยแก้ไขสภาฯชุดหน้า

“ก้าวไกล” ค้านฟ้อง “ประชาชนเบียร์” ชี้รายย่อยถูกรังแก ลุยแก้ไขสภาฯชุดหน้า

“ก้าวไกล” โชว์จุดยืนคัดค้านฟ้องแอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์” ชี้กฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ แทนที่จำกัด “ทุนใหญ่” กลับถูกใช้รังแกผู้ประกอบการรายย่อย เตรียมเดินหน้าแก้กฎหมายทันทีในสภาฯชุดหน้า

เมื่อวันที่ 27 มี.คใ 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคก้าวไกลโพสต์แสดงจุดยืนคัดค้าน กรณีที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แจ้งข้อกล่าวหานายธนากร ท้วมเสงี่ยม หรือแอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์” ในคดีควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตรา 32 จากการโพสต์ถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 15 กรรม 15 โพสต์ ระวางโทษปรับ 50,000-500,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี ไม่รวมค่าปรับระหว่างวันที่ไม่แก้ไขโพสต์อีกหลายหมื่นบาทต่อวัน

โดยระบุว่า การฟ้องร้องคดีกับประชาชนดังกล่าว เป็นการใช้กฎหมายที่ขัดเจตนารมณ์ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน และแทนที่จะเป็นการจำกัดการโฆษณาของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ กลับกลายเป็นการใช้กฎหมายเพื่อรังแกประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย

พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณาทั้งทางตรงเเละทางอ้อม อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ มีปัญหาในการตีความที่ผู้ใช้กฏหมายกระทำเกินกว่าขอบเขตเป็นอย่างมาก เช่น การจับกุมผู้โพสต์แก้วเบียร์ในเฟซบุ๊ก ทั้งที่เจ้าพนักงานผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผู้นั้นรับเงินค่าโฆษณาหรือไม่

ในขณะที่กฎหมายนี้ถูกใช้ดำเนินคดีกับประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง แต่เมื่อเป็นกรณีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ กลับสามารถอาศัยช่องโหว่ ด้วยการยิงโฆษณามาจากต่างประเทศ ตามข้อยกเว้นในวรรค 3 ที่ระบุยกเว้นการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกอาณาจักร ทำให้การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของรายใหญ่ ยิงจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยทำได้ แต่ผู้ประกอบการรายเล็ก แค่โพสต์ข้อความถึงกลับถูกดำเนินคดี

ส่วนนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตธนบุรี (ยกเว้นแขวงวัดกัลยาณ์ แขวงหิรัญรูจี และแขวงบางยี่เรือ) เขตคลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ (เฉพาะแขวงบางปะกอก) ผู้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่ากฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับนี้ ต้องถูกแก้ไขอย่างน้อย 2 ประเด็น คือ

1. ให้จำกัดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น ประชาชนธรรมดาที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการสื่อสารไม่ควรโดนจำกัดสิทธิ และถูกดำเนินคดีแบบหว่านแห

2. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้ โดยต้องมีการจำกัดอายุผู้ที่สามารถเข้าถึงโฆษณา กำหนดช่องทางเผยแพร่โฆษณาไม่ให้เป็นสื่อที่เด็กและเยาวชนเข้าถึงอย่างแพร่หลาย และอาจมีการจำกัดงบประมาณในการโฆษณาประชาสัมพันธ์

นายเท่าพิภพ กล่าวด้วยว่า พรรคก้าวไกลจะร่วมกับภาคประชาชนในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความเป็นธรรมกับประชาชนและผู้ประกอบการรายเล็ก เพื่อกระจายส่วนแบ่งตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากมือกลุ่มทุน 2 ตระกูล ทันทีหลังจากที่เราเข้าไปในสภาสมัยหน้า