“จุรินทร์” เปิด “ลำโพงประชาธิปัตย์” เคาะปาร์ตี้ลิสต์29มี.ค.

“จุรินทร์” เปิด “ลำโพงประชาธิปัตย์”  เคาะปาร์ตี้ลิสต์29มี.ค.

“จุรินทร์” เปิด “ลำโพงประชาธิปัตย์” ขับเคลื่อน 3 ทัพ สู้ศึกเลือกตั้ง 66 เผยกรรมการบริหารจ่อเคาะปาร์ตี้ลิสต์29มี.ค.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมประชุมทีมยุทธศาสตร์เลือกตั้งว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่พรรคประชาธิปัตย์จัดทำไพรมารีตามกฎหมาย และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วจะได้รายชื่อผู้สมัครเขต และบัญชีรายชื่อทั้งหมด 

 

ส่วนเกณฑ์การจัดลำดับบัญชีรายชื่อนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า วันที่ 29 มี.ค. นี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคและทั้งหมดจะไปยุติที่นั่น เพราะฉะนั้นก็ต้องรอผลจากการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคก็เคยทำมาตลอดอยู่แล้ว เพราะเรามี ส.ส. บัญชีรายชื่อมาหลายยุค และมีแนวปฏิบัติอยู่แล้ว โดยรูปแบบจะมีการเรียงลำดับตั้งแต่ 1 จนถึง100 เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคทุกประการ ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กรรมการบริหารพรรคก็มีมติไปแล้ว และเป็นไปตามนั้นเช่นกัน 

“แนวปฏิบัติการจัดลำดับบัญชีนั้น มีอยู่แล้วว่าต้องผสมปนเปกันไป ทั้งผู้อาวุโส คนรุ่นใหม่ ผู้หญิง และหลากหลายภาคส่วนที่จะต้องดูไปตามความเหมาะสม ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้พิจารณาขั้นสุดท้ายว่า จะเป็นไปทางไหนอย่างไร ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันที่ 4 เม.ย. จะเป็นวันรับสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ฉะนั้นก็ต้องเตรียมพร้อมก่อนวันที่ 4 เพื่อไปยื่นสมัครในวันที่ 4 ตามเวลาที่ กกต. กำหนด” นายจุรินทร์กล่าว 

 

พร้อมกับเพิ่มเติมว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์มีสิ่งที่จะเดินหน้าต่อไปคือ การจัด 3 ทัพ ประกอบด้วย ทัพหัวหน้าพรรคทัพเลขาธิการพรรค และทัพอดีตหัวหน้าพรรค ที่จะขับเคลื่อนไปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคอย่างมีเอกภาพ โดยวานนี้ได้มีการพูดคุยกับท่านชวน ท่านบัญญัติ และท่านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกท่านก็พร้อมที่จะเดินหน้าในการที่จะไปช่วยรณรงค์หาเสียงให้กับพรรคทั่วประเทศ

ส่วนในพื้นที่ กทม. นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ในการเลือกตั้งคราวที่แล้วประชาธิปัตย์ไม่ได้ ส.ส. เลย แต่เที่ยวนี้ตนมั่นใจว่าได้หลายคน และจากการลงพื้นที่ก็มีความมั่นใจว่าทั้งคะแนนบัญชีรายชื่อ ทั้ง ส.ส. เขต จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้มาหลายที่นั่ง 

“เสียงตอบรับจากพี่น้องในหลายพื้นที่ก็มีความใกล้เคียงกัน โดยมีบางคนมาพบและขอโทษที่คราวที่แล้วไม่ได้เลือกประชาธิปัตย์ แต่เที่ยวหน้าจะมาเลือก ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีความคิดอย่างนี้ล่วงหน้าด้วยหัวใจ และความจริงใจของพวกเราทุกคนชาวประชาธิปัตย์ ผมคิดว่าถ้าจะมาช่วยสนับสนุนประชาธิปัตย์อีกครั้ง ท่านคิดไม่ผิดหรอกเพราะประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับประเทศ และไม่เคยทิ้งประชาชน ไม่ว่าภาคไหน ทั้งยามทุกข์ ยามสุขและทุกสิ่งที่เราคิด เราทำ ก็ได้คิดตั้งแต่ต้นจนจบ คิดตั้งแต่ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสรรหาบุคคล เรื่องนโยบาย ที่นอกจากจะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจว่าเราไม่พาประเทศหลงทางแน่นอน เราก็อยู่บนพื้นฐานของการกำหนดทิศทางนโยบายที่เต็มไปด้วยความรับผิดชอบต่ออนาคตของคนไทย ต่ออนาคตประเทศ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองที่จะต้องอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะรุ่งเรืองหรือตกต่ำ ก็มีข้อพิสูจน์มา 70 กว่าปีแล้ว สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศมั่นใจสำหรับการมาช่วยกันสนับสนุน หรือมาเดินคู่ไปกับประชาธิปัตย์ต่อไป” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

 

ส่วนการที่มีผู้สมัครหลายคนจำเป็นต้องเปลี่ยนเขตอย่างกระทันหัน หลังจากการที่ กกต. ได้ประกาศเขตเลือกตั้งออกมานั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับ กทม. มีทั้งหมด 4 เขต และได้ประกาศตัวไปเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) สำหรับผู้สมัครบางท่านอาจจะใหม่ บางท่านก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่ แต่ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะพรรคจะลงไปช่วยเต็มที่ และทีมกรุงเทพฯ ก็มีความเข้มแข็ง คนกรุงเทพฯ ก็สามารถประเมินได้ว่าสุดท้ายแล้วจะตัดสินใจอย่างไร และเราก็ยังมั่นใจว่า แม้มีเวลาเพียง 2 เดือน สำหรับผู้สมัครก็จะลงพื้นที่ในนามพรรค รวมถึงคุณสมบัติก็มีความโดดเด่นทุกคน

 

สำหรับการที่ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่าเรื่องนี้ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้ทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตามที่ กกต. แบ่งเขต จะไปเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เมื่อ กกต. ประกาศอย่างนี้ ทุกพรรคก็ต้องปฏิบัติไปตามนี้ จนกว่าสมมติว่าอนาคตจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องของอนาคตแต่ถ้าเราไปรออนาคตว่าจะเปลี่ยนเขตอีกหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจนั้น มันทำไม่ได้ เราก็ต้องทำไปตามกฎหมาย ณ วันนี้ก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาธิปัตย์ก็พร้อม แม้ กกต. จะเปลี่ยนแปลงเขตในกรุงเทพฯ แต่ประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคแรกที่ประกาศพร้อมสู้ทุกกติกา และพร้อมส่งผู้สมัครครบทั้ง 33 เขต โดยไม่ได้ออกไปโวยวาย ฟ้องร้อง กกต. หรือออกไปทำอะไรให้เกิดความคับข้องใจ พรรคยินดีปฏิบัติตามกฎหมาย ปฏิบัติตามกติกาทุกกติกา ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นจุดยืนประชาธิปัตย์ที่ชัดเจน 

 

นอกจากนี้นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการประชุมในวันนี้ว่า  เป็นการประชุมภายในของพรรค หรือเรียกว่า ประชุมลำโพงประชาธิปัตย์ โดยผู้ที่มาร่วมประชุมในวันนี้เป็นการซักซ้อมเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคสำหรับผู้ที่จะนำไปขับเคลื่อนต่อ รวมทั้งไปขยายผลทั่วประเทศต่อไป และก็เป็นอีกเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่าประชาธิปัตย์พร้อมแล้วสำหรับก้าวเข้าสู่การเลือกตั้ง