“กนก” เสนอออกกฎหมายคุม PM2.5 ใช้เทคโนโลยีตรวจจับไฟป่า

“กนก” เสนอออกกฎหมายคุม PM2.5 ใช้เทคโนโลยีตรวจจับไฟป่า

"กนก" ชี้ทางรอดแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ต้องออกกฎหมายคุมคุณภาพอากาศ พบคนผิดจัดการทันที พร้อมใช้เทคโนโลยีตรวจจับไฟป่า ให้ความรู้ปชช.

นายกนก วงษ์ตระหง่าน เลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงข้อเสนอการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ หรือ PM2.5 รวมถึงมลพิษทางอากาศ ว่าต้องออกกฎหมายกำหนดค่ามาตรฐานการปล่อยฝุ่น พีเอ็ม 2.5 จากภาคส่วนต่างๆ โดยหากเกินค่ามาตรฐานจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด ขณะที่ปัญหาหลักมาจากการเกิดไฟป่า สามารถเทคโนโลยีด้านดาวเทียมที่สามารถติดตามจุดที่เกิดไฟป่าได้ หากพบว่ามีจุดไหนเกิดบ่อยครั้ง ก็สามารถแจ้งเตือน ให้ความรู้กับประชาชน และนำเสนอแนวทางเปลี่ยนการเผาเป็นคาร์บอนเครดิตเป็นเงินคืนให้กับประชาชน ซี่งตนได้คำนวณเบื้องต้นว่าประชาชนอาจได้เงินจากนโยบายเปลี่ยนจากไฟป่าเป็นคาร์บอนเครดิตนี้ จำนวน 10,000-20,000 บาทต่อปี 

นายกนก กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาภาพใหญ่อย่างภาวะโลกร้อน  พรรคชาติไทยพัฒนา จะตั้งศูนย์เอเชีย-แปซิฟิกคาร์บอนเครดิต นำเอาเทคโลโลยีต่างๆมาบูรณาการ วัดปริมาณมาตรฐานคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหาดสำเร็จจะทำให้ประเทศไทยก้าวไปเป็นผู้นำประเทศในเอเชียในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ตนมองว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของประเทศ พรรคชาติไทยพัฒนาคิดไปถึงการที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้โดยใช้พื้นที่สีเขียวลดลง นำไปปลูกป่า ผลักดันตลาดคาร์บอนเครดิตให้ประชาชนมีรายได้ 

 

นายกนก กล่าวด้วยว่าในการเลือกตั้งที่จะมาถึงตนเชื่อว่านายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างจริงจัง  โดยการทำงานที่ปฏิบัติจริงเป็นหัวใจของความสำเร็จในการแก้ปัญหา.