“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"   เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"    เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

บ้านใหญ่นครปฐม ยี่ห้อของ "ตระกูลสะสมทรัพย์" ตั้งเป้าแลนด์สไลด์ในพื้นที่ ได้ 4ส.ส.ขึ้นไป แต่จากปัจจัยหั่นเขตเลือกตั้งและกระแสเสื้อแดง อาจทำให้ "ฝัน" เป็นจริงไม่ง่ายนัก

“พรรคชาติไทยพัฒนา” ประกาศ “แลนด์สไลด์” สุพรรณบุรี 5 เขต เพราะเป็นถิ่นของ “บรรหาร ศิลปอาชา” และประกาศความชัดเจนเรื่องตัวบุคคลตั้งแต่ก่อนยุบสภาว่า ทั้ง 5 เขตจะส่ง 5 อดีต ส.ส.ป้องกันแชมป์

 

ประกอบด้วย เขต 1 “สรชัด สุจิตต์” เขต 2 ”ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ” เขต 3 “ประภัตร โพธสุธน” เขต 4 “เสมอกัน เที่ยงธรรม” และเขต 5 ”นพดล มาตรศรี” 

 

ขณะเดียวกันพรรคชาติไทยพัฒนายังถูกจับตาถึงสมรภูมิ “นครปฐม” เพราะถือเป็นถิ่นของ “บ้านใหญ่สะสมทรัพย์” ที่ตั้งเป้าทวงคืนพื้นที่

 

ในการเลือกตั้งปี 62 “ตระกูลสะสมทรัพย์” ฝ่าด่านเลือกตั้งเข้ามาได้ 2 คน จากที่ส่งลงเลือกตั้ง 3 คน คือ พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ เขต 2 และ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ เขต 5 ที่เข้าสภาฯ ได้ตอนเลือกตั้งซ่อม 

 

ส่วน “อนุชา สะสมทรัพย์” ที่ลงเลือกตั้งเขต 4 พ่ายให้กับ “ปฐมพงศ์ สูญจันทร์” จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งปัจจุบันย้ายเข้าสังกัด “ภูมิใจไทย"

 

 

รอบเลือกตั้ง 66 นี้ จ.นครปฐม ถูกแบ่งเขตใหม่ และเพิ่มเขตเลือกตั้ง จาก 5 เขต เป็น 6 เขต และถูกหั่นแยกพื้นที่

 

ทำให้บ้านใหญ่นครปฐมต้องจัดทัพใหม่ ล่าสุดเคาะแล้ว 4 เขต คือ เขต 1 ส่งเด็กใหม่ “สจ.ฟิล์ม” ศุภโชค ศรีสุขจร มาลง เขต3 โยก “พาณุวัฒณ์” จากเขต 2 มาลง เขต 5 ให้ “อนุชา” ที่อยู่ในเขต 4 มาลง และเขต 6 ที่ถูกแบ่งพื้นที่ใหม่ ให้ “เผดิมชัย” มาลง

 

“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"    เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

ขณะที่ เขต 4 คาดหมายว่าจะส่ง “ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร” อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา ลงท้าชิงอีกรอบ ส่วนเขต 2 อยู่ระหว่างการคัดเลือก

ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เพื่อไทย-ก้าวไกล-รวมไทยสร้างชาติ-ภูมิใจไทย” พร้อมจะส่งผู้สมัคร ส.ส.มาแบ่งเค้ก 

 

ล่าสุด “เสธแก้ว” พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ย้ายจากประชาธิปัตย์ เข้าสังกัดรวมไทยสร้างชาติ ประกาศย้ายเขตเลือกตั้งจาก เขต 1 มาลงเขต 2 ด้วยฐานที่มั่น “อำเภอเมือง 11 ตำบล” ถูกขีดให้ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2

“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"    เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

ส่วน “ปฐมพงศ์” อดีตส.ส.นครปฐม เขต 4 พลังประชารัฐ สลัดพรรคเก่าและสวมเสื้อตัวใหม่ “ภูมิใจไทย” ลงเลือกตั้งเขต 5 เพราะฐานที่มั่น พื้นที่นครชัยศรีจากเดิมที่อยู่ในเขต 4 ถูกปรับใหม่

 

สำหรับความมั่นใจของบ้านใหญ่สะสมรัพย์ในศึกเลือกตั้งรอบนี้ “เสี่ยหมวย-อนุชา” บอกว่าจะได้รับเลือกตั้งเกินครึ่ง หรือ 4 เขตขึ้นไป เพราะคำว่าบ้านใหญ่นครปฐม ที่ไม่เคยทิ้งพื้นที่และทิ้งชาวบ้าน ตลอด 4 ปีที่มีวิกฤติโควิด-เศรษฐกิจ และกว่า 40 ปี ที่คนตระกูลสะสมทรัพย์ไม่มีวันไหนที่ไม่ทำงานให้ประชาชน 

 

ส่วนบทเรียนในการเลือกตั้งปี 62 ที่พ่ายให้กับกระแส “อนาคตใหม่-พลังประชารัฐ” คือสิ่งย้ำเตือนว่า “การเมืองต้องอยู่บนความไม่ประมาท แม้จะมีแบ็คสนับสนุนก็ตาม”

 

ขณะที่ “เพื่อไทย” เตรียมปลุกกระแสแลนด์สไลด์ เปิดเวทีปราศรัยที่หอประชุม ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม วันที่ 26 มีนาคม 

“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"    เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

“อนุชา” ตอบคำถามแทน “หลานรัก-พานุวัฒณ์” เจ้าถิ่นกำแพงแสนว่า “แลนด์สไลด์ตัวบุคคลไม่มีทาง” พร้อมอธิบายว่า “คนนครปฐมมองว่าใครทำงานให้ ไม่ใช่มองแค่กระแสพรรค การเลือกตั้งต้องใช้ตัวบุคคลทำคะแนนให้พรรค ไม่ใช่ให้พรรคไปหาเสียงช่วยคน”

 

สำหรับประเด็นแลนด์สไลด์ “อนุชา” ประเมินว่า อาจจะใช้ได้ในการลงคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ เพราะ “นครปฐม” คือ ฐานที่มั่นของคนเสื้อแดง ซึ่งยังยอมรับและโหยหาอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ดังนั้น “แพทองธาร ชินวัตร” ลูกสาวทักษิณจึงเรียกคะแนน “พรรคที่ชอบ” ได้ ขณะเดียวกันมี “แดง” อีกส่วนที่สนับสนุนคนของ “พรรคก้าวไกล”

“สะสมทรัพย์”ฝ่ากระแส “แดง-ส้ม"    เป้า"ชทพ."นครปฐมแลนด์สไลด์

แม้กระแสตอนนี้จะไม่แรงเท่าปี 62 ก็ตาม

อย่างไรก็ดี “อนุชา” ยังย้ำด้วยความเชื่อมั่นว่า คนนครปฐมจะเลือกคนที่ทำงานเข้าถึง แบบหัวนาปลายนาถึงกันหมด แม้มีคนมองเปรียบว่าเป็นระบบอุปถัมภ์ แต่การดูแลชาวบ้านยามมีทุกข์โศก และความเดือดร้อนเป็นเรื่องปกติทางการเมือง

การเลือกตั้งที่จะมาถึงหากนครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนาชนะ 4 ที่นั่ง "อนุชา" ถือว่า แลนด์สไลด์แล้ว

 

ความหวังของบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ จะทำสำเร็จ ทะลุเป้าหรือไม่ ต้องมองถึงปัจจัยกลเกมเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่การหั่นแยกเขตเลือกตั้งที่เป็นฐานที่มั่นเดิม ช่วงวัยของโหวตเตอร์ พ่วงกับกระแสการเมือง เกมชิงคะแนนเลือกตั้งยี่ห้อ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ซึ่งดูแล้ว “สะสมทรัพย์”แลนด์สไลด์ไม่ง่าย.