เช็กที่นี่! 4 ช่องทาง ลงทะเบียนใช้สิทธิ 'เลือกตั้งล่วงหน้า' 25 มี.ค. - 9 เม.ย.นี้

เช็กที่นี่! 4 ช่องทาง ลงทะเบียนใช้สิทธิ 'เลือกตั้งล่วงหน้า' 25 มี.ค. - 9 เม.ย.นี้

กกต. เปิด 4 ช่องทาง ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ "เลือกตั้งล่วงหน้า" ในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน 2566

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ ที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยในระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 กำหนดให้เป็นวันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และ นอกราชอาณาจักร

ในการนี้ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มีความประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนในเขตเลือกตั้งน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่นอกราชอาณาจักรประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
 

สามารถยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ได้ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน 2566

การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1. ยื่นคำขอด้วยตนเอง ต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือยื่นคำขอต่อเอกอัคราชทูตหรือผู้ที่เอกอัคราชทูตมอบหมาย

2. ยื่นคำขอทางไปรษณีย์ จาหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ

3. ยื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ตทางดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมการปกครอง (ThalD)

4. แอปพลิเคชั่น Smart Vote สามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ต้องนำส่งเอกสาร และหลักฐานประกอบการลงทะเบียน
 

วิธีลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

1. เข้าสู่ระบบ และกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน เลขประจำตัวประชาชน, ชื่อตัว ชื่อสกุล, วันเดือนปีเกิด, หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน, เลขรหัสประจำบ้าน (11 หลัก), สถานที่ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

จากนั้นให้เลือก "รายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง" และตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏว่าถูกต้องหรือไม่ ผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้ว ถ้าประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนน ให้ระบุสถานที่ที่ประสงค์จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าประสงค์จะขอยกเลิกการลงทะเบียน ให้เลือกรายการขอยกเลิกการลงทะเบียน แล้วเลือก "บันทึกข้อมูล"

2. เข้าสู่หน้าการยืนยันการบันทึกข้อมูล ให้ตรวจสอบว่า ข้อมูลที่ปรากฎอยู่นั้น ถูกต้องหรือไม่ถ้าประสงค์จะกลับไปแก้ไขข้อมูล เลือก "รายการกลับไปแก้ไขข้อมูล" หากถูกต้องครบถ้วนแล้ว เลือก "รายการยืนยันการบันทึกข้อมูล"

3. การยืนยันลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ระบบจะแสดง แบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการลงทะเบียน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิ ออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง