“บ้านใหญ่คุณปลื้ม” จัดหนัก ขอดเกล็ด เด็กเลี้ยงแกะ

“บ้านใหญ่คุณปลื้ม” จัดหนัก ขอดเกล็ด เด็กเลี้ยงแกะ

“ผมอยู่กับพ่อ (กำนันเป๊าะ) มาตลอด ทำไมจะไม่เห็นว่าใครเข้ามายังไงแบบไหน” ถ้ายอมรับตรงนี้ได้ว่า มีวันนี้ได้เพราะใคร ไม่ต้องไปเขียนให้ตัวเองดูใหญ่โตบนความโกหก สร้างเรื่อง เล่านิทาน น่าอับอาย

บ้านใหญ่คุณปลื้ม ลั่นกลองรบเต็มตัว หลังจัดทัพผู้สมัครสมัคร ส.ส.ชลบุรี สังกัดเพื่อไทย ครบ10 เขต การได้จอมสดอย่าง สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ และจอมเก๋า มานิตย์ ภาวสุทธิ์ มาร่วมทัพ นับว่าขุมกำลังไม่เป็นรองใคร

คอการเมืองรู้ดีว่า สังเวียนเมืองชลฯ คู่แข่งตัวฉกาจของบ้านใหญ่คุณปลื้ม เป็นใคร งานนี้สนธยา คุณปลื้ม เลยไม่เสียเที่ยว จัดการเปิดแผลคนที่ว่านั้น บนเวทีปราศรัยใหญ่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี เมื่อ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

“เสี่ยแป๊ะ” ชำแหละเป็นฉากๆ ถึงใครบางคน ที่เขามักพูดถึงอยู่เสมอว่า รู้ที่ไป แต่ลืมที่มา เพราะคนคนนั้นเคยเติบโตภายในร่มเงาบ้านใหญ่ ก่อนจะแยกตัวออกไปสร้างอาณาจักรใหม่

ในอดีตที่ผ่านมา ชื่อเสียงและบารมีของกำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม กลายเป็นสิ่งเย้ายวนให้คนที่สนธยาพูดถึง อยากเข้าสู่ยุทธจักรทุกวิถีทาง เพื่อพะยี่ห้อเป็นลูกน้องกำนันเป๊าะ และในที่สุดก็สมหวัง

เพราะได้ 3 ทหารเสือคู่กายกำนันเป๊าะ ได้แก่ สท.เหี่ยว ภาสกร หอมหวล กำนันวินัย พ้นภัยพาล และไพบูลย์ พันธ์สนิท อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ่อทอง เป็นผู้พาคนที่สนธยาพูดถึงไปฝากเนื้อฝากตัว

การสนับสนุนของ 3 คนสนิทกำนันเป๊าะ ทำให้คนคนนั้นได้เป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุขได้เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ ส.ส.ชลบุรี ในที่สุด ใครก็ต่างรับรู้ว่า มีวันนี้ได้เพราะใคร

ทว่า เมื่อหนุ่มคนนั้นใหญ่โตขึ้นแบบพรวดพราด หลายคนจึงเริ่มได้ยินเรื่องราวที่มาที่ไปในแบบที่เขาอยากให้ได้ยิน สุดท้าย เสี่ยแป๊ะ เหลืออด เลยจัดการแฉเบื้องหลังบนเวทีปราศรัยอย่างราบคาบ

การไปบอกว่าลูกน้องตัวเองมีปัญหากับลูกน้องกำนันเป๊าะ เลยต้องเข้าไปเคลียร์กับกำนันเป๊าะกำนันฯ จึงให้มาตามไปอยู่ด้วยแล้วบอกว่าจะให้เป็น สท.

เรื่องนี้ เสี่ยแป๊ะ ย้ำชัดเจนโกหกทั้งสิ้น “ผมอยู่กับพ่อ (กำนันเป๊าะ) มาตลอด ทำไมจะไม่เห็นว่าใครเข้ามายังไงแบบไหน” พร้อมกับส่งสารไปถึงคนคนนั้นว่า ถ้ายอมรับตรงนี้ได้ว่า มีวันนี้ได้เพราะใคร ไม่ต้องไปเขียนให้ตัวเองดูใหญ่โตบนความโกหก สร้างเรื่อง เล่านิทาน น่าอับอาย ซึ่งคงไม่ต้องบอกปลายทางหมายถึงใคร

ในวันที่บ้านใหญ่ตัดสินใจขี่กระแสเพื่อไทย สู้กับเครือข่ายอำนาจ ช่วงชิง 10 ส.ส.ชลบุรี ที่นับว่าดุเดือดเลือดพล่านที่สุดครั้งหนึ่งก็ว่าได้

เรื่องเก่าเรื่องหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ หรืออาจจะรู้ แต่ไม่พูดก็คือ ดีลเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว หากนำทีมกวาดส.ส.ชลบุรี เขต 1-3 ได้นั้น เป็นเงื่อนไขจากพรรคการเมืองหนึ่ง ที่เคยสู้กับบ้านใหญ่ เพื่อล่อตาล่อใจให้แม่ทัพจังหวัดนี้สู้เกินร้อย

แต่อยู่ไปอยู่มา เมื่อคนที่สนธยาพูดถึง ได้ยินข่าว กลับเอาไปพูดอย่างกว้างขวาง อ้างว่าบ้านใหญ่ว่าอย่างนี้ แล้วไม่ทำตามสัญญา ถึงวันนี้ “เสี่ยแป๊ะ”ไม่ทนอีกต่อไปกับพวกที่โยงคนละเรื่องมาเป็นเรื่องเดียวกันแบบนี้

น่าสนใจว่า ยุทธการขอดเกล็ดภาคต่อไป จะเข้มข้นเร้าใจแค่ไหน ต้องติดตามอย่าได้กระพริบตา