กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

กกต.เคาะแล้วทางการ! กำหนด 14 พ.ค. 2566 วันเลือกตั้ง ส.ส. เปิดรับสมัครแบบแบ่งเขต 3-7 เม.ย. ปาร์ตี้ลิสต์ 4-7 เม.ย. วันที่ 7 พ.ค. เลือกตั้งล่วงหน้า ยังไม่เห็นหมายศาล ปค.หลังถูกฟ้องปมแบ่งเขต เผยมีแนวทางรับมือแล้ว ฝากถึงนายกฯ-นักการเมือง-ขรก. อย่าใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวประเด็นการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 เป็นการทั่วไป รวมถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง และเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดย กกต.เผยแพร่ปฏิทินการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดวันเลือกตั้งคือวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดยในวันที่ 21 มี.ค. 2566 กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. ต่อมาวันที่ 27 มี.ค.-13 เม.ย. 2566 วันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต/นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร

ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ
    
หลังจากนั้นในวันที่ 3 พ.ค. 2566 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 7-13 และ 15-21 พ.ค. 2566 วันแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

นอกจากนี้ กกต.ยังเห็นชอบร่างประกาศ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่

  • ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ
  • ร่างประกาศ กกต. เรื่อง จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตที่แต่ละจังหวัดพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตของแต่ละจังหวัด โดยใช้ข้อมูลตามประกาศ กกต. เรื่อง จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ลงวันที่ 16 มี.ค. 2566
  • ร่างประกาศ กกต.เรื่อง การสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.
  • ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันและเวลายื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยกำหนดให้ยื่นคำขอลงทะเบียนตั้งแต่ 27 มี.ค.-13 เม.ย. 2566
  • ร่างประกาศ กกต. เรื่อง กำหนดวันและเวลาออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง สำหรับที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

วันที่ 7 พ.ค. 2566 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขตเลือกตั้ง และวันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

กกต.เคาะทางการ! 14 พ.ค.วันเลือกตั้ง ลั่นห้ามใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

  • ยินดีทุกภาคส่วนร่วมตรวจสอบ ยันไม่มีอะไรปิดบัง

ทั้งนี้นายแสวง กล่าวว่า เราแสวงหาความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมมือกับสำนักงาน กกต. ทุกฝ่ายคงอยากเห็นให้การเลือกตั้งดี ยกตัวอย่าง ขอเอ่ยชื่อ อย่าง iLaw จะมาพบกันวันที่ 23 มี.ค. ก็บอกเขาว่า ให้เขาทำหน้าที่ตามจุดยืนตามที่ควรจะทำ ไม่ต้องมาเกรงใจ กกต. เพราะเราบอกว่าเตรียมพร้อม ไม่มีอะไรปิดบัง พร้อมให้ตรวจสอบ อยากให้ตรวจสอบว่าเราทำอะไร เพื่อบอกประชาชนอีกต่อ รวมถึงสื่อด้วย

นายแสวง กล่าวว่า กฎหมายเลือกตั้งถ้ามี พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ ควรทำได้แค่ไหน กฎหมายให้ความคุ้มครองให้การแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง เรามีหน้าที่ดูแลตามกฎเกณฑ์ สิ่งที่ทำมันผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็ทำได้ตามปกติ อยู่ที่ข้อเท็จจริงว่า เข้าข้อกฎหมายหรือไม่ มีกฎหมายต้องไปดู มาตรา 73 เขียนไว้ มันมีเงื่อนไขตามกฎหมาย มีองค์ประกอบตามกฎหมาย

  • ลั่นมีแผนรับมือปมถูกฟ้องศาล ปค.

เมื่อถามว่า กรณีมีการฟ้องต่อศาลปกครอง เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนหน้านี้ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่เห็นหมายศาลปกครองมาถึง กกต. ยืนยันว่า กกต. ทำตามกฎหมาย ไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับประเด็นนี้ ส่วนเขตที่แบ่งไปจะมีปัญหาหรือไม่ ขอให้รอดู เรื่องของคำวินิจฉัยของศาลปกครองก่อน โดยที่ประชุม กกต. มีการพูดคุยเรื่องนี้ และเตรียมการไว้พอสมควร

  • ฝากนายกฯ-นักการเมือง อย่าใช้ทรัพยากรของรัฐหาเสียง

“ฝากถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง พรรคการเมือง นักการเมือง รวมถึงนายกรัฐมนตรีรักษาการ ต้องปฏิบัติตาม รธน 169 ห้ามการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ หาเสียง หรือกระทำอันใดที่มีผลต่อการเลือกตั้ง” นายแสวง กล่าว
 

  • ชี้เปิดรับบริจาคทำป้ายหาเสียงทำได้ แต่ต้องดูข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า กรณีบางพรรคขอรณรงค์บริจาค เหมือนทำบุญ แต่เป็นการนำเงินบริจาคไปทำป้ายหาเสียงทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบกฎหมาย อาจเป็นรูปแบบหนึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งตาม มาตรา 68 ผู้สมัคร เป็นได้ทั้งพรรค หรือบุคคล สามารถรับบริจาคจากบุคคลอื่นได้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง ในช่วงมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ ถ้ารวมกัน ไม่เกิน 1 หมื่นบาทใน 1 วัน ต้องแจ้ง กกต.ทราบภายใน 7 วันนี่พูดกฎหมายให้ฟัง แต่ข้อเท็จจริงต้องมาดูว่าคืออะไรด้วย