"ชวน" ภูมิใจ 4ปีทำหน้าที่ประมุขนิติบัญญัติ แต่ปฏิเสธรับตำแหน่งอีก

"ชวน" ภูมิใจ 4ปีทำหน้าที่ประมุขนิติบัญญัติ  แต่ปฏิเสธรับตำแหน่งอีก

"ชวน" แถลงภูมิใจ 4ปีทำหน้าที่ประมุขนิติบัญญัติ ไม่เคยไปตปท.-ลาประชุมสภา ยกเว้นช่วงติดโควิด-19 พร้อมฝากการเมืองหลังเลือกตั้ง ต้องให้ต่อเนื่องนโยบาย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงที่รัฐสภา ว่า จากการทำหน้าที่ประธานสภาฯ ตลอด 4 ปีที่ผ่าน ตนมีความภูมิใจ ที่อยู่ได้ครบ 4 ปี และปฏิบัติหน้าที่เกือบครบถ้วน  แม้ในช่วงปลายสมัยของสภาฯ มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้ทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... ที่สภาฯ มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม แม้จะใช้เวลาของสภาฯ พิจารณาเป็นเดือน , ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม และ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.... ที่ประชุมรัฐสภา ทำไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าส.ส.ให้ความร่วมมือในการประชุม 99% 

 

“สำหรับ ส.ส.ชุดปัจจุบันตอนเลือกตั้ง มี 500 คน แต่วันนี้ที่มีอยู่ คือ 393 คน ที่ผ่านมาพบว่ามีส.ส.ลาออกในช่วง 180 วันก่อนเลือกตั้ง 84 คน นอกจากนั้นยังพบว่ามีส.ส.ที่ถูกลงโทษเพราะกดบัตรแทนกัน 3 คน, ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 4 คน เพราะกรณีคดีสร้างสนามมฟุตซอล, และส.ส.ลาออกโดยไม่เลือกตั้งซ่อม 4คน” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่าสำหรับหลังการเลือกตั้ง เชื่อว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง พรรคร่วมรัฐบาลคงมีไม่ถึง 19 พรรค และพรรคที่อยู่ในสภาฯ คงไม่ถึง 26 พรรค อย่างไรก็ดีหากยุบสภาฯ วันนี้ (20 มีนาคม) จะมีเวลาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้ง ภายใน 5 วัน  โดยโอกาสและความเป็นไปได้จะอยู่ในวันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม

 

 

“โฉมหน้ารัฐบาลไม่อาจรู้ได้ว่าใครอยู่กับใคร สื่อมวลชนอาจจะรู้ดีกว่าผม แม้จะมีคนออกมาปฏิเสธก็ตาม ทั้งนี้ผมไม่ขอวิจารณ์ แต่ผมขอให้การทำงานมีความต่อเนื่อง เพราะระบบประชาธิปไตยการทำงานที่ต่อเนื่องนั้นเป็นประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลบางชุดไม่ต่อเนื่องเรื่องนโยบาย เพราะถือว่าไม่ใช่ของเขา เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ผมคิดว่าความต่อเนื่องจะทำให้ให้กฎหมายที่มีปัญหา ซึ่งเป็นประโยชน์ จะไม่ค้างพิจารณาและดำเนินการต่อไปได้ ในสภาชุดต่อไป ผมเชื่อว่าร่างกฎหมายที่ค้างคงทำต่อในสภาชุดต่อไป” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งจะกลับมารับตำแหน่งประธานสภาฯ อีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "ไม่เอาแล้ว" เมื่อถามย้ำว่าหากมีผู้เสนอชื่อ นายชวน กล่าวทันทีว่า "เราปฏิเสธได้ โดยที่ผ่านมาการทำงาน ตลอด 4 ปีได้ทำงานเต็มที่ไม่เคยไปต่างประเทศและไม่เคยหยุด เว้นแต่ในช่วงที่ตนติดโควิด-19"