"พท." ถก ผู้ประกอบการธุรกิจ-ท่องเที่ยวพัทยา หนุนเป็นเขตธุรกิจใหม่

"พท." ถก ผู้ประกอบการธุรกิจ-ท่องเที่ยวพัทยา หนุนเป็นเขตธุรกิจใหม่

ผู้ประกอบการพัทยา หนุน ‘เพื่อไทย’ กระจายอำนาจ  ยกเมืองพัทยาเป็นเขตธุรกิจใหม่ ‘NBZ’  ‘ชลน่าน’ ย้ำ ท่องเที่ยวต้องกลับมาสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้คนไทย

ที่ร้านอาหารเปรโก้ ถนนเลียบชายหาด เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พรรคเพื่อไทย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย รวมทั้งผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายเชาวลิตร แสงอุทัย นายแมน อินทร์พิทักษ์ นายพนธกร ใคร่ครวญ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ และนายกเมืองพัทยา นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา เดินทางมารับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี  รวมถึงหน่วยงานส่วนท้องถิ่นเมืองพัทยา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการพื้นที่พัทยาเสนอให้พรรคเเพื่อไทยผลักดันในหลายประเด็น อาทิ การใช้งานสนามบินอู่ตะเภาในเชิงพาณิชย์ เชื่อมสนามบินเข้าเมืองเพื่อปรับปรุงการเดินทางด้วยเพื่อส่งเสริมพัทยาให้สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่าในปัจจุบัน , การจัดโซนพัทยาใหม่ เนื้องจากโซนเดิมจัดโดยกฎหมายที่ออกมากว่า 20 กว่าปี รวมไปถึงการขยายเวลาเปิดสถานบริการให้นานขึ้น 

โดย นพ.พรหมินทร์  กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยถือว่าการท่องเที่ยวเป็นประตูเปิดรับเงินจากต่างประเทศเข้ามา และเป็นประตูที่ทำให้เกิดรายได้เข้ามาเร็วที่สุด และกระจายได้พร้อมกัน ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้สะท้อนปัญหาหลายครั้ง แต่รัฐบาลไม่สนใจ  หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ในฐานะรัฐ คือผู้ถือหุ้นกับผู้ประกอบการ เพราะรัฐจะเก็บภาษี 20% จากผลกำไรของธุรกิจ ภาษีดังกล่าวรัฐจะนำมาพัฒนาให้ธุรกิจเติบโต ทั้งผ่านการเจรจาระหว่างประเทศ ฟื้นความสัมพันธ์ต่างๆโดยยึดเรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น นโยบายเข้าประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ส่วนปัญหาการด้านการกระจายอำนาจ เป็นจุดหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายดังกล่าวรองรับไว้แล้ว  พรรคเพื่อไทยทำแน่หากเป็นรัฐบาล เพื่อให้ภาคธุรกิจได้เดินหน้าสู่การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น 

\"พท.\" ถก ผู้ประกอบการธุรกิจ-ท่องเที่ยวพัทยา หนุนเป็นเขตธุรกิจใหม่

ขณะที่ นพ.ชลน่าน กล่าวยืนยันว่าข้อเสนอของผู้ประกอบการหลายข้อมีอยู่ในโครงสร้างของนโยบายพรรคเพื่อไทย คือสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน   พรรคเพื่อไทยมีนโยบายเพื่อไทยมหานคร เพื่อเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานและนโยบายเขตธุรกิจใหม่ที่จะลดข้อจำกัดเรื่องด้านกฎหมาย ถือเป็นกุญแจที่มุ่งแก้ปัญหาเฉพาะให้กับภาคพื้นที่ที่มีข้อจำกัดโดยจะมีการนำร่องกรุงเทพ ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา โดยมีกฎหมายเฉพาะสำหรับเขตธุรกิจใหม่ 

ทางด้านนายสนธยา   กล่าวว่า สิ่งที่เรารับฟังในวันนี้จะนำไปเป็นนโยบายเพื่อให้เกิดไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อปรับใช้ในแต่ละพื้นที่ นโยบาย “เขตธุรกิจใหม่” (New Business Zone) หรือ “NBZ” NBZ ตนได้เสนอโซนตะวันออก 8 จังหวัดที่มี GDP สูงที่สุดของประเทศและกำหนดพื้นที่ให้เมืองพัทยาเป็นโมเดลในพื้นที่อื่นด้วย เขตธุรกิจใหม่ที่จะทำในเมืองพัทยาจะมีการจัดโซนนิ่งซึ่งผู้ประกอบการมีความพร้อมมากที่สุด