เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบ! “เพื่อไทย” แชมป์ พปชร.รองลงมา รทสช.มีหนาว

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบ! “เพื่อไทย” แชมป์ พปชร.รองลงมา รทสช.มีหนาว

เช็คเลย! เปิดข้อมูล 25 พรรคการเมืองถูกร้องยุบ “เพื่อไทย” แชมป์ ยังเหลือสอบ 6 คดี “พปชร.” รองลงมา เหลือสอบ 3 คดี นายทะเบียนสั่งยุติสอบแล้ว 61 เรื่อง เหตุไม่มีมูล เหลืออยู่ 19 เรื่องกำลังพิจารณา ฮือฮา “ก้าวไกล-ภูมิใจไทย” รอดหมด

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ กกต.ได้รับคำร้องให้พิจารณาสั่งยุบพรรคการเมืองต่าง ๆ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีการกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 92 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 นั้น 

จากข้อมูลพบว่าตั้งแต่ปลายปี 2563 จนถึงต้นปี 2566 มีพรรคการเมืองถูกร้องเรียนกล่าวหาให้พิจารณายุบพรรคทั้งสิ้น 25 พรรคการเมือง รวม 83 เรื่องร้องเรียน ในจำนวนนี้มี 61 เรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าไม่มีมูลจึงให้ยุติเรื่อง และอีก 19 เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณา 

25 พรรคการเมืองที่ถูกยื่นเรื่องร้องยุบพรรคมากที่สุดคือ

  • พรรคเพื่อไทย 33 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 27 เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 6 เรื่อง 
  • พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกร้อง 15 เรื่อง ยุติแล้ว 11 เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 3 เรื่อง ถอนคำร้อง 1 เรื่อง
  • พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูกร้อง 3 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง
  • พรรคพลังธรรมใหม่ถูกร้อง 3 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง 
  • พรรคก้าวไกลถูกร้อง  5 เรื่อง ยุติเรื่องหมดแล้ว
  • พรรคภูมิใจไทยถูกร้อง 2 เรื่อง ยุติเรื่องหมดแล้ว
  • พรรคคลองไทยถูกร้อง 2 เรื่อง ยุติเรื่องหมดแล้ว

ส่วนที่เหลือถูกร้องพรรคละ 1 เรื่อง ได้แก่ พรรคไทยสร้างไทย 1 เรื่อง พรรคประชาชาติ 1 เรื่อง พรรคชาติพัฒนา 1 เรื่อง พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 1 เรื่อง พรรครักษ์ประเทศไทย 1 เรื่อง พรรคพลังชล 1 เรื่อง พรรครักษ์สันติ 1 เรื่อง พรรคชาติไทยพัฒนา 1 เรื่อง พรรคมาตุภูมิ 1 เรื่อง และพรรคมหาชน 1 เรื่อง โดยในกลุ่มนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นยุติเรื่องแล้วทั้งหมด 

 

 

ขณะที่ พรรคไทรักธรรม ที่ถูกร้อง 3 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคจากเหตุที่ถูกร้องไปแล้ว 2 เรื่อง เหลืออยู่ในระหว่างการพิจารณา 1 เรื่อง 

ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคพลเมืองไทย ถูกร้องพรรคละ 1 เรื่อง และเรื่องยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา 

สำหรับคำร้องที่เคยอยู่ในความสนใจและที่ได้ยุติเรื่องแล้ว อาทิ การร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้มีการหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 การมอบสิทธิ์ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรี หรือการเลือกร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค การที่พรรคยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำ ครอบงำ 

 

ในส่วนการร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค ทั้งจากเหตุมีจดหมายน้อยมาช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย  คลิปลับพูดคุยชี้นำสมาชิกพรรคในงานเลี้ยงวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ การเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อ้างถูกนายทักษิณปลดออกจากการเป็นสมาชิกพรรค คลิปงานเลี้ยงพรรคเพื่อไทยที่ชูคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นหัวหน้าพรรค และแนวทางการทำให้พรรคชนะแบบแลนสไลด์ การปรากฏข้อความบนเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ชวนประชาชนรวมพลไล่ พล.อ.ประยุทธ์ 

ในส่วนการร้องยุบพรรคก้าวไกลจากกรณีสมาชิกพรรคใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันตัวผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในส่วนงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์ การร่วมมือกับชมรมแพทย์ชนบทตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด 19 การที่ยอมให้คณะก้าวหน้าที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค อย่างไรก็ดีในส่วนของพรรคก้าวไกล มีการยุติเรื่องไปแล้วทั้งหมด

การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยุติเรื่องเป็นการใช้อำนาจตามข้อ 7 วรรคสอง ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง2564 ที่กำหนดว่าในกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หาก กกต.เห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียนฯและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ ในกรณีข้อเท็จจริงปรากฏต่อนายทะเบียนให้สั่งยุติเรื่อง 

โดยคำร้องที่ยุติเรื่องแล้วทางสำนักงานฯได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องทราบแล้ว ส่วน19 เรื่องที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น กรณีปรากฏหลักฐาน ไลน์การโอนเงินเข้าบัญชี 6 ส.ส.พรรคเล็ก, การที่พรรคเพื่อไทย แต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ซึ่งเป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย, กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บินพบนายทักษิณที่ฮ่องกง รวมถึงการจัดประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งมีการปราศรัยพาดพิงสถาบัน เป็นต้น

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบ! “เพื่อไทย” แชมป์ พปชร.รองลงมา รทสช.มีหนาว