เช็คชื่อ 8 รัฐมนตรีแท็กทีมขวางรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เช็คชื่อ 8 รัฐมนตรีแท็กทีมขวางรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เช็คชื่อ 8 รัฐมนตรีแท็กทีมขวางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ‘สาธิต’บอกสบายใจ‘ประยุทธ์’สั่งถอนพ้นวาระประชุมครม. ลั่นเป็นคนขวางเอง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับรัฐมนตรีที่คัดค้านวาระจร เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข นายธนก วงบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย

นายสาธิต กล่าวถึงการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ถอนวาระดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่ายังมีโอกาสที่จะพิจารณาอนุมัติได้ และในที่ประชุมมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นโดยขอให้บันทึกว่าไม่เห็นชอบที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ทั้งรับทราบและเห็นชอบ โดยนายกฯรับฟังทุกคน ต้องขอขอบคุณนายกฯที่ตัดสินใจให้กระทรวงคมนาคมถอนเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สัดส่วนรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยมีจำนวนมากหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีพอสมควร โดยมีรัฐมนตรีที่อภิปราย 6-7 คน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย 

เมื่อถามว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้แสดงความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายสาธิต กล่าวว่า นายอธิรัฐ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร  เมื่อถามว่า คนที่เสนอให้ถอนคือใคร นายสาธิต กล่าวว่า ตนขอให้บันทึกว่าตัวเองไม่เห็นด้วย ทั้งเพื่อทราบและเห็นชอบ รวมถึงขอให้ถอนออกไป

นายสาธิต กล่าวว่า ตนสบายใจมากที่นายกฯตัดสินใจทำให้ตอบคำถามกับสังคมได้ ช่วงเวลาเป็นเรื่องสำคัญมาก จะอ้างเป็นผลประโยชน์ของประชาชนว่าหากช้าออกไปจะเป็นความเสียหายของประชาชนนั้น แล้วระยะเวลาที่ผ่านมาประชาชนเสียหายไปเท่าไหร่แล้ว ดังนั้น มันจำเป็นต้องมีความรอบคอบ และเมื่อมีความเสี่ยงที่ศาลกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ก็ต้องมีความชัดเจนพอสมควร เพราะ ครม.เป็นผู้รับผิดชอบในการพิจารณา