ร้อง กกต.สอบ “วิโรจน์ ก้าวไกล” แจกผ้ายันต์ไล่ “3 ป.” ผิด กม.เลือกตั้งหรือไม่

ร้อง กกต.สอบ “วิโรจน์ ก้าวไกล” แจกผ้ายันต์ไล่ “3 ป.” ผิด กม.เลือกตั้งหรือไม่

ไม่รอดมือ “ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “วิโรจน์ ก้าวไกล” แจกผ้ายันต์ขับไล่ “3 ป.” เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้เบาะแสแจ้งให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยหลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความและภาพในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า ได้จัดทำผ้ายันต์ไล่ “3 ป.” นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่สยามสแควร์เมื่อ 12 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ที่ภาพและข้อความที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียดังกล่าวระบุว่า “มาแจกผ้ายันต์ไล่ 3ป เปรต ปอบ ปีศาจ ที่สยามแสควร์ เปรต ปอบ ปีศาจ 3 ตัวนี้ เป็นกาลกิณีประเทศ ทำค่าไฟแพง บ้านเมืองเต็มไปด้วยมาเฟียจีนเทา แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ บ่อน ยาบ้า แถมยังไปเข้าสิงนายพล ให้วันๆ คิดแต่จะซื้ออาวุธ” ซึ่งมีการแชร์ภาพและข้อความ รวมทั้งสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่อย่างแพร่หลายเป็นที่ประจักษ์แล้ว

 

 

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อหาสียงเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่สยามสแควร์ เขตปทุมวัน กรุงทพมหานคร เนื่องจาก “ผ้ายันต์” ถือว่าเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่มีราคาค่าจัดทำ ซึ่งจะถูกหรือแพงไม่สำคัญแต่ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ระเบียบ กกต.จะอนุญาตให้ทำได้ การกระทำดังกล่าว จึงอาจมีลักษณะเป็นการให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ประกอบกับข้อความที่โพสต์ดังกล่าวอาจมีลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้ ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือขัดต่อมาตรา 73(1) หรือ (5) ประกอบ มาตรา 159 ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561  และหรืออาจเป็นการขัดหรือฝ่าฝืน ข้อ 18 (3) ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ด้วยหรือไม่

กรณีดังกล่าวหาก กกต.วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืนก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายของ ปปง.ด้วย ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดยี่สิบปีอีกด้วย 

ร้อง กกต.สอบ “วิโรจน์ ก้าวไกล” แจกผ้ายันต์ไล่ “3 ป.” ผิด กม.เลือกตั้งหรือไม่

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ฝากเตือนไปยังว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองต่าง ๆ ขอให้อ่านข้อกฎหมาย ข้อห้ามของ กกต.ให้มากขึ้นกว่าเดิมอีก 10 เท่า เพื่อให้แม่นในข้อกฎหมาย โดยหาเสียงกันอยู่ในกรอบของกฎหมาย อย่าพยายามคิดหาเสียงด้วยวีการแผลงๆ หวังสร้างประเด็นให้โดดเด่นเท่านั้น เพราะอาจผิดกฎหมายได้ และสมาคมฯจะคอยตรวจสอบพวกท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.2566 นี้ เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

อนึ่ง เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ร่วมทำกิจกรรมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พร้อมกับแกนนำพรรคก้าวไกล เช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ โดยนายวิโรจน์ ได้เดินแจก “ผ้ายันต์ 3 ป.” โดยอ้างความหมายของ 3 ป. ว่า “เปรต” ที่ตอบแค่ไม่รู้ ๆ ๆ ๆ “ปอบ” ที่นั่งแอบอยู่เงียบ ๆ แต่ฟาดเรียบ และ “ปีศาจ” วัน ๆ ทำตาเขียว ชี้หน้าด่าคนไปทั่ว 

ร้อง กกต.สอบ “วิโรจน์ ก้าวไกล” แจกผ้ายันต์ไล่ “3 ป.” ผิด กม.เลือกตั้งหรือไม่