"กมธ.พลังงาน" จี้ "รัฐบาล​" ชะลอตั้ง ผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่

"กมธ.พลังงาน"  จี้ "รัฐบาล​" ชะลอตั้ง ผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่

"กมธ.พลังงาน" จี้ "รัฐบาล" ชะลอตั้ง ผู้ว่าฯกฟผ. หลังพบกระบวนการสรรหาไม่ปกติ ลุกลี้ลุกลน พร้อมขอให้ชี้แจง ปมแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า จาก กฟผ.

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เตรียมแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้าที่มีหน้าที่ควบคุมด้านความมั่นคงและความเป็นธรรมของระบบไฟฟ้าของประเทศ ออกจาก กฟผ. ให้เป็นองค์กรนิติบุคคลใหม่ ซึ่งการแยกออกมามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ทางกมธ.ฯ จึงมีความเป็นห่วงว่าจะถูกควบคุมโดยคนบางกลุ่ม เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง ทั้งนี้ เราอยากได้รับการชี้แจงว่าการตัวแยกออกมาเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศ และจะทำให้ประชาชนมีค่าไฟถูกลงหรือไม่  เราจึงส่งความเห็นและข้อกังวลนี้ไปให้รัฐบาล และอยากให้รัฐบาลพูดคุยและชี้แจงต่อประชาชนให้ได้รับทราบต่อไป

ด้านนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมการบริหาร กฟผ. (บอร์ด กฟผ.) มีมติแต่งตั้ง นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ ทางกมธ.ฯ ได้รับคำร้องเรียนจากประชาชน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าหลายแห่งเพราะเป็นที่ผิดสังเกตในกระบวนสรรหา ที่เร่งรีบ ลุกลี้ลุกลนและไม่ชอบมาพากล จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ชะลอการแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ. คนนี้ไปก่อน