โฆษก ปชป.สวน “สมชัย” ต้องแม่นกฎหมาย หลังร้อง ป.ป.ช.สอบ “ชวน”

โฆษก ปชป.สวน “สมชัย” ต้องแม่นกฎหมาย หลังร้อง ป.ป.ช.สอบ “ชวน”

โฆษก ปชป. สวนกลับ “สมชัย” ต้องแม่นกฎหมาย หลังยื่น ป.ป.ช.สอบ “ชวน” ปมพิจารณา พ.ร.ก.ยื้อ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ชี้ดำเนินการตามกฎหมาย ย้ำถ้าผิดยินดีให้ตรวจสอบ เตือนระวังจะเข้าตัว

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2566 นายราเมศ รัตนะเชวง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแถลงข่าวของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ที่มีการพาดพิงและให้มีการยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลักการในเรื่องนี้ตนได้เคยแถลงข่าวไปแล้วครั้งหนึ่ง คิดว่านายสมชัยน่าจะเข้าใจตรงกันแล้วว่า ที่นายชวน ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฏร ดำเนินการในเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ ไม่มีการไปตกลงหรือทำตามคำสั่งใคร แต่เมื่อนายสมชัยยังไม่ปรับสมองปรับความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้อง ก็มีความจำเป็นต้องต้องอธิบายไม่เช่นนั้นสังคมจะเข้าใจผิดได้

“ที่นายสมชัยบอกว่านายชวนสั่งให้ที่ประชุมรอการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 13.19 น. ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์  แต่กล่าวหาว่าตามการลงเวลาในหนังสือราชการที่ส่งมายังกลุ่มงานประธานสภาฯ ที่เป็นลำดับตามขั้นตอนก่อนที่นายชวน จะลงลายมือชื่อเพื่อรับทราบและเห็นชอบ พบว่าลงเวลา 13.35 น. กล่าวหาว่านายชวน ยังไม่ทราบเรื่องแล้วจะประกาศในที่ประชุมสภาได้อย่างไร” นายราเมศ กล่าว

โฆษก ปชป. กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่มีอะไรที่เป็นข้อพิรุธหรือผิดขั้นตอนแต่อย่างใด สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้ยื่นหนังสือต่อกลุ่มงานสารบรรณ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เวลา  11.09 น. การที่ ส.ส.ได้ยื่นหนังสือต่อ กลุ่มงานสารบรรณก็ถือได้ว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยชอบแล้ว และก็ต้องถือได้ว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบเรื่องการยื่นหนังสือแล้วด้วย กระบวนการภายหลังจากที่มีการยื่นหนังสือต่อกลุ่มงานสารบรรณถือว่าเป็นกระบวนการธุรการภายในหน่วยงาน เพราะแต่ละสำนักในสภาจะมีการลงเลขรับภายในเป็นระบบราชการภายในและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบลายมือชื่อแล้วมีลายมือชื่อ ที่ครบถ้วนถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ตั้งแต่ก่อนเวลา 13.19 น. แล้ว และมีการรายงานต่อประธานสภา ข้อเท็จจริงจึงยุติว่าทุกการดำเนินการเป็นไปโดยชอบ เมื่อคำร้องถูกต้อง ลายมือชื่อของ ส.ส.ถูกต้อง ประธานสภาก็ต้องรอการพิจารณาไว้ก่อน จนกว่าจะ ได้รับแจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานได้อย่างสมบูรณ์ ตรงไปตรงมา ยึดหลักสุจริต ยึดข้อบังคับและรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ไม่เคยทำผิดกฎหมาย ประชาชนทั่วประเทศทราบดีและมีเสียงสะท้อนมาเป็นจำนวนมากว่า สภาผู้แทนราษฏรชุดนี้ มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน มีศักดิ์มีศรี ได้รับการยอมรับมากที่สุด นายสมชัยอย่าพยายามหาเรื่องเพื่อทำลาย ควรเอาเวลาไปทำอะไรที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศจะดีกว่า

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องที่นายสมชัยแถลงข่าว ถ้าคิดว่านายชวน หลีกภัย ทำผิด ยินดีให้มีการตรวจสอบทำให้ถึงที่สุด ไม่อยากให้ออกมาเห่าหอนเป็นรายวัน และสิ่งที่นายสมชัยแถลงข่าวและหากไปยื่น ปปช. นายสมชัยต้องยอมรับผลแห่งการกระทำด้วย  การกล่าวหานายชวนครั้งนี้ กล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายกล่าวหาว่ามีการเตี้ยมกันก่อนล่วงหน้า เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งหมดทุกคำพูดคนพูดต้องรับผิดชอบในวันข้างหน้า