“โรม” ชี้ “เพื่อไทย” มีสิทธิ์ฝันแลนด์สไลด์ 310 ส.ส. ลั่น “ก้าวไกล” ไม่ดีแต่พูด

“โรม” ชี้ “เพื่อไทย” มีสิทธิ์ฝันแลนด์สไลด์ 310 ส.ส. ลั่น “ก้าวไกล” ไม่ดีแต่พูด

“โรม” ชี้ “เพื่อไทย” มีสิทธิ์ฝันแลนด์สไลด์ 310 ส.ส. ลั่น “ก้าวไกล” พิสูจน์แล้วไม่ได้มีดีแต่พูด ขอประชาชนเทคะแนนให้ได้ 70 เก้าอี้ ป๊อปปูล่าร์โหวต 9 ล้านเสียง ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล รทสช.-พปชร. ไม่ให้ราคา “ประวิตร” บอกเป็นโซ่ข้อกลางก้าวข้ามขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศแลนด์สไลด์ ส.ส. 310 ที่นั่ง และหวังจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ว่า ทุกพรรคมีสิทธิเสนอเป้าหมาย ส่วนพรรคก้าวไกล พยายามให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์นโยบาย และใช้ความสดใหม่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ลงพื้นที่ เพื่อทำแต้ม และเชื่อว่าคะแนนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะระดับเขต พรรคก้าวไกลยังมีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะโจทย์ของประเทศไทยคือการออกจากมรดกของคณะรัฐประหาร เพื่อสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

เมื่อถามอีกว่า การที่พรรคเพื่อไทย ประกาศตั้งรัฐบาลพรรคเดียว เป็นการสื่อสารไปถึงใคร เพราะช่วงหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. อาสาเป็นโซ่กลางก้าวข้ามความขัดแย้ง ระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยม และฝ่ายเสรีนิยม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะมาชุบตัว บอกว่าตัวเองอยู่ข้างประชาธิปไตย ทั้ง ๆ ที่ ตลอด 8 ปี ที่ผ่านมาไม่ได้พยายามหยุดยั้งความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับระบอบประชาธิปไตย และเข้าร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม มาโดยตลอด พรรคก้าวไกล จึงมองทั้งสองคนเป็นเนื้อเดียวกัน ความขัดแย้งและการแบ่งแยกในช่วงนี้ เปรียบเสมือนโจรทะเลาะกัน เราจึงไม่ให้ราคาในสิ่งที่ พล.อ.ประวิตร เสนอ ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็มีสิทธิวาดฝัน แต่เราต้องยอมรับว่า ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเผชิญกับความท้าทาย เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาล ต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าจะให้ปลอดภัย ต้องรวมเสียงให้ได้ 270 เสียง 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ตั้งเป้าได้ส.ส.กี่ที่นั่ง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องประเมินเป็นระยะ แต่ในครั้งนี้เราคาดหวังว่าจะได้คะแนนป๊อปปูลาร์โหวต 9 ล้านคะแนน เมื่อหารด้วย 3.5 แสน ทำให้จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 25-26 ที่นั่ง ส่วนระดับเขต เราหวังว่าจะชนะในเขตพื้นที่เดิม และเขตที่เกือบชนะ จังหวัดที่บอกกันว่ามีบ้านใหญ่ และมีเจ้าของแล้ว เช่น ชุมพร และสุโขทัย จากการลงพื้นที่สัมผัสกับประชาชน พรรคก้าวไกลก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เพราะประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคก้าวไกล ได้ทำให้เห็นแล้วว่า เราไม่ได้ดีแต่พูด จึงคาดหวังว่าจะได้ ส.ส. 70 คนขึ้นไป และคาดหวังว่าจะเกินหลักร้อยคน ซึ่งต้องทำงานหนัก จึงขอฝากถึงประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงให้เลือกพรรค ก้าวไกล 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล สามารถจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ได้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยปิดกั้นการร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ปิดอยู่แค่ 2 พรรค คือ พรรค รทสช. และพรรค พปชร. เพราะเราไม่เอาผลประโยชน์ของประชาชนไปแลก อย่างไรก็ตามทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับผลเลือกตั้งที่จะออกมา