ชาละวันดุ เลือกตั้งเดือด ท้องถิ่น รุม บ้านใหญ่ ชิง “พิจิตร”

ชาละวันดุ เลือกตั้งเดือด ท้องถิ่น รุม บ้านใหญ่ ชิง “พิจิตร”

ต้องจับตาว่าเที่ยวนี้ เสี่ยอ๊อด จะตัดสินใจเปลี่ยนแผน ลงชิง ส.ส.เขตด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะรู้ดีว่า เที่ยวนี้แพ้ไม่ได้ ในเมื่อเห็นผลลัพธ์แล้วว่า หากทำสำเร็จจะได้การปูนบำเหน็จอย่างไร และหากพลาดแม้แต่นิดเดียว จะต้องบริหารจัดการสิ่งที่ตามมาอย่างไรด้วยเช่นเดียวกัน

เมืองชาละวันถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ตั้งเป้าจะปักธงยกจังหวัด ในการเลือกตั้งปี 66 ภายใต้การนำทัพของ “เสธ.หิ” หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานของพรรค ที่รับผิดชอบโซนเหนือและภาคกลางตอนบน

การเลือกตั้งปี 62 พลังประชารัฐกวาดเรียบยกจังหวัด ได้แก่ พรชัย อินทร์สุข เขต1 ภูดิท อินสุวรรณ์ เขต2 และ สุรชาติ ศรีบุศกร เขต 3 แต่วันนี้ ทั้ง 3 คนแยกกันไปคนละทาง

โดยพรชัย แจ้งเกิดกับพลังประชารัฐ ก็เคยตามธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ออกไปซบพรรคเศรษฐกิจไทยระยะหนึ่ง วันนี้ก็กลับพลังประชารัฐ ส่วนภูดิท เลือกไปเพื่อไทย ส่วนสุรชาติ ตัดสินใจตามเสธ.หิ ไปสานฝันทำต่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่รวมไทยสร้างชาติ

ดูเหมือนทัพรวมไทยฯ เมืองพิจิตร ของ เสธ.หิ พร้อมแล้ว ทางสุรชาติ อดีตเป็นมือทำงาน คุมฐานเสียงในพื้นที่ให้ เสธ.หนั่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ มายาวนาน จะลงปักหลักป้องกันแชมป์เขต3 ส่วนเขต 2 วางตัวศรีภรรยาอย่าง มาดามนิด หรือ ปุณณรีย์ ศรีบุศกร ชิงเก้าอี้ ส.ส. ขณะที่เขต1 วางตัวไว้แล้ว แต่ยังเผื่อเหลือเผื่อขาด รอดูท่าทีภูมิใจไทย หากเกิดการเปลี่ยนตัวผู้สมัครบางเขต ก็เตรียมแก้ทางปรับโยกตัวบุคคลไว้เช่นเดียวกัน

รอบนี้ภูมิใจไทย เองก็ตั้งเป้าไว้สูงคือกวาดยกจังหวัด ภายใต้การนำของเสี่ยอ๊อด ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ที่ลุยทำพื้นที่เต็มตัว เขต 1 วางภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ เขต2 วินัย ภัทรประสิทธิ์ และเขต3 ลูกยอด ศิริวัฒน์ ขจรประสาสน์ ที่ได้ ชาติชาย เจียมศรีพงษ์ อดีตนายกอบจ.พิจิตรสนับสนุน แต่งานนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับภูมิใจไทย

เมื่อแต่ละปีกที่คุมฐานท้องถิ่นในพิจิตร และอิงกับหลายพรรคการเมือง ประกาศจับมือกันสู้เพื่อทวงคืนเก้าอี้นายก อบจ. จากคนในตระกูลภัทรประสิทธิ์ สมัยหน้า แต่เมื่อเลือกตั้งใหญ่มาถึงก่อน แนวโน้มการผนึกกำลังสู้กับทางภูมิใจไทยจึงอาจเกิดขึ้นให้เห็น

ปีกเพื่อไทย นำโดยสุณีย์ เหลืองวิจิตร ที่ยังมีปมคาใจกับตระกูลภัทรประสิทธิ์ หลังปุณยวัจน์ เหลือวิจิตร น้องชายที่ถูกวางตัวลงเขต 1 พรรคแลนด์สไลด์ ก่อนหน้านี้เป็นรองนายก อบจ.พิจิตรแต่กลับโดนปลดกลางอากาศ ก็พร้อมถอนแค้นผ่านศึกรอบนี้

แถมผู้สมัคร ส.ส.ของเพื่อไทย อย่าง วิชัย ด่านรุ่งโรจน์ ที่จะลงรอบนี้ ก็ซี้ปึ๊กกับ เดอะไก่ สุรชาติ คนสนิท เสธ.หิ แห่งค่ายรวมไทยฯ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือสู้กับบ้านใหญ่ค่ายน้ำเงิน น่าสนใจว่าจะผนึกกำลังกันเผด็จศึกอย่างไร

ที่สำคัญต้องจับตาประชาธิปัตย์ นำโดยตระกูลแก้วทอง ที่นับว่าเป็นอีกปัจจัยชี้วัดสำคัญ ว่าจะแทรกขึ้นมาได้หรือไม่ แต่การดำรงอยู่ของบ้านใหญ่สีฟ้าหลังนี้ ก็อาจจะเข้าทางกลุ่มการเมืองจากหลายพรรคที่อยู่ตรงข้ามเสี่ยอ๊อดไม่มากก็น้อย

ดังนั้น เดิมพันเลือกตั้งเมืองชาละวัน ของรวมไทยสร้างชาติ หลายคนกำลังรอดูผลงานเสธ.หิ จะทำเข้าเป้าหรือไม่อย่างไร เช่นเดียวกับเพื่อไทย เจ๊สุณีย์ จะพาพรรคเฉิดฉายแค่ไหน ส่วนภูมิใจไทย ที่ตั้งเป้าสูงลิบ ท่ามกลางศึกรอบทิศในพื้นที่ที่รุมเร้า เสี่ยอ๊อดจะฝ่าดงได้หรือไม่

ต้องจับตาว่าเที่ยวนี้ เสี่ยอ๊อดจะตัดสินใจเปลี่ยนแผน ลงชิง ส.ส.เขต ด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะรู้ดีว่า เที่ยวนี้แพ้ไม่ได้ ในเมื่อเห็นผลลัพธ์แล้วว่า หากทำสำเร็จจะได้การปูนบำเหน็จอย่างไร และหากพลาดแม้แต่นิดเดียว จะต้องบริหารจัดการสิ่งที่ตามมาอย่างไรด้วยเช่นเดียวกัน