“นายกฯ” แจง ไม่อยากใช้กฎหมาย ฟัน เกษตรกร เผาวัชพืช ต้นเหตุ PM2.5

“นายกฯ” แจง ไม่อยากใช้กฎหมาย ฟัน เกษตรกร เผาวัชพืช ต้นเหตุ PM2.5

“ประยุทธ์” แจง ไม่อยากใช้กฎหมาย ลงโทษ เกษตรกร เผาวัชพืช ต้นเหตุ PM2.5 วอน อย่าเผาเลย คิดถึงคุณภาพชีวิตคนอื่นบ้าง อากาศเป็นพิษ ไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจ ชี้ ฝุ่นจากต่างประเทศ ลอยเข้ามาอื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 หลังจาก จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่นสูงจนติดอันดับโลก ว่า ตนจะลงพื้นที่ โดยมาตรการเฉพาะหน้ามีจากหลายส่วน ทั้งเรื่องยานพาหนะ การเผาวัชพืชที่มีกำหนดเวลาการเผา แต่พอเกษตรกรรู้ว่าจะห้ามวันไหนก็ชิงเผาก่อนทำให้ PM2.5 สูงขึ้น การแก้ปัญหาวันนี้มีการพ่นน้ำ

“ผมไม่อยากลงโทษคนเผา เพราะเป็นเกษตรกร ได้แต่ขอร้องว่าผิดกฎหมายอย่าทำเลย” นายกฯ กล่าว 

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีฝุ่นจากต่างประเทศมาเยอะมาก ต้องร่วมมือกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ใครที่ร่วมมือกันได้ และขอให้ดูเรื่องยานพาหนะควันดำ การเผาต้องลดลงให้ได้ วันนี้ขอร้องอย่าเผาเลย ขอให้มองภาพรวม จะบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ PM 2.5 ไม่ได้ เราทำทุกปีบางปีลดลง บางปีก็เพิ่มขึ้นก็ต้องไปดูว่าเพิ่มขึ้นจากตรงไหน และต้องแก้จุดนั้น โดยเฉพาะการทำการเกษตรแบบเผา ตนไม่อยากใช้กฎหมาย หากใช้กฎหมายก็ผิดกฎหมายหมด และมีปัญหาหมดไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ต้องนึกถึงคน คุณภาพชีวิตคนอื่น และสุขภาพคนอื่นด้วย อากาศเป็นพิษ ไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจอะไรเลยพูดแบบนี้ไม่ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์