เปิดแผน กกต.เลือกตั้ง 66 โชว์ 4 ข้อสำคัญ วางกลไกมั่นคง การเมืองมีเสถียรภาพ

เปิดแผน กกต.เลือกตั้ง 66 โชว์ 4 ข้อสำคัญ วางกลไกมั่นคง การเมืองมีเสถียรภาพ

สำนักงาน กกต.คลอดแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีใหม่ ปรับปรุงแผนระยะสั้น 5 ปี 4 สาระสำคัญ จัดวางกลไก-เครื่องมือขับเคลื่อนความมั่นคง ให้การเมืองมีเสถียรภาพ ธรรมาภิบาลสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสาร สานสัมพันธ์สำนักงาน กกต. ถึงแผนยุทธศาสตร์สำนักงาน กกต. 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 (ฉบับปรับปรุง) ก่อนมีการเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า สำนักงาน กกต.ดำเนินการทบทวนแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และจัดทำแผนปฏิบัติการสำนักงาน กกต. 5 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) ฉบับปรับปรุง เพื่อจัดวางระบบกลไกและเครื่องมือการดำเนินงานในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพขับเคลื่อนเป้าหมายระดับแผนแม่บทย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง (จ.3) เป้าหมายการเมืองมีเสถียรภาพและธรรมาภิบาลสูงขึ้น 

ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงาน กกต.สามารถขับเคลื่อนตัวชี้วัดให้บรรลุเป้าหมาย จึงประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์สำนักงาน กกต. 20 ปี ฉบับปรับปรุง โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย

1.วิสัยทัศน์ เพื่อให้สำนักงาน กกต.เป็นที่ยอมรับระดับสากล ในกระบวนการเลือกตั้งอย่างมืออาชีพ ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.พันธกิจ สร้างความเข้มแข็งของกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้คนดีมาปกครองบ้านเมือง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหาษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3.ค่านิยมหลัก 3 อย่าง ได้แก่ Openness เปิดกว้าง เปิดเผยโปร่งใส เปิดรับโอกาส Efficiency มีประสิทธิภาพ Communication สื่อสารดี และ Technology ก้าวหน้าทันเทคโนโลยี

4.ประเด็นยุทธศาสตร์ 3 ประเด็นคือ

  1. เร่งรัดพัฒนาการเมืองบนฐานการเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย
  2. สร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายประชาธิปไตย
  3. สร้างความตระหนักและจิตสำนึกความเป็นพลเมืองคุณภาพ

เปิดแผน กกต.เลือกตั้ง 66 โชว์ 4 ข้อสำคัญ วางกลไกมั่นคง การเมืองมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ให้ผู้บริหาร และพนักงานของสำนักงาน กกต. ใช้เป็นแนวทางขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์สำนักงาน กกต.ต่อไป