กลุ่มเครือข่ายแรงงาน บุก ทำเนียบฯ เรียกร้องสิทธิ วันสตรีฯ ปลดล็อก Sex Worker

กลุ่มเครือข่ายแรงงาน บุก ทำเนียบฯ เรียกร้องสิทธิ วันสตรีฯ ปลดล็อก Sex Worker

นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติหน้าที่ ทำเนียบตามปกติ แม้ไร้วาระงาน ด้านกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน บุกหน้าทำเนียบฯ เรียกร้องวันสตรีสากล ทำจราจรขาเข้าพิษณุโลกชะลอตัว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลใน เวลา 10.12 น. ซึ่งช้ากว่าปกติ​ แม้วันนี้จะไม่ได้มีวาระการประชุมหรือลงพื้นที่

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดราชบุรีในวันนี้แต่ด้วยอาการเจ็บมือทำให้กำหนดการต้องเลื่อนออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 13 มี.ค.66 แทน

ด้านพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรีในช่วงบ่ายของวันนี้

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องบริเวณด้านหน้าประตู 1 เนื่องในวันสตรีสากล โดยทางกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน มีข้อเรียกร้องเพื่อทวงสิทธิแรงงาน, สิทธิทางสังคมและสิทธิทางการเมือง ทั้งการยกเลิกพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี คืนสิทธิให้พนักงานค้าบริการทางเพศ หรือ Sex Worker ขยายสิทธิลาคลอดโดยได้รับค่าตอบแทนเป็น 180 วัน แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 287 ลดค่าครองชีพ แรงงานและประชาชนหญิงด้วยการจัดสวัสดิการผ้าอนามัยฟรี จัดให้มีสวัสดิการประชาชนตามช่วงอายุได้แก่ 0-6 ปี และ 60 ปีขึ้นไป รายละ 3,000 บาทต่อเดือน ขยายสถานบริการรัฐที่ให้ยุติการตั้งครรภ์ ปลอดภัยและฟรีสำหรับผู้ท้องไม่พร้อม รับรองสิทธิสมรสเท่าเทียมทุกเพศ คืนสิทธิการประกันตัวให้นักสู้ทางการเมืองทุกคน เป็นต้น 

ด้านบรรยากาศด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลมีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ  50 นาย รวมไปถึงกองร้อยน้ำหวานคอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนบรรยากาศการจราจรหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา ทำให้การจราจรขาเข้าถนนพิษณุโลกตั้งแต่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐไปจนถึงประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลถูกปิด 2 ช่องการจราจรทำให้การจราจรติดขัดเล็กน้อย