"ชพก." ย้ำทลายทุนผูกขาด ยกระดับนวัตกรรมเพื่อสร้างโอกาสแข่งขันเท่าเทียม

"ชพก."  ย้ำทลายทุนผูกขาด ยกระดับนวัตกรรมเพื่อสร้างโอกาสแข่งขันเท่าเทียม

"อรรถวิชช์" ชู "ALL Service Center ราชการ 1 คำขอ จบครั้งเดียว" - "ยกเลิกแบล็กลิสต์ ใช้เครดิตสกอริ่ง" นวัตกรรมนโยบาย สร้างโอกาสทำกินให้คนไทย ลดผูกขาด เข้าถึงสินเชื่อเป็นธรรม

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในงาน Special Talk : Innovation Megatrend 2023 ในหัวข้อเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” จัดโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป ตอนหนึ่งว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคที่มาจากการได้โอกาสที่เท่าเทียม  ทั้งนี้การสร้างความเท่าเทียม ต้องทลายการผูกขาด หากไม่ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันไม่มีทางที่คนจะมีโอกาสในอนาคต สิ่งที่จะเสนอคือ นวัตกรรมสร้างโอกาส คือ ออล เซอร์วิส เซนเตอร์ หรือหนึ่งคำขอจบในครั้งเดียว  โดยปัจจุบันสมรรถนะของประเทศมีความพร้อม ทั้งนี้ตนเคยเสนอทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น เพราะเสียบทีเดียวทะลุไปทุกเรื่อง หมายถึงยื่นเรื่องครั้งเดียววิ่งไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นวัตกรรมนี้จะช่วยเสริมให้การบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็วขึ้น สร้างโอกาสให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้มากขึ้น สร้างการลงทุนกับผู้ประกอบการทั้งใน และต่างประเทศได้มากขึ้น

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่านวัตกรรมต่อมาคือ การยกเลิกแบล็กลิสต์ ซึ่งไม่ใช่การยกเลิกเครดิตบูโรตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พยายามนำเสนอ สิ่งที่พรรคทำคือ ข้อมูลด้านรายได้ และการเงิน เพราะเทคโนโลยี และสมรรถนะเป็นไปได้ การให้ความเป็นธรรม ยกเลิกแบล็กลิสต์ เป็นเครดิตสกอร์ริ่ง เพื่อใช้นวัตกรรมที่นำไปสู่การสร้างโอกาส ซึ่งจะเพิ่มการแข่งขันในประเทศ หากเรื่องของดอกเบี้ยแข่งขันได้ จะทำให้เกิดการสร้างการแข่งขันครั้งใหม่ และทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศของโอกาส

 

นายอรรถวิชช์ กล่าวตอบคำถามถึงการยอมรับเทคโนโลยีที่พัฒนาจากคนไทยลดการพึ่งพาต่างประเทศว่า รัฐต้องเปลี่ยนบทบาทตนเอง เป็นผู้ลงทุน ผู้ร่วมค้า และลูกค้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของคนไทย สนับสนุนบริษัทสตาร์ตอัป สร้างบรรยากาศของการแข่งขัน ตนเชื่อว่าจะทำให้เกิดแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ได้ และการยอมรับเกิดได้แน่

นายอรรถวิชช์ กล่าวตอบคำถามถึงนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อประโยชน์การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ว่า ปัจจุบันจิสดาพร้อมที่จะดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูล แต่ปัญหาคือ ระบบราชการมีข้อมูลแต่ไม่ส่งข้อมูล เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ไม่เชื่อมโยงถึงกัน ทั้งนี้หากสามารถทำได้ จะทำให้เกิดคอมมูนิตี้ ที่สื่อสารถึงข้อมูลที่สำคัญ เช่น โรคระบาด ยาที่รักษา เป็นต้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์