“ปชป." ชู นวัตกรรมวิทยาศาสตร์ พร้อมทำทันที เพื่อขับเคลื่อนจีดีพีโต 3% ใน 4 ปี

“ปชป." ชู นวัตกรรมวิทยาศาสตร์ พร้อมทำทันที เพื่อขับเคลื่อนจีดีพีโต 3% ใน 4 ปี

"เกียรติ" ชูนวัตกรรมความคิด ปรับระบบราชการ กระตุ้นการแข่งขัน พร้อมเตรียมขับเคลื่อนนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ คาดทำจีดีพีโต 3% ภายใน 4 ปี

 

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในงาน Special Talk : Innovation Megatrend 2023 ในหัวข้อเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” จัดโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป ตอนหนึ่งว่า นวัตกรรมทางความคิด ที่ผ่านมา คนที่ใช้ความคิดมากๆ อาจจะมีน้อย แต่วันนี้หากใช้ความคิดเยอะ นวัตกรรมทางความคิดคือ คำตอบ แม้จะมีเทคโนโลยี แต่อาจไม่นำไปใช้ ถือว่าไม่มีประโยชน์กับประเทศ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ตนเคยไปเจรจากับตะวันออกกลาง แอฟริกา เพื่อขายสินค้า และได้รับการตอบรับแล้ว แต่ในรัฐบาลต่อมาไม่ได้ดำเนินการต่อ แต่ไม่เป็นไร หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลพร้อมจะนำมาทำ

 

 

“การแก้นวัตกรรมทางความคิดต้องปรับปรุงระบบราชการ และแก้ไขกฎหมายหลายฉบับที่ล้าหลัง เรามีภารกิจที่จะร่วมมือกับหลายพรรคการเมือง แต่รัฐต้องไม่แข่งขันกับเอกชน ขณะเดียวกันการแข่งขันของเอกชนมีความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นต้องปรับนวัตกรรมทางความคิด นอกจากนั้นในนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ ผมอยากเห็นความเติบโต 3% ของจีดีพี ภายใน 4 ปี โดยต้องเลือกให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศ เช่น การส่งคนไปอวกาศแล้วไปศึกษา ผมว่าอย่าเพราะเสียเปล่า แต่ควรเน้นในพื้นที่ ที่เรามีศักยภาพ ในกลุ่มจังหวัดต่างๆ” นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวตอบคำถามถึงกรณีที่เทคโนโลยีที่เติบโต แต่จิตใจคนไทยต่ำลงเรื่อยๆ รัฐจะแก้ไขอย่างไร ว่า สังคมไทยบริโภคทุกอย่างผ่านโซเชียลมีเดีย แม้จะมีสื่อมวลชนแต่ให้คำตอบอะไรกับสังคมบ้าง ในต่างประเทศการนำเสนอข้อมูลมักจะระบุถึงอนาคตไม่ใช่ความขัดแย้งทางการเมือง ทุกคนในสังคมไทย รัฐบาลที่สามารถชี้นำในแง่ของข้อมูลที่ถูกต้อง ความคิดที่ถูกต้อง และบทบาทของประชาชนที่จะรู้เท่าทันโลก และทันเกม พูดคุยเผยแพร่ผ่านสื่อกลางไม่ใช่เฟกนิวส์หรือโซเชียลมีเดีย

นายเกียรติ ตอบคำถามต่อประเด็นนโยบายการปรับปรุงความมั่นคงทางไซเบอร์ ว่า ประเทศไทยมีเกตเวย์ที่มีจำนวนมาก และพึ่งเกตเวย์ของคนอื่นไม่ใช่ของรัฐ หากไม่มีนโยบายกำกับไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากนั้นฐานข้อมูลที่นำไปใช้นั้นละเมิดกฎหมายไม่น้อย ขณะเดียวกันรัฐต้องร่วมเอกชนหายุทธศาสตร์ของประเทศ ไม่ใช่ให้รัฐเก่งอย่างเดียว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์