“อุ๊งอิ๊ง” กราบย่าโมชักดาบประกาศชัยชนะ ชี้ “เศรษฐา” ไร้เจตนานั่งนายกฯ

 “อุ๊งอิ๊ง” กราบย่าโมชักดาบประกาศชัยชนะ ชี้ “เศรษฐา” ไร้เจตนานั่งนายกฯ

“เพื่อไทย” เยือนโคราช กราบย่าโม ห่มสไบ-บวงสรวงชุดใหญ่  “อุ๊งอิ๊ง” ชักดาบประกาศชัยชนะ  ป้อง “เศรษฐา” ไม่มีเจตนาหวังเก้าอี้นายกฯ เชื่อ เจ้าตัวตั้งใจขับเคลื่อนนโยบายพรรค  ยัน ตั้งใจลงพื้นที่ต่อเนื่องคิวยาวปลายเดือน มี.ค. 

ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) คณะพรรคเพื่อไทย นำโดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมแกนนำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ร่วมสักการะท้าวสุรนารี (ย่าโม) มีพิธีห่มสไบ รวมถึงถวายเครื่องสักการะชุดใหญ่ และได้ทำพิธีชักดาบ ซึ่งหมายถึงการประกาศชัยชนะของพรรคเพื่อไทยด้วย

โดยหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งทีมเศรษฐกิจ และตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจให้นายเศรษฐา ทวีสิน อีกหนึ่งตำแหน่งว่า หลังเปิดตัวทีมเศรษฐกิจทำให้รู้สึกมีกำลังใจเพิ่มขึ้น เพราะรู้สึกว่าได้คนที่มีความสามารถจริงๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้ ถือเป็นความหวัง เพราะมีทีมเศรษฐกิจที่แข็งแรง มีคนเก่ง

นางสาวแพทองธาร ยังยอมรับว่า นายเศรษฐาเป็นคนที่เหมาะสมกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนเก่ง มีความสามารถ เห็นได้จากการบริหารธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่ใครก็ทำได้ แต่การประกาศชื่ออย่างเป็นทางการนั้นต้องรอให้พรรคเป็นคนประกาศ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาบอกพูดในลักษณะการบริหารประเทศไม่เหมือนการบริหารธุรกิจครอบครัวนั้น ก็ถือเป็นความคิดเห็นของพลเอกประยุทธ์ แต่ส่วนตัวมองว่า การบริหารไม่ใช่เรื่องง่าย และการจะบริหารธุรกิจมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งประเทศยิ่งไปกว่านั้น เพราะฉะนั้นต้องอาศัยหลายความคิด ความสมองมาช่วยกัน

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ที่บอกว่า ตำแหน่งที่ต้องการที่สุดคือ นายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวเชื่อว่าความตั้งใจจริงของนายเศรษฐา คือการขับเคลื่อนนโยบายมากกว่า เพราะก่อนหน้าที่จะมาเปิดตัวนายเศรษฐาได้เข้ามาช่วยเรื่องนโยบายอยู่แล้ว และพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งนายเศรษฐา บอกว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนที่ผลักดันเรื่องนโยบายได้เยอะที่สุด และก่อนหน้านี้ไม่ได้สนใจว่าจะเป็นการเมือง แต่พูดในภาพรวมว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะสามารถผลักดันนโยบายได้ ส่วนตำแหน่งอื่นไม่ได้มีความรู้ หรือสนใจ และการพูดเช่นนี้ไม่ถือเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทย เพราะเคยพูดไว้ว่า ถ้าไม่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร แต่ยังทำเรื่องนโยบายอยู่

“คุณเศรษฐาพูดไม่ได้แปลว่าต้องเป็นนายกเท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วย ไม่ใช่เลยค่ะ คุณเศรษฐาช่วยมาโดยตลอด” 

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งไม้ต่อไม่ใช่ให้แค่นายเศรษฐา แต่จะส่งต่อให้ทุกคน เพราะช่วงใกล้คลอดอาจจะต้องเว้นการลงพื้นที่บ้าง แต่ขณะนี้ยังไหวอยู่ และยังมีคิวลงพื้นที่ไปจนถึงปลายเดือนมีนาคมอยู่ และจะปรึกษาแพทย์ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง