"นายกฯ" มีอาการคล้าย "นิ้วล็อค-โรคเก๊าต์เทียม" แพทย์ ให้แอดมิทรอดูอาการ

"นายกฯ" มีอาการคล้าย "นิ้วล็อค-โรคเก๊าต์เทียม"  แพทย์ ให้แอดมิทรอดูอาการ

แพทย์ รพ.พระมงกุฎฯ ให้ "นายกฯ" แอดมิท รอดูอาการ 1 คืน เผย เกิดจากอาการข้ออักเสบคล้าย นิ้วล็อค กำมือไม่ได้ทั้งหมด และลักษณะเหมือนอาการโรคเก๊าต์เทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่อาคารสมเด็จย่า 90 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เดินทางเข้าพบแพทย์ และเข้ารับการรักษา อาการมือข้างขวาอักเสบ บวมและมีอาการปวดรุนแรง ภายหลังเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ จ. พระนครศรีอยุธยา วานนี้(3 มี.ค.) ว่า ตลอดช่วงบ่ายสื่อมวลชนยังคงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวแต่ยังไม่มีความชัดเจนหรือการแถลงข่าวจากคณะแพทย์อย่างเป็นทางการว่านายกรัฐมนตรีป่วยด้วยอาการของโรคอะไร เพียงแต่มีรายงานเบื้องต้นว่าอาการอักเสบที่มือด้านขวาของ พล.อ.ประยุทธ์แพทย์ได้พบอาการผิดปกติจำเป็นต้องได้รับการรักษาและให้ยาปฏิชีวนะ 

รวมทั้งให้ พักรักษาและรอดูอาการ อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 1 คืน (แอดมิท)

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายได้มีเจ้าหน้าติดตามของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำกระเป๋าเสื้อผ้าขึ้นไปยังอาคารสมเด็จย่า 90 โดยรถเบนซ์ส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร และรถอัลพาร์ด ทะเบียน ธท 9797 กรุงเทพมหานคร ของนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ยังคงจอดอยู่ในบริเวณอาคารสมเด็จย่า 90

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเบื้องต้นว่า อาการบวมที่มือด้านขวาของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นสืบเนื่องมาจากอาการข้ออักเสบคล้ายนิ้วล็อค ไม่สามารถกำมือได้ทั้งหมด ลักษณะคล้ายอาการของโรคเก๊าต์เทียม ที่เกิดจากการสะสมผลึกแคลเซียมไพโรฟอสเฟตดีไฮเดรท "calcium pyrophosphate dehydrate (CPPD)" โดยมักจะเกิดพยาธิสภาพขึ้นในข้อบริเวณใหญ่ๆ ของร่างกายและมักจะสะสมบริเวณเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อ ซึ่งต่างจากโรคเก๊าต์ที่เกิดจากภาวะกรดยูริกในเลือดสูง