700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์ คอบร้าโกลด์2023

700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์  คอบร้าโกลด์2023

ผบ.ทร. พอใจฝึกยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ขณะ 700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์ จากเกาะ Diego Garcia มหาสมุทรอินเดีย ลงศูนย์การทหารราบ "คอบร้าโกลด์2023"

วันที่ 3 มีนาคม 2566  พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทางสูงสุด พร้อมด้วย  เกว็นโดลิน คาร์ดโน อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และนาย มุนซึงฮยอน (Moon Seoung-hyun) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ร่วมตรวจเยี่ยมการฝึกการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2023  ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  

พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบกว่าในปีนี้กองทัพเรือได้รับมอบหน้าที่เป็น ผบ.กองกำลังยกพลขึ้นบก จึงได้จัดให้มีการฝึกยกพลขึ้นบกอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีกองทัพเรือไทย กองทัพเรือสหรัฐ และสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ซึ่งการฝึกยกพลขึ้นบก เป็นการฝึกที่สลับซับซ้อนในการรบในทุกมิติ ต้องมีการวางแผนล่วงหน้ามาเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าใช้ระยะเวลาในการฝึกไม่นาน แต่การวางแผนนั้นใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากต้องทำให้กองกำลังผสมนานาชาติ สามารถปฏิบัติร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการฝึกครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จ ทุกประเทศมีความเข้าใจในการปฏิบัติการร่วมกันในการผลึกกำลังกันได้ดี โดย กำลังพลทุกนายได้มีโอกาสปฏิบัติการร่วมกัน ได้เรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติการทางยุทธวิธีของแต่ละชาติ มีการนำอาวุธแบบใหม่เข้ามาใช้ในการฝึก ทั้งนี้ถือว่าทำให้กำลังพลได้มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานร่วมกัน และสามารถปฏิบัติการได้เป็นอย่างดีเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์  คอบร้าโกลด์2023


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึกการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก มีหลักปฏิบัติเพื่อแย่งยึดพื้นที่บริเวณหัวหาดของฝ่ายตรงข้าม โดยใช้สรรพกำลังทางเรือ และกำลังรบยกพลขึ้นบก เริ่มจากการระดมยิงหัวหาดด้วยปืนใหญ่เรือ อากาศยานทำการสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อลิดรอนอำนาจการยิงต่อต้านของข้าศึก หลังจากนั้นกำลังรบยกพลขึ้นบกจะเข้าแตะหาด และดำเนินกลยุทธ์รุกเข้าไปในดินแดนฝ่ายตรงข้ามต่อไป พร้อมทั้งสถาปนาหัวหาดให้มีความปลอดภัยต่อกำลังรบ ซึ่งในปีนี้มีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกจากกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี โดยกองทัพสหรัฐอเมริกาได้นำเรือ USS Makin Island (LHD-8) และเครื่องบินขับไล่แบบ F-35 พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารต่าง ๆ มาเข้าร่วมการฝึกฯ ร่วมกับกองกำลังฝ่ายไทย โดยกองทัพเรือได้นำเรือหลวงอ่างทอง และเรือหลวงราวี พร้อมกำลังรบยกพลขึ้นบก (นาวิกโยธิน) และรถสะเทินน้ำสะเทินบก ร่วมกับกองทัพอากาศ ซึ่งได้จัดเครื่องบินขับไล่แบบ F-16 เข้าร่วมการฝึกฯ สำหรับกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ได้นำรถสะเทินน้ำสะเทินบก KAAV เข้าร่วมในการฝึกฯ ครั้งนี้ด้วย

700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์  คอบร้าโกลด์2023

การฝึกการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความพร้อมรบและพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร รวมทั้งแสดงแสนยานุภาพทางทหาร ในการปฏิบัติการร่วมกันของกองทัพพันธมิตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กองทัพไทยมีความพร้อมรบทุกมิติ รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมิตรประเทศ และความร่วมมือทางทหารอันเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติตลอดไป 

ที่ศูนย์การทหารราบ ทหารพลร่มกองทัพไทย/ทบ.สหรัฐฯ กว่า 700 นาย ทำการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์เข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ และเข้าสู่พิธีแลกเปลี่ยนปีกร่ม ระหว่าง ทบ.ไทย-สหรัฐ ที่ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยทหารบกของไทยได้ขึ้นเครื่องบิน c-130  เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกับ กองพลส่งทางอากาศที่ 82 ของกองทัพบกสหรัฐฯ  ที่ฐานทัพในเกาะ Diego Garcia มหาสมุทรอินเดีย ก่อนทำการเคลื่อนย้ายด้วยเครื่องบิน C-17 จำนวน 8 ลำ มาทำการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ในวันนี้  และเข้าสู่พิธีแลกเปลี่ยนปีกร่ม ระหว่าง ทบ.ไทย-สหรัฐ ที่ศูนย์การทหารราบ  โดยมี พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ เสนาธิการทหารบก  และ แม่ทัพน้ออที่ 1 กองทัพบกสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิคเป็นประธาน  

700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์  คอบร้าโกลด์2023

700 ทหารพลร่มไทย-สหรัฐฯ โดดร่มทางยุทธศาสตร์  คอบร้าโกลด์2023