เก้าอี้‘นายกฯ’เท่านั้น‘เศรษฐา’ลั่นไม่รับตำแหน่งอื่น-ปัดกดดันเพื่อไทย

เก้าอี้‘นายกฯ’เท่านั้น‘เศรษฐา’ลั่นไม่รับตำแหน่งอื่น-ปัดกดดันเพื่อไทย

‘เศรษฐา’ ประกาศรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ชี้เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ มั่นใจทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ ปัดกดดันพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์โดยระบุว่าจะรับตำแหน่งนายกฯเท่านั้น และจะไม่รับตำแหน่งใดๆทางการเมือง หากไม่ได้เป็นนายกฯ   โดยระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความต้องการ เพราะตอนนี้ตนเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งขั้นตอนจากนี้ต้องมีการได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯ  และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง พร้อมกับย้ำว่าพรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตครบ 3 รายชื่อ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องเลือกว่าใครจะได้รับความไว้วางใจตรงนี้

ส่วนที่มีการถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกฯ ก็ไม่เอา ใช่หรือไม่  นายเศรษฐา ได้ตอบกลับมาว่า “ก็คือไม่เอา แต่ก็อาจจะไปให้คำแนะนำอยู่ข้างหลัง หรือยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ต่อก็ได้ ผมก็ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทยอยู่ ทำงานให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจ โดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ ตรงนี้ก็สามารถทำได้”
 

เมื่อถามว่าการที่สื่อสารออกไปตีความว่าต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง เราก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้เหมือนกัน ถ้าเกิดมีตำแหน่ง ถ้าต้องขับเคลื่อนอะไรจริงๆแล้ว ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ ก็สามารถทำได้จริง  ซึ่งหากเป็นตำแหน่งอื่นก็ไม่เอา และเรื่องนี้ก็ถือว่าไม่ได้เป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การดีลเข้ามาในพรรคเพื่อไทยเป็นการดีลในตำแหน่งเดียวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ดีลแบบนั้น แต่ดีลเข้ามาอย่างเดียวคือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนเข้ามาทำงาน ชวนเข้ามาช่วยให้คำปรึกษา ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจ และรู้สึกเป็นเกียรติ