"นิกร" ประเมิน พรรคการเมือง มีผลกระทบ "กกต." ยืดประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

"นิกร" ประเมิน พรรคการเมือง มีผลกระทบ "กกต." ยืดประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

"นิกร" ชี้ศาล รธน.ชี้ คนต่างด้าวไม่นับเป็นราษฎรไทย กระทบ กกต.ทำงาน -พรรคการเมืองถูกยืดเวลาสรรหาผู้สมัคร ส.ส. เชื่อ "นายกฯ" อาจยืดยุบสภา รอ กกต. เคลียร์แบ่งเขต8จว.ใหม่

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าาวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเด็นคนที่ไม่มีสัญชาติไทยไม่ถือเป็นราษฎรที่นำไปคำนวณจำนวนส.ส. ใน 8 จังหวัด ว่า ประเด็นดังกล่าวมีผลกระทบกับพรรคการเมืองแน่นอน เพราะไม่สามารถคัดสรรผู้สมัครที่จะส่งลงรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้ เพราะต้องรอการประกาศเขตเลือกตั้งจากกกต.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ดังนั้นเมื่อในพื้นที่ 8 จังหวัดที่มีปัญหาต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้ต้องมีเวลาเพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ ตามระเบียบกกต. ประมาณ 10 วัน ทั้งนี้ตนมองว่า กกต.มีอำนาจที่จะลดเวลาการรับฟังความคิดเห็นได้ แต่อาจจะถูกตั้งประเด็นร้องเรียนการทำหน้าที่ได้

 

"เชื่อว่า การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั้น กกต. จะรอให้ครบทั้ง 400 เขต โดยไม่ทยอยการประกาศรับรองในเขตที่ไม่มีปัญหาไปก่อนตามข้อเสนอของบางฝ่ายได้ เพื่อให้ระเบียบและกฎหมายของตนเองคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง หรือ เพลย์เซฟ" นายนิกร กล่าว

 

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวมองว่าจะกระทบปฏิทินยุบสภา ตามที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 15 มีนาคม นี้หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม มีอำนาจยุบสภาฯ ได้ทุกวันนับจากนี้ แต่จะรอให้กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนให้พร้อมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะอยู่ที่นายกฯ จะตัดสินใจ แต่หากนายกฯ จะรอ เชื่อว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 22 มีนาคม แน่นอน เพราะไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง ที่ กกต. วางปฏิทินไว้ 7 พฤษภาคม เนื่องจากกรอบการเลือกตั้งหลังยุบสภา จะอยู่ในช่วงไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน.