"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานสอบจริยธรรม "ส.ส.หนุ่มพรรคเก่าแก่" เล่นพนันในสภาฯ

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานสอบจริยธรรม "ส.ส.หนุ่มพรรคเก่าแก่" เล่นพนันในสภาฯ

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานรูปภาพ-คลิป มอบ "ชวน" ให้สอบจริยธรรม "ส.ส.หนุ่ม" พรรคเก่าแก่ หลังพบพฤติกรรมเล่นการพนันกลางสภาฯ ย้ำสอบได้เพราะยังไม่ได้ลาออก ส.ส.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​ฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรรมสภาฯ  ผ่าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อตรวจสอบและเอาผิดทางจริยธรรม ส.ส.พรรคเก่าแก่กับพวก หลังพบพฤติกรรมเล่นการพนันที่ห้องทำงาน ส.ส. บริเวณชั้น 5 อาคารรัฐสภา 

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีคนเจตนาดี ส่งเป็นพัสดุมาให้ตนที่บ้าน เขาไม่ได้ลงชื่อว่า เป็นรูปภาพและคลิปวิดีโอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะกำลังเล่นการพนัน หรือเล่นไพ่ บริเวณชั้น 5 ของอาคารรัฐสภา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เป็นคลิปและภาพของสภาชิกสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยหน้าที่ชัดเจน ไม่มีการเบลอภาพ แต่ข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดตนขอส่งให้นายชวน ตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับคนทั่วประเทศ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.ที่ออกกฎหมายกลับมาฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง ความผิดดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หมวด 2 ข้อ 9 ข้อ 10 ประกอบข้อ 29 และ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 เป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน

 

"ขอให้ประธานสภาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เอาผิดลงโทษตามขั้นตอน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ควรปรากฏขึ้นอีกในอาคารรัฐสภา ต่อจากนี้ไปอาคารรัฐสภาควรจะเป็นเขตปลอดการพนัน และวางมาตรการป้องกัน เช่น การติดกล้องวงจรปิดทุกห้องทุกชั้นทุกสถานที่ ที่ผ่านมาการเล่นการพนันเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่อาคารรัฐสภาเก่า (อู่ทอง) แต่หาหลักฐานมาเปิดเผยไม่ได้ วันนี้หลักฐานเปิดเผยชัดเจนว่ามีการเล่นการพนัน เราจึงไม่อยากให้รัฐสภาอันทรงเกียรติ กลายเป็นบ่อนการพนัน ทั้งนี้ ส.ส.ในคลิปเท่าที่ตรวจสอบเป็นส.ส.อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร หรือห่างประมาณ 100 กิโลเมตร" นายศรีสุวรรณ กล่าว

\"ศรีสุวรรณ\" หอบหลักฐานสอบจริยธรรม \"ส.ส.หนุ่มพรรคเก่าแก่\" เล่นพนันในสภาฯ

ขณะที่ น.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า นายชวน ได้ฝากขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่มีส่วนช่วยทำหน้าที่พลเมืองตรวจสอบเรื่องต่างๆ หากเรื่องที่ร้องเรียนเป็นความจริง ก็จะเป็นเรื่องที่เสื่อมเสีย จากนี้จะนำไปประสานให้หน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบทางจริยธรรมต่อไป ขอยืนยันว่าจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายโดยไม่ละเว้นและไม่เลือกปฏิบัติ 

จากนั้นนายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการยื่นหนังสือว่า ต้องขออภัยที่ตนต้องเบลอหน้า ให้ข้อมูลได้แค่ว่าเป็น ส.ส. หนุ่ม อายุรุ่นน้องตน เพิ่งเข้ามาเป็น ส.ส. ประมาณหนึ่งปี โดยประวัติของเขาแล้วก็เป็นบุคคลประเภทนี้มาโดยตลอดอยู่แล้ว จากพฤติการณ์ภาพมีการ นำผ้าปู นำไพ่ มาวางเล่นกัน แต่ว่าได้มีโอกาสเข้ามาเป็น ส.ส. และอยู่ในสังกัดพรรคเก่าแก่ คำว่า พรรคเก่าแก่ในที่นี้ ก็คงจะทราบอยู่แล้วว่า เป็นพรรคใด คาดว่า น่าจะรู้กันโดยปริยาย ในคลิปที่เป็นหลักฐาน เห็นชัดเจน แต่ไม่สามารถเห็นได้ทั้ง 4 คน เห็นได้เฉพาะบุคคลนี้ คนเดียวเท่านั้น การเล่นไพ่ เล่นคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องเล่นอย่างน้อย 4 คน 4 ขา แต่ว่า ในคลิปปรากฏรูปหน้าเพียงคนเดียว ตนจึงจำเป็นต้องมาร้องแค่คนเดียว หากปรากฏรูปหน้าของบุคคล หรือ ส.ส. อื่นด้วย ก็คงมาร้องด้วยทั้งหมด

\"ศรีสุวรรณ\" หอบหลักฐานสอบจริยธรรม \"ส.ส.หนุ่มพรรคเก่าแก่\" เล่นพนันในสภาฯ

เมื่อถามว่า อุปกรณ์การเล่นพนันที่พบในคลิปมีอะไรบ้าง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จะเห็นว่ามีชิปกองอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งชิปก็สามารถนำไปแลกเงินได้ หรือนำไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ เช่น 1 ชิป เท่ากับ 1,000 บาท หรือ 10,000 บาท ก็มีมูลค่าเหมือนกัน เมื่อถามย้ำว่า ส.ส. คนดังกล่าว เป็นอดีต ส.ส.หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังดำรงตำแหน่ง ส.ส. อยู่ ยังไม่ได้ลาออก ส่วน ส.ส.​อีก 3 คน ยังไม่มีข้อมูล ทั้งนี้ ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่เห็นหน้าเห็นตา กันอยู่เรื่อยๆ เมื่อถามว่า ส.ส. คนดังกล่าว มีบทบาทอะไรหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “ไม่มีเลยครับ” 

 

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบ ยืนยันชัดเจนว่า เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาแน่นอนใช่หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แน่นอน เพราะว่า ในรูปที่ตนได้นำเสนอ ก็เป็นห้องทำงานของ ส.ส. มีคนดูลาดเลาให้ แต่ไม่ทราบว่า คนที่ดูลาดเลาเป็นคนติดตามหรือคนขับรถ เมื่อถามย้ำว่า เป็น ส.ส. ที่เตรียมย้ายพรรคหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ช่วงนี้มีการย้ายพรรคเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตนไม่ทราบว่า เขาจะย้ายหรือไม่ แต่สถานะวันนี้ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเก่าแก่อยู่ เมื่อถามว่า ส.ส. ดังกล่าวได้ติดต่อมาเป็นการส่วนตัวหรือไม่ หลังจากที่เปิดเผยข้อมูล นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “ไม่มีครับ แต่คนนี้เขามีพฤติกรรมชอบเล่นการพนัน คนในวงการรู้ดี”