เลื่อนชี้ขาดคดีผิดจริยธรรม “ธณิกานต์” ส.ส.พปชร.เสียบบัตรแทนกันไป 3 ส.ค.

เลื่อนชี้ขาดคดีผิดจริยธรรม “ธณิกานต์” ส.ส.พปชร.เสียบบัตรแทนกันไป 3 ส.ค.

องค์คณะฯศาลฎีกา มติข้างมาก 4:1 เสียง เลื่อนพิพากษาคดี “ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์” ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ปมเสียบบัตรแทนกัน ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม เป็น 3 ส.ค. หลังเจ้าตัวยื่นคำร้องขอให้รอฟังคำพิพากษาคดีอาญาก่อน เหตุอยู่ระหว่างอุทธรณ์ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ร้อง กล่าวหาว่า น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ถูกร้อง ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ดีก่อนนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ น.ส.ธนิกานต์ ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอจำหน่ายคดีชั่วคราว จนกว่าคดีอาญาจะถึงที่สุด และขอให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา ส่วนทนายผู้ร้อง (ป.ป.ช.) แถลงคัดค้านว่า ไม่มีเหตุผลที่จะจำหน่ายคดีชั่วคราว แต่ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล

ท้ายที่สุดองค์คณะผู้พิพากษา มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 เสียง เห็นควรเลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 3 ส.ค. 2566 เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด น.ส.ธนิกานต์ กรณีถูกกล่าวหาว่า มีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เข้าข่ายมีความผิดฐานเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฝ่าฝืนผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

สำหรับการดำเนินคดีอาญา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา หลังอัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นฟ้อง แล้วว่ามีความผิด จำคุก 1 ปี และปรับ 2 เเสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี อย่างไรก็ดี น.ส.ธนิกานต์ ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาขององค์คณะไต่สวนอุทธรณ์ในศาลฎีกา