"สมชัย" แนะ กกต. แบ่งประกาศเขตเลือกตั้ง 2ขยัก เพื่อไม่กระทบวันเลือกตั้ง

"สมชัย" แนะ กกต. แบ่งประกาศเขตเลือกตั้ง 2ขยัก เพื่อไม่กระทบวันเลือกตั้ง

"สมชัย" มอง "ศาลรธน." วินิจฉัย คำร้อง กกต. เป็น 2 ทาง หากทำไม่ถูกต้องแบ่งใหม่ใน8 จังหวัด ห่วงกระทบวันเลือกตั้ง7พ.ค. แนะให้ กกต. แบ่งประกาศรับรองเขตเลือกตั้ง2รอบ

นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับเรื่องจำนวนราษฎรที่นำคนต่างด้าวมาคำนวณการแบ่งเขตเลือกตั้ง วันที่ 3 มีนาคม  ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ถูกต้อง  กกต.สามารถประกาศแบ่งเขตได้เลยในวันที่ 3มีนาคม แต่ถ้าวินิจฉัยกกต.แบ่งเขตผิด กกต.ต้องเร่งแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ จะมีผลกระทบอยู่ 8จังหวัด จึงขอเรียกร้องให้กกต.ประกาศแบ่งเขตเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก 69จังหวัดที่ไม่เป็นปัญหา ให้ประกาศทันทีไม่ต้องรอประกาศพร้อมกัน ส่วน 8จังหวัดที่เหลือกกต.ต้องเร่งดำเนินการก่อนที่จะยุบสภา

 

"หากรอประกาศพร้อมกันทุกจังหวัดอาจจะช้า ถ้ากกต.ประกาศช้าอาจกระทบต่อการยุบสภาวันที่ 15มีนาคม  ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 21มีนาคมจะทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อน เป็นวันที่21พฤษภาคม ไม่ใช่7พฤษภาคม" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย  กล่าวย้ำว่า ความเห็นของตนคือต้องเอาผู้ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้นมาคำนวณคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างแท้จริง หากเอาตัวเลขจำนวนราษฎรที่คิดก็จะเพิ่มขึ้นมา บางจังหวัดอาจจะมีจำนวนส.ส.เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เป็นธรรม