"เสรีรวมไทย" เปิดนโยบายยุบ "กกต.จังหวัด" ให้ "มท.-ตำรวจ"จับคนซื้อเสียง

"เสรีรวมไทย" เปิดนโยบายยุบ "กกต.จังหวัด" ให้ "มท.-ตำรวจ"จับคนซื้อเสียง

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" เปิดนโยบายปฏิรูปกกต. ยุบกกต.จังหวัด ให้ "มท.-ตำรวจ" จับคนซื้อเสียง พร้อมแก้กฎหมายลดสเปค กรรมการองค์กรอิสระ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยนายสมชัย  ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดนโยบายการปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และปฏิรูปองค์กรอิสระ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

 

โดย นายสมชัย แถลงนโยบายการเมืองชุดที่ 1 เพื่อปฏิรูปกกต.และองค์กรอิสระ คือ

1.กกต.และองค์กรอิสระต้องมีที่มาที่เชื่อมโยงกับประชาชน โดยคณะกรรมการสรรหาจะต้องมาจากประธานสภาผู้แทนราษฎร1 คน ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล 1 คน ผู้นำฝ่ายค้าน 1 คน และตัวแทนจากฝ่ายค้านอีก 1 คน  

 

2.ลดคุณสมบัติบุคคลที่จะเป็นกรรมการองค์กรอิสระเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาทำหน้าที่ได้  

 

3.ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ ถ่วงดุล และถอดถอนคนที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้

 

4.ต้องแก้กฎหมาย แก้รัฐธรรมนูญ และแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะสามารถเริ่มกระบวนการแก้กฎหมายได้ ทันทีนับแต่มีการเลือกตั้งและใช้เวลาภายใน 1 ปี  และเมื่อกฎหมายประกาศใช้ คนที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน ต้องพ้นตำแหน่งทันที เข้าสู่การสรรหาใหม่ 

ขณะที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กกต. ชุดปัจจุบัน แต่งตังจาก คสช. ทำให้ไม่เป็นอิสระ ดังนั้นต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกกต.กลาง ส่วนกกต.จังหวัดตนเสนอให้ยุบทั้งหมด และใช้ระบบกระทรวงมหาดไทย และ ตำรวจคุมเลือกตั้งเพื่อจับกุมผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

หลังการแถลงนโยบาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์ต่อการจับมือทางการเมือง ว่า ตนเป็นพรรคเล็ก หากจะตอบว่าเอาคนนั้นหรือคนนี้ไม่ได้ หากพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์และจัดตั้งรัฐบาล ตนไม่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคใดหรือไม่  หากพรรคเพื่อไทยเลือกจับพรรคพลังประชารัฐตนเอาด้วย ไม่เช่นนั้นตนต้องไปอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์  

 

"พรรคเสรีรวมไทยพร้อมเลือกตั้งและจะพยายามส่งให้ครบทุกเขตแต่ขณะนี้ยังไม่ลงตัว ส่วนเป้าหมายที่จะได้ส.ส.เข้าสภา คาดว่าได้เกิน 10 คน"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว