‘ชลน่าน’ แถลงตั้ง ‘เศรษฐา’ นั่งที่ปรึกษา ‘อุ๊งอิ๊ง’- ยังไม่วางตัวแคนดิเดต

‘ชลน่าน’ แถลงตั้ง ‘เศรษฐา’ นั่งที่ปรึกษา ‘อุ๊งอิ๊ง’- ยังไม่วางตัวแคนดิเดต

‘ชลน่าน’ แถลงตั้ง ‘เศรษฐา’ นั่งที่ปรึกษา ‘อุ๊งอิ๊ง’ เผยยังไม่ได้วางตัวเป็นแคนดิเดต ชี้แค่เข้ามาช่วยงาน บอกเจ้าตัวไม่ติดช่วยลงพื้นที่

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ออกคำสั่ง ที่ 001/2566 เรื่อง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในการประชุม ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ได้รับทราบการเปิดตัวโครงการ "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม" และต่อมาได้มอบหมายให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อดำเนินกิจกรรมดังกล่าว และต่อมาได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0004/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการ "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม" ลงวันที่ 1 เมษายน 2565 

ซึ่งการดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวจะต้องทำในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จึงต้องอาศัยบุคลากรของพรรคที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมนี้เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 63 (7) จึงให้แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยให้มีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คณะทำงานของพรรคที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว และดำเนินการอื่นใดตามที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้น.ส.แพทองธาร ตั้งครรภ์ ทำให้มีข้อจำกัดในการขับเคลื่อน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเราได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา เข้ามาลงงานตรงนี้ และเราคิดว่าจะทำงานกันด้วยดี เพื่อประโยชน์ของประชาชน นอกจากนายเศรษฐาจะเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยแล้ว ยังเข้ามาเป็นคณะกรรมการพิจารณานโยบาย และยุทธศาสตร์ทางการเมืองเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จากการพูดคุยกันนายเศรษฐา ไม่ได้ขัดข้องที่จะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในการที่จะรณรงค์ โดยเฉพาะในฤดูกาลเลือกตั้ง ส่วนจะมีการช่วยลงพื้นที่หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน  แต่ถ้าพร้อมก็ยินดี 

เมื่อถามว่า การที่นายเศรษฐา เข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย จะช่วยดึงคะแนนในกลุ่มเศรษฐกิจได้ดีแค่ไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกกลุ่มเป็นกลุ่มเป้าหมาย หากเรามีคนที่มีความรู้ ความสามารถ มาช่วยตอบโจทย์ให้เห็นโอกาสในมุมนั้นๆ ได้ เพื่อจะก่อให้เกิดประโยชน์ ให้คนที่อยู่ในวงการนั้น เขาก็จะมีความเชื่อมั่น และความมั่นใจ ส่วนจะได้คะแนนมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน 
 

 

 

 

ถามต่อว่า วางตัวนายเศรษฐา นำทัพช่วยหาเสียงอย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรายังไม่พูดคุยในรายละเอียด เพราะกิจกรรมตามที่เราวางกรอบไว้ ก็มีคนที่รับผิดชอบอยู่ หากมีคนที่มีความรู้ ความสามารถ ก็เข้ามาช่วยเติมเต็มได้ ทั้งนี้ คำว่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในพรรคเพื่อไทย เรามีคณะกรรมการคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ส่วนความเหมาะสมว่าใครจะเป็นหัวหน้าทีมขึ้นอยู่กับ ช่วงเวลา และโอกาส ในแต่ละช่วงที่จะต้องมีการพิจารณาว่าทีมเศรษฐกิจจะมีการดำเนินการอย่างไร  เราไม่ได้มีข้อกำหนดหรือข้อแลกเปลี่ยนเพื่อที่เข้ามาจะเรียกร้องสิ่งใดๆ 

เมื่อถามว่า การที่นายเศรษฐา เข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย มีคนมองว่าเป็นแคนดิเดตของพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  “ขอบคุณ ข้อชวนคิดนี้ เราพยายามแสวงหาคนที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาทำงานพรรคให้ได้มากที่สุด ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งไหนขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณา ทั้งนี้ โดยกรอบระยะเวลาคร่าวๆ เราจะมีการเตรียมการเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ให้ได้ก่อนเวลาที่มีการคาดการณ์ว่ายุบสภา” 

‘ชลน่าน’ แถลงตั้ง ‘เศรษฐา’ นั่งที่ปรึกษา ‘อุ๊งอิ๊ง’- ยังไม่วางตัวแคนดิเดต

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์