รุกกทม.ชั้นใน "คลองเตย-วัฒนา" พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน "กรณิศ"

รุกกทม.ชั้นใน "คลองเตย-วัฒนา"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน "กรณิศ"

สมรภูมิกรุงเทพชั้นใน "คลองเตย-วัฒนา" รอบนี้ถือเป็นศึกวัดพลัง "กรณิศ" ในฐานะเจ้าถิ่น ที่โดนลูบคมจากหลากหลายค่ายที่จ้องเจาะสนามใจกลางเมืองแห่งนี้เช่นเดียวกัน

" 33 ที่นั่ง" ส.ส.กทม.รอบนี้ ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของบรรดาพรรคการเมืองในการชิงแต้มต่อ ซึ่งเป็นสนามชี้นำ กำหนดกระแส 

 โฟกัสไปที่ใจกลางเมืองหลวงอย่าง “เขตคลองเตย-วัฒนา” รอบนี้เจ้าถิ่น “กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา”เปลี่ยนมาสวมเสื้อภูมิใจไทยลงรักษาแชมป์เขตดังกล่าว

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เวลานั้น “กรณิศ” ในฐานะอดีต สก.2 สมัย สวมเสื้อพลังประชารัฐ มาเป็นลำดับหนึ่งด้วยคะแนน 27,620 เอาชนะแชมป์เก่า “เจมส์” อนุชา บูรพชัยศรี คนคุ้นเคยจากพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นลำดับ 3 ด้วย 13,890 คะแนน

ขณะที่ลำดับที่ 2 คือ “กรณ์ จตุวิมล”  จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 25,588คะแนน ตามหลังกรณิศเพียง 2,000 คะแนน

ทว่า เมื่อบริบทการเมืองเปลี่ยนไป ศึกรอบนี้ “กรณิศ” ที่แม้จะมีฐานเสียงมาตั้งแต่เป็น สก.2 สมัย จนกระทั่งขึ้นแท่นผู้แทน หากหวังชนะแบบลอยลำเหมือนคราวก่อนๆ คงยาก 

รุกกทม.ชั้นใน \"คลองเตย-วัฒนา\"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน \"กรณิศ\"

ด้วยศึกที่ขนาบข้างจากบรรดาพรรคการเมืองที่จ้องตี2เขตกรุงเทพชั้นใน ไม่แปลกที่รอบนี้จะเห็นภาพแปลกตาเมื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ผู้นำค่ายภูมิใจไทย ซึ่งไม่เคยมีส.ส.กทม.มาก่อนดูเหมือนจะเอาจริงเอาจังเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะเขตวัฒนา-คลองเคย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาขนแกนนำลงพื้นที่แบบถี่ยิบ  มุ่งเน้นไปที่การขายนโยบายคุณภาพชีวิตเพื่อคนชุมชน ล็อกเป้าไปที่คลองเตย 

ไม่ต่างจาก “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์”หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย พูดระหว่างลงพื้นที่คลองเตย เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ออกโรงการันตี “กรณิศ” ไม่ทิ้งพื้นที่-ไม่หนีหาย แถมบลัฟกลับคู่แข่งในทำนองว่า 

“บางคนที่รับปากคนคลองเตยไว้ว่าอะไร ทุกวันนี้ 3 ปีผ่านไป หายไปไหนกันหมด จนอยากจะประกาศตามหาคนหาย”

รุกกทม.ชั้นใน \"คลองเตย-วัฒนา\"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน \"กรณิศ\"

ยิ่งไปกว่านั้น ศึกรอบนี้ “กรณิศ” เจอคู่แข่งสำคัญ ทั้ง “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง” ลูกชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.ที่สวมเสื้อสีฟ้า พรรคประชาธิปัตย์ ลงชิงเขตดังกล่าว พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ในส่วนของ “เอิร์ธ พงศกร” ดูเหมือนจะมั่นอกมั่นใจ เนื่องจากมี “สก.ต่าย”  สุชัย พงษ์เพียรชอบ สก.เขตคลองเตย ในกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ของ พล.ต.อ.อัศวิน เป็นแบ็คอัพ และยังมีทีม สก.ต่าย ที่สวมเสื้อสีฟ้า สกรีน “ทีมสก.ต่าย” ร่วมลงพื้นที่

รุกกทม.ชั้นใน \"คลองเตย-วัฒนา\"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน \"กรณิศ\" ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 สก.ต่ายได้คะแนนมาเป็นลำดับ 1 ได้เป็นส.ก.เขตคลองเตย ด้วยคะแนน 13,871 คะแนน ทิ้งห่างลำดับที่ 2 "ต่อศักดิ์ ใหลสุวรรณ" จากพรรคพลังประชารัฐ และเป็นทีมงานกรณิศ ที่ได้ 7,341 คะแนน

รุกกทม.ชั้นใน \"คลองเตย-วัฒนา\"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน \"กรณิศ\"

นอกเหนือจาก “เอิร์ธ พงศกร” แล้ว กรณิศยังมีคู่แข่งสำคัญทั้ง พรรคก้าวไกล ที่เปิดตัว “ต้า” ภัณฑิล น่วมเจิม นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยววัย 44 ปี

ย้อนดูคะแนนฐานเสียง สก.ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พบว่าก้าวไกลปักธงได้ที่เขตวัฒนา โดย สัณห์สิทธิ์ เนาถาวร แกนนำกลุ่มเส้นด้าย วัฒนา ได้คะแนนมาเป็นที่หนึ่ง 8,819 ทิ้งห่าง "พลศักดิ์ แดงบัว" อดีตสข.และทีมงานกรณิศ ได้มาเป็นลำดับ 3 กว่า 4,000 คะแนน 

รุกกทม.ชั้นใน \"คลองเตย-วัฒนา\"  พรรคซ้าย-ขวา ท้าชน \"กรณิศ\"

อีกทั้งยังมี พรรคเพื่อไทย รอบนี้ส่ง “บิ๊กเบญ” นวธันย์ ธวัชวงค์เดชากุล ประธานศูนย์ อปพร.เขตคลองเตย อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ ลงชิงในเขตเดิม 

เช่นเดียวกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่ง “เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์” ลูกชาย เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รมว.การอุดมศึกษาฯ ลงชิงในเขตดังกล่าว 

ไล่ดูรายชื่อผู้สมัครที่เปิดตัวแล้ว บอกได้เลยว่า สนามกรุงเทพชั้นใน อย่างเขตวัฒนา-คลองเตย รอบนี้ กว่าจะรู้ผลแพ้ชนะ สู้กันมันหยด เจ้าถิ่นอย่าง “กรณิศ” จะหวังลอยลำเหมือนครั้งก่อน คงไม่ง่ายอย่างที่คิด