"ชวน" จี้ "รัฐบาล" รักษาองค์ประชุม ถกพ.ร.ก.ชะลอกม.อุ้มหาย

"ชวน" จี้ "รัฐบาล" รักษาองค์ประชุม ถกพ.ร.ก.ชะลอกม.อุ้มหาย

"ชวน" ย้ำรัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม ถก พ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหายบางมาตรา หากไม่ผ่าน จะช่วยอะไรไม่ได้ รับ "ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล" เห็นพ้อง ตรา พ.ร.ก.ขัดรธน. เตรียมส่งศาล

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ วันที่ 28 ก.พ.  เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ว่า  เรื่องดังกล่าว รัฐบาลส่งมาให้สภาฯ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เวลา 16.15 น. ต้องหารือว่าจะนัดประชุมเมื่อไหร่ จะรอปิดสมัยประชุมหรือไม่ แต่เมื่อเห็นว่าเวลามีเพียงพอ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่าทุกฝ่ายมีความพร้อมในวันที่ 28 ก.พ. ทั้งนี้ยอมรับว่าฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 หรือไม่ 

นายชวน กล่าวด้วยว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นเจ้าของพ.ร.ก.นี้ ต้องนำองค์ประชุมมาให้ครบ และโดยทั่วไปตนเข้าใจว่า จะเป็นโอกาสของพรรคฝ่ายค้านที่จะอภิปรายเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับการออกพ.ร.ก.เพื่อยกเว้น ไม่ใช้กฎหมายนี้จำนวน 4 มาตรา เพราะไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม มีบางฝ่ายเห็นว่าอาจจะมีการเสนอเพื่อให้ประธานสภานำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความว่ากฎหมายที่ออกมานี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ หากเข้าชื่อกันได้ตามที่กฎหมายกำหนด 

เมื่อถามว่า หากพ.ร.ก.ถูกคว่ำ จะเกิดอะไรขึ้น นายชวน กล่าวว่า ในวันที่ 28 ก.พ. บรรจุวาระการประชุมไว้เพียงเรื่องเดียว เว้นแต่องค์ประชุมไม่ครบ ก็ช่วยไม่ได้

 

เมื่อถามย้ำว่า หากลงมติไม่ผ่านจะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า "ไม่ผ่าน ก็ไม่ผ่าน และการยกเว้นก็ไม่มีผล"

 

เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ฉบับนี้ถูกคว่ำใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด นายชวน กล่าวว่า "ต้องใช้กฎหมายที่ออกมาแล้ว"