"เช้าวันใหม่" ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

"เช้าวันใหม่"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

"กลยุทธ์พรรคประชาธิปัตย์" เล่าเรื่อง-เรียงร้อยผ่านบทพลง “เช้าวันใหม่”  ส่งสัญญาณสะบัดชัย! สนามเลือกตั้ง2566

ถือฤกษ์สะบัดชัย! ลั่นกลองรบ 8.00 น. วันที่25ก.พ. “ค่ายสีฟ้า” พรรคประชาธิปัตย์ ปล่อยมิวสิควีดีโอเพลง “เช้าวันใหม่”  ขับร้องโดยนายเมธี อรุณ หรือ “เมธี ลาบานูน” ว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดนราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์  สื่อสารไปยังพลพรรคค่ายสีฟ้า ภายใต้แคมเปญ “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ มาชวนพี่น้องชาวไทย เริ่มเดินไปพร้อมกัน”

เจาะลึกลงไปที่เนื้อหาในมิวสิควีดิโอเปิดไฮไลท์ด้วย “ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา และอดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อาวุโสที่นักการเมืองค่ายสีฟ้าให้ความยำเกรง วาดลวดลายตีกลองสะบัดชัย ส่งสัญญาณชักธงรบศึกเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

ตามด้วย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค ที่มาในลุค “อัศวินขี่ม้าขาว” สื่อถึงการเป็นแม่ทัพหลวงที่จะมานำทัพชาวสีฟ้าในการสู้ศึกรอบนี้  

ขณะที่เนื้อหาคลิปวีดิโอร้อยเรื่องด้วยส.ส. สมาชิกพรรคทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ หวังสื่อถึงนโยบายที่ถือเป็นจุดขายในการเลือกตั้งรอบนี้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” ผ่าน 8 นโยบายที่มีการเปิดไปก่อนหน้า  

อาทิ นโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น “เมนคอร์ส” ที่ประชาธิปัตย์หยิบยกมาเป็นตัวชูโรงเรียกคะแนน ด้วยการสานขายผลงานกระทรวงเกษตรและสหกรณณ์ภายใต้กำกับดูแลของพรรคตลอด4ปีที่ผ่านมา

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

 

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของนโยบายอื่นๆทั้งชาวนารับ 30,000 บาทต่อ 1 ครัวเรือนนโยบาย ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน  นโยบายประมงที่ในการอุดหนุนกลุ่มเกษตรกรประมง กลุ่มละ 100,000 บาทต่อปีทุกกลุ่ม ทั้ง 2,800 กว่ากลุ่ม 

รวมถึงการปลดล็อกประมงพาณิชย์ การออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงภายใน 4 ปี การออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในที่ดินต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งก็จะมีหลายส่วน หลายรูปแบบ

รวมถึงนโยบายธนาคารหมู่บ้านและชุมชน แห่งละ 2 ล้านบาททั้งประเทศ เป็นต้น

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

จะว่าไปรูปแบบการนำเสนอผ่าน MV ของ ปชป.ที่พยายามชูจุดขายว่าเป็นสถาบันการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ในรอบนี้ต้องถือว่าแปลกตาไปกว่าทุกครั้ง 

แง่หนึ่งอาจเป็นเพราะกระแสโซเชียลยุค5Gที่นับวันจะยิ่งคืบเข้าสู่สนามการเมืองไทย ยิ่งยุคนี้เป็นการเมืองยุค “นิวเจน” ด้วยแล้ว ไม่แปลกที่บรรดาพรรคการเมือง ไม่เว้นแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ ค่ายการเมืองเก่าแก่จำต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย

ตอกย้ำชัดจากตัว“ว่าที่ผู้สมัคร” ที่รอบนี้ค่ายสีฟ้าพยายามปรับลุคเพิ่มสัดส่วนคนรุ่นใหม่เพื่อสู้ๆพรรคการเมืองน้องใหม่หลายๆพรรค เพื่อชิงเกมเจาะสนามขยายฐานไปที่เขตคนเมือง

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

แต่ขณะเดียวกันปชป.เองก็ยังต้องคงไว้ซึ่งความ “คลาสสิค” ในฐานะพรรคเก่าแก่ถึง76ปี เพื่อรักษาฐานแฟนคลับGen B(คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2489-2507) ถึง GenX (คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2508-2522)ช่วงกลางๆ  โดยขายแบรนด์ “ชวน หลีกภัย” ในฐานะอดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรค และประธานสภา2สมัยเป็นตัวชูโรงดึงเรตติ้งไปในคราวเดียวกัน

สอดรับกับที่ “จุรินทร์” ผู้นำพรรคสีฟ้า ได้อธิบายนัยของเนื้อหาที่เรียงร้อยผ่านบทเพลง “เช้าวันใหม่” ว่า ต้องการสื่อถึงความเป็นประชาธิปไตยยุค “อุดมการณ์ ทันสมัย” ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แต่อีกนัยก็สะท้อนความทันสมัยไปในคราวเดียวกัน

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+

อย่างที่รู้กันว่าศึกเลือกตั้งรอบนี้ ปชป.ต้องฝ่าทั้ง “ด่านโหด” และ “โจทย์หิน” ไม่ว่าจะเป็นเรตติ้งพรรครวมถึงตัวผู้นำสะท้อนจากผลโพลในช่วงที่ผ่านมาที่อาจจะยังเป็นรองหลายพรรคการเมือง 

ขณะเดียวกันศึกเลือกตั้งรอบนี้ปชป.ซึ่งมีบทเรียนจากการเลือกตั้งเมื่อปี2562 มีเดิมพันครั้งสำคัญในการกู้ศักดิ์ศรีทั้งการปักหมุดเขตเดิม รวมถึงทวงคืนเขตที่เสียไปกลับคืนมา

ด้วยหมุดหมายการเมืองท่ามกลางการส่งสัญญาณเลือกตั้งที่ใกล้ถึงวัน “ชี้ชะตา” เข้าไปทุกที ไม่แปลกที่ยามนี้บรรดาพรรคการเมืองต่างฝ่ายต่างงัดสารพัดกลเม็ดออกมาเพื่อช่วงชิงเรตติ้งและคะแนนนิยม 

ไม่เว้นแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ ที่จนถึงวินาทีนี้ยังยืนยันที่จะเสนอ “จุรินทร์” เป็นตัวชูโรงในฐานะแคนดิเดตนายกฯเพียงหนึ่งเดียว รอบนี้จำต้องปรับลุคขนานใหญ่ภายใต้เดิมพันครั้งสำคัญด้วยตัวเลขผู้แทน “52ที่นั่ง+”

\"เช้าวันใหม่\"  ประชาธิปัตย์ ปัดฝุ่นรุ่นใหญ่ เดิมพัน 52+