ศาล ปค.สูงสุดชี้ “อดีตปลัด กทม.” ไม่ต้องชดใช้ 429 ล.คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิง

ศาล ปค.สูงสุดชี้ “อดีตปลัด กทม.” ไม่ต้องชดใช้ 429 ล.คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิง

กทม.แพ้! ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามชั้นต้น ชี้คำสั่งให้ “คุณหญิงณัษฐนนท” อดีตปลัด กทม.ต้องชดใช้ค่าสินไหม “คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิง” กว่า 429 ล้านบาท ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหตุขณะนั้นอยู่ระหว่างขอกรมศุลกากร ผ่อนผันชำระภาษี ยังไม่มีเหตุให้เกิดความเสียหายกับราชการ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลปกครองเผยแพร่คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ อผ.468/2562 หมายเลขแดงที่ อผ.39/2566 เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ระหว่างคุณหญิงณัษฐนนท หรือณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร (ปลัด กทม.) ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงินจำนวน 429,977,904.46 บาท โดยมี กทม. ผู้ว่าฯ กทม. และ รมว.มหาดไทย เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-3 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัด กทม. กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่เกี่ยวกับการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงพร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ทำให้มีการจัดซื้อในราคาที่สูงเกินความเป็นจริงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ หรือ “คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิง

โดยศาลปกครองสูงสุด เห็นว่า เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ขณะที่คุณหญิงณัษฐนนท ดำรงตำแหน่งปลัด กทม. ยังไม่มีข้อยุติว่า กทม.จะได้รับความเสียหายจากการดำเนินโครงการจัดซื้อรถเรือดับเพลิงดังกล่าวหรือไม่ และคุณหญิงณัษฐนนท เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2549 ก่อนที่ประธานกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมีหนังสือถึง กทม. แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการจัดซื้อรถเรือดับเพลิงดังกล่าว เป็นการจัดซื้อราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

อีกทั้งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช (เสียชีวิตแล้ว) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ตามหนังสือลงวันที่ 5 ส.ค. 2553 ว่า กทม. ดำเนินการขอผ่อนผันเพื่อขอยกเว้นภาษีศุลกากร และภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมศุลกากร เนื่องจากเป็นการจัดซื้อตามโครงการที่รับโอนภารกิจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีมาตลอด ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการขออนุมัติยกเว้นภาษีจากกระทรวงการคลัง แสดงให้เห็นว่า กทม.ดำเนินการขออนุมัติขอผ่อนผันยกเว้นภาษีในระหว่างการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

ดังนั้นขณะที่คุณหญิงณัษฐนนท ดำรงตำแหน่งปลัด กทม. จึงยังไม่อาจสั่งตรวจสอบเรื่องที่ กทม.ต้องรับภาระในการเสียภาษีดังกล่าว คุณหญิงณัษฐนนทจึงไม่ได้เป็นสาเหตุให้ กทม.ไม่สามารถนำรถดับเพลิงออกจากท่าเรือแหลมฉบัง และต้องมีข้อพิพาทกับกรมศุลกากรแต่อย่างใด

พฤติการณ์กระทำของคุณหญิงณัษฐนนท จึงไม่ใช่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้ กทม. ได้รับความเสียหาย จึงไม่ได้เป็นการกระทำละเมิดต่อ กทม. ตามมาตรา 420 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คุณหญิงณัษฐนนทจึงไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ กทม. ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2543

ดังนั้น คำสั่ง กทม.ที่ 1036/2557 ลงวันที่ 21 มี.ค. 2557 ที่ให้คุณหญิงณัษฐนนท ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 429,977,904.46 บาท จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการที่ต่อมาคุณหญิงณัษฐนนท มีหนังสือลงวันที่ 9 เม.ย. 2557 ถึงผู้ว่าฯ กทม. (ขณะนั้นปี 2557) อุทธรณ์คำสั่งที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมดังกล่าว และผู้ว่าฯ กทม.ขณะนั้นมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาอุทธรณ์ให้ทราบว่า รมว.มหาดไทย (ขณะนั้น) ได้มีคำสั่งยกอุทธรณ์คำขออุทธรณ์ของคุณหญิงณัษฐนนท ซึ่งถือเป็นการรับรองหรือยืนยันความถูกต้องของคำสั่งผู้ว่าฯ กทม.ที่ให้คุณหญิงณัษฐนนทชดใช้ค่าสินไหมทดแทน คำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ รมว.มหาดไทย จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน อุทธรณ์ของ กทม. ผู้ว่าฯ กทม. และ รมว.มหาดไทย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-3 ฟังไม่ขึ้น

การที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาเพิกถอนคำสั่งผู้ว่าฯ กทม. ตามคำสั่ง กทม.ที่ให้คุณหญิงณัษฐนนท ชดใช้ค่าสินไหมดังกล่าวแก่ กทม. และเพิกถอนคำสั่งยกอุทธณณ์ของ รมว.มหาดไทย โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่งดังกล่าวนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นชอบด้วย พิพากษายืน

อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม: https://drive.google.com/file/d/1AQ2wAMXNyiXrGuvfjmvdDNUeJi_JgPPy/view